Bí mật đằng sau sự trở lại của Paul Pogba

07:10 Chủ nhật 25/09/2016

Điều gì đã khiến Pogba bùng nổ đến thế, sau một khởi đầu khó khăn? Và sự tỏa sáng này có phải là hiện tượng nhất thời, hay Pogboom thực sự đã trở lại?

“Nếu MU không nghĩ rằng Pogba không xứng đáng với 89 triệu bảng, họ sẽ không bao giờ bỏ ra ngần ấy tiền”, bố của Paul Pogba, Fassou, nói với tờ Telegraph.

paul-pogba-1

Paul Pogba ăn mừng bàn thắng đầu tiên trong màu áo MU. Ảnh: Internet.

Dĩ nhiên MU luôn nghĩ rằng Pogba xứng đáng. Chỉ có điều, họ phải chờ đợi thêm một chút thời gian để kiểm chứng điều đó. Và cuối cùng nó đã đến. Tối qua tại Old Trafford, trước Leicester.

MU rực rỡ với một Pogba rực rỡ

Theo cựu hậu vệ Gary Neville, đó là màn trình diễn tốt nhất cho đến nay của cầu thủ đắt giá nhất hành tinh. Như thường lệ, Pogba đã chạy rất nhiều. Nhưng khác với những đêm trước, lần này nó mang đến hiệu quả cao. Anh kết nối các tuyến, thúc đẩy tiến độ lên bóng bằng những đường chuyền dài hoặc ngắn, liên tục tạo ra cơ hội, cho đồng đội và chính mình.

Một đường chuyền cực kỳ tinh tế cho Ibrahimovic, một cú dứt điểm từ xa trái phá và một cú đánh đầu dũng mãnh vào góc xa để lần đầu tiên hiện tên trên bảng tỷ số, Pogba rực rỡ. Và MU rực rỡ. Anh là nguồn cảm hứng, động lực để đội bóng của Mourinho chấm dứt chuỗi ngày ác mộng.

paul-pogba-2

Pha đánh đầu đẹp mắt nâng tỷ số lên 4-0 của Pogba. Ảnh: Internet. 

Hoàn toàn xứng đáng khi tiền vệ người Pháp được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Anh chạm bóng nhiều nhất (115), chuyền nhiều nhất (95) và đứng đầu về số cơ hội tạo ra (3). Với Pogba, MU nhanh hơn, phối hợp có mục đích, mượt mà và gắn kết. Họ là một tập thể và chơi như một ứng viên hàng đầu cho chức vô địch.

Vậy, điều gì đã khiến Pogba bùng nổ đến thế, sau một khởi đầu khó khăn? Chẳng phải anh ta chỉ thực sự tốt khi chơi ở hàng tiền vệ 3 người, trong khi Mourinho vẫn duy trì kết cấu 4-2-3-1 trước Leicester?

Tài năng và sự thích ứng

Đầu tiên là sự can thiệp của HLV người Bồ vào đội hình xuất phát, khi Fellaini được thay bằng Herrera, một tiền vệ có tư duy chiến thuật và đầu óc tổ chức. Herrera vừa đảm trách công việc phòng ngự vừa sẵn sàng tham gia vào các cuộc tấn công bất cứ khi nào cần thiết. Sự năng động của cầu thủ người Tây Ban Nha giúp Pogba được giải phóng. Anh tự do di chuyển lên phía trên để kết hợp cùng Ibrahimovic, Rashford, Mata và Lingard.

Tuy vậy, lý do chính yếu xuất phát từ chính Pogba và khả năng thích ứng của anh ta. Không phải ngẫu nhiên mà Pogba trở thành tiền vệ hàng đầu thế giới. Anh đã nỗ lực để phù hợp với hệ thống 2 tiền vệ và trở thành một phần của đội bóng, đồng thời tiếp nhận cái gọi là phong cách Mourinho.

paul-pogba-3

Pogba khao khát sự tiến bộ và có khả năng thích ứng cao. Ảnh: Internet. 

“Khi còn là đứa trẻ, Paul đã luôn tò mò với mọi thứ”, ông Fassou cho biết, “Nó không ngừng học hỏi và rất háo hức trước những điều mới mẻ. Ngoài ra, Paul cũng sẵn sàng đón nhận mọi thử thách. Ví dụ như việc luôn chơi với những đứa lớn tuổi hơn”. Pogba khao khát sự tiến bộ và biết cách điều chỉnh bản thân để tương thích với nhu cầu khác nhau của mỗi đội bóng.

Cuối cùng, phải thừa nhận Pogba chịu một chút áp lực. 89 triệu bảng, kỳ vọng của người hâm mộ cùng hàng triệu ánh mắt soi mói khiến tiền vệ người Pháp luôn cố quá mức để chứng minh. Và nó phản tác dụng.  

Theo Patrice Evra, người mà Pogba gọi là “bác Pat”, ngôi sao 23 tuổi có niềm tin rất lớn vào năng lực bản thân. Với mỗi cầu thủ, đôi khi chơi dưới phong độ là hết sức bình thường. Nhưng Pogba thì khác, anh không bao giờ nghĩ rằng ở cấp độ của mình điều đó lại có thể xảy ra và cảm thấy đau khổ. Tiền vệ 23 tuổi mắc kẹt với ý nghĩ đó.

Mourinho là bậc thầy về tâm lý và chắc chắn đã giúp Pogba gỡ bỏ những sức ép này. Bây giờ thì không có bất kỳ điều gì ngăn cản bản hợp đồng 89 triệu bảng. Pogboom đã trở lại để thể hiện quyền uy.     

Hiện tại ở MU, Pogba đang là cầu thủ chuyền (370) và đi bóng (15) nhiều nhất. Anh sở hữu số pha dứt điểm (15) và số cơ hội tạo ra (7). Lưu ý rằng Pogba chỉ ra sân 450 phút và bỏ lỡ 1 trận mùa này.

paul-pogba-4

Bản đồ nhiệt trận gặp Leicester cho thấy phạm vi hoạt động rất rộng của Pogba. Ảnh: Internet. 

paul-pogba-5

Pogba xứng đáng là cầu thủ chơi hay nhất tối thứ bảy. Ảnh: Internet. 

Thanh Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục