Bí mật đằng sau logo của những CLB lớn (Phần 1): Hai gã khổng lồ La Liga

07:28 Thứ ba 02/05/2017

TinTheThao.com.vnCàng ngày càng có nhiều người quan tâm đến lịch sử các CLB bên cạnh màn trình diễn của đội bóng ở hiện tại.

Một trong những đại diện rõ rệt cho CLB chính là logo. Đây cũng là thứ liên kết chặt chẽ đội bóng với NHM. Những cầu thủ cũng nói sẽ chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo và thường xuyên hôn lên logo mỗi khi ghi bàn.

Vị trí của logo nằm ở ngực trái, trùng với trái tim và đây lại là một điều khiến người ta liên tưởng đến sức ảnh hưởng to lớn mà logo mang lại. Những CLB cũng thay đổi logo nhiều lần trong suốt quá trình hình thành và phát triển, kèm theo đó là những câu chuyện rất thú vị.

Real Madrid

Bí mật đằng sau logo của những CLB lớn (Phần 1): Hai gã khổng lồ La Liga - Bóng Đá

 

Logo đầu tiên của Real năm 1902 là một tổ hợp chữ MCF lồng vào nhau, viết tắt của Madrid Club de Futbol. 6 năm sau, một vòng tròn được thêm vào và những chữ cái này cũng được thiết kế lại bên trong, nổi bật là chữ M. Vào những năm 1920, vua Alonso XIII đã trao cho CLB con dấu đại diện của hoàng gia và đổi tên thành Real (Royal) Madrid, một chiếc vương miện cũng được thêm ở trên đỉnh của logo cũ.

Năm 1931, khi chế độ quân chủ bị tước bỏ, vương miện trên logo của Real cũng mất đi. Thay vào đó là một đường viền mờ được thêm vào, đại diện cho vùng Castilo, CLB cũng đổi tên thành Madrid Club de Futbol. Chỉ 10 năm sau, nội chiến Tây Ban Nha kết thúc, logo của Real một lần nữa thay đổi.

Vương miện đã được thêm trở lại và đây là lần đầu tiên trong lịch sử, logo của Real có đầy đủ màu sắc một cách hài hòa. Thêm vào đó, cái tên Real Madrid Club de Futbol cũng quay lại. Đến năm 2001, logo đổi màu vạch từ hoa cà sang xanh dương, cây Thánh giá trên vương miện cũng được bỏ đi vì mục đích tiếp thị đến khu vực Trung Đông, nơi có ảnh hưởng sâu sắc giữa các tôn giáo khác nhau.

Barcelona

Bí mật đằng sau logo của những CLB lớn (Phần 1): Hai gã khổng lồ La Liga - Bóng Đá

 

Logo đầu tiên của Barca xuất hiện ngay khi đội bóng thành lập năm 1899 đến 1910. Con dơi trên đỉnh vương miện Aragon là biểu tượng huyền thoại có từ thời Trung Cổ. Trung tâm logo là hình viên kim cương được chia thành 4 tam giác nhỏ, hai trong số đó tượng trưng cho lá cờ Catalonia và hai hình còn lại đại diện cho cờ của St. George. Bao quanh viên kim cương là hai cành cây laurure và cây cọ.

Sau đó, CLB đã có một thử thách cho các thành viên: tạo ra logo mới. Trong một cuộc thi chính thức của Barca, Carles Comamala đã giành chiến thắng với thiết kế của mình. Ông cũng là người thi đấu cho CLB trong quãng thời gian từ năm 1903-1912.

Kể từ đó, những logo của Barca đều tương đồng nhau ở phần trung tâm và chỉ thay đổi những thiết kế khung viền. Về cơ bản, các sọc xanh đỏ được thiết kế ở phần dưới, tượng trưng cho màu áo truyền thống của CLB, cũng là biệt danh của họ trong tiếng địa phương: Blaugrana.

Giữa những sọc đỏ xanh là một quả bóng đá. Những lá cờ của Catalonia và St. George luôn được đặt ở vị trí cao nhất, trang trọng nhất tại phần trên logo. Ngoài khung viền, dòng chữ viết tắt tên CLB cũng được thay đổi theo thời gian, kèm theo những câu chuyện mang tính lịch sử.

Barcelona thường được viết tắt là FCB: Futbol Club Barcelona, đây là cách viết theo phương ngữ Catalan. Tuy nhiên khi tướng Franco và chế độ độc tài lên nắm quyền, ông buộc đội bóng phải đổi tên theo phiên bản Castillian. Do đó trong khoảng thời gian từ 1949 đến 1974, dòng chữ bên trong logo được đổi thành ‘C.F.B.’ hoặc ‘C. de F. B.’ viết tắt của Club de Futbol Barcelona.

Trận El Clasico gần nhất giữa Barca và Real

Hoàng Tâm - Thể Thao Việt Nam | 07:00 02/05/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục