Bi kịch nghiệt ngã giết chết giấc mơ tuyển Đức

05:05 Thứ sáu 08/07/2016

Tiếc nuối. Giận dữ. Oán trách số phận. Những cung bậc cảm xúc đó xuất hiện ở Marseille sau tiếng còi của trọng tài Rizzoli. Không có câu chuyện lãng mạn nào cho người Đức cả.

Người ta có thể nói gì về cuộc đối đầu giữa Pháp và Đức? Định mệnh nghiệt ngã. Đó là điều diễn ra suốt 90 phút ở Stade Vélodrome. Đừng để tỷ số 2-0 nghiêng về người Pháp đánh lừa thị giác và sự phán xét. Đội thắng cuộc rất tầm thường, nhưng, hôm nay là ngày của đội bóng áo lam.

Định mệnh dường như không dành cho tuyển Đức từ trước giờ bóng lăn. Họ mất Mario Gomez vì chấn thương, và tiếp đó là Jerome Boateng. Không ai muốn điều đó xảy ra cả. Số phận cay nghiệt đã cướp mất của tuyển Đức hai nhân tố chủ chốt mà nếu họ xuất hiện thì Antoine Griezmann chưa chắc đã nở nụ cười mãn nguyện với cú đúp trong trận.

Cái tay của Bastian Schweinsteiger đã kết thúc giấc mơ vô địch châu Âu của người Đức. Ảnh: Internet.

Vắng Gomez, Hummels và cả Boateng, tuyển Đức như mất đi phân nửa sức mạnh. Song, thực tế cho thấy họ vẫn chơi ép sân chủ nhà Pháp nhờ sự xuất sắc của Toni Kroos và Mesut Oezil ở khu trung tuyến. Tuyến giữa của Pháp rất mạnh, nhưng nhiều lần phải lùi sâu vì không thể tranh chấp với hàng tiền vệ nhà đương kim vô địch thế giới.

Nhưng kết quả bóng đá được định nghĩa bằng câu nói bất hũ của huyền thoại quá cố Johan Cruyff: "Bóng đá là trò chơi của những sai lầm. Hễ bên nào phạm ít sai lầm hơn, bên đó giành chiến thắng." Một tuyển Pháp tầm thường vẫn có thể hạ được tuyển Đức vì họ phạm ít sai lầm hơn đối thủ. Đó là bước ngoặt định đoạt số phận trận đấu.

Đừng khóc cho tuyển Đức hôm nay khi họ là một trong số ít những đội chơi rất thuyết phục từ đầu giải. Một "Die Mannschaft" với lực lượng què quặt vẫn có thể khiến người Pháp phải chơi thứ bóng đá co cụm ngay trên sân nhà thì rõ ràng thất bại hôm nay không phải vì họ chơi tồi. Thế nhưng sự cay nghiệt của số phận là điều người Đức không ngờ tới.

Cánh tay của một thủ lĩnh giàu kinh nghiệm bậc nhất là Bastian Schweinsteiger đã giết chết một giấc mơ trên đất Pháp. Nếu có trách, hãy trút mọi sự giận dữ lên Schweinsteiger. Làm thế nào ngôi sao 31 tuổi lại có pha chơi bóng thể như bóng chuyền như vậy? Tình huống đó hệt như cách Boateng khiến đội nhà phải nhận bàn thua trước Italy.

Chơi hay, thuyết phục từ đầu giải, thế nhưng tuyển Đức lại gục ngã trước bi kịch nghiệt ngã. Ảnh: Internet.

Vài ngày trước, Manuel Neuer trở thành người hùng cứu vớt tuyển Đức sau sai lầm của Boateng. Còn hôm nay, "người nhện" đó không thể làm điều tương tự. Khi chốt chặn trước mặt không phải là một Hummels vững chắc, đường đến khung thành tuyển Đức như trở nên rộng thênh thang hơn. Điều này kết hợp cùng sai lầm cá nhân tạo ra bi kịch cho tuyển Đức.

Sau trận đấu, một đồng nghiệp nhắn tin cho người viết thế này: “Tuyển Đức đã tự thua trước người Pháp tầm thường.” Điều đó đúng, nhưng còn thiếu một dữ kiện. Tuyển Đức đã không có được sự hậu thuẫn từ thần may mắn ở Marseille. Dù cho một đội tuyển bản lĩnh là khi phải biết chấp nhận nghịch cảnh và không nên đổ quá nhiều lý do cho sự thiếu may mắn. Thế nhưng, một tuyển Đức với Hummels, Gomez và Boateng vẫn mạnh hơn tuyển Pháp. Đó là điều chắc chắn.

Song, chữ "nếu" ấy đã không xảy ra, và bi kịch là thứ duy nhất nhìn thấy ở nhà ĐKVĐ thế giới.

Video trận bán kết EURO 2016 (Pháp 2-0 Đức):

Nguyên Trí | 04:58 08/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục