Bert van Marwijk và ngôi á quân World Cup 2010 với tuyển Hà Lan

08:00 Thứ năm 14/11/2019 | 1

TinTheThao.com.vnTối nay, vị chiến lược gia tên tuổi sẽ mang quân đánh Việt Nam trên sân Mỹ Đình.

Có 19 năm chơi bóng nhưng sự nghiệp cầu thủ của Bert van Marwijk không có nhiều dấu ấn đáng kể, ông được cho có 1 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Hà Lan năm 1975. Tuy nhiên công việc HLV lại giúp ông khắc tên lên lịch sử bóng đá nước mình.

Van Marwijk bắt đầu sự nghiệp huấn luyện với CLB cũ Fortuna Sittard. Năm 2000, chiến lược gia này được trao cơ hội ở Feyenoord, cùng các học trò giành tỷ lệ thắng 60,5%, nhờ đó, Van Marwijk được ông lớn Đức, Borussia Dortmund thuê về làm việc. 2 năm ở Bundesliga trôi qua không mấy ấn tượng, cựu cầu thủ AZ Alkmaar trở về quê nhà, và một lần nữa Feyenoord cứu vớt tên tuổi của ông. Năm 2008, chiến lược gia này được chỉ định làm HLV trưởng tuyển Hà Lan thay Marco van Basten.

Bert van Marwijk và ngôi á quân World Cup 2010 với tuyển Hà Lan - Bóng Đá

 Van Marwijk cùng con rể Van Bommel ở tuyển Hà Lan.

Ngay sau đó, Van Marwijk có một chiến dịch vòng loại World Cup 2010 hoàn hảo với đội bóng áo cam, họ toàn thắng cả 8 trận để tiến thẳng đến vòng chung kết với ngôi đầu bảng. Mùa hè năm 2010 trên đất Nam Phi, Hà Lan tiến đến giải đấu lớn nhất thế giới với bộ ba hàng công của họ, Robin van Persie - Wesley Sneijder và Arjen Robben đều vừa kết thúc một mùa giải ấn tượng. Van Persie ghi bàn ở cả 2 trận cuối mùa của Ngoại hạng Anh sau khi trở lại từ chấn thương, trong khi Sneijder và Robben đều giành cú đúp quốc nội và vừa chạm trán nhau ở chung kết Champions League.

Dù có một vài vấn đề đáng ngại ở đầu giải, Hà Lan vẫn vượt qua vòng bảng với 3 trận toàn thắng, đều với kết quả sít sao. Tại vòng 16 đội, Robben và Sneijder lần lượt ghi bàn giúp Cơn lốc màu da cam thắng Slovakia 2-1. Cú sốc xảy ra ở tứ kết, khi đoàn quân của HLV Bert van Marwijk đánh bại ứng viên vô địch Brazil. Robinho phá lưới Hà Lan từ phút thứ 10 nhưng sau giờ nghỉ, Sneijder lại lập một cú đúp giúp Hà Lan lội ngược dòng, đẩy Selecao ra khỏi giải đấu.

Từ lúc này, dư luận mới thực sự coi Hà Lan như một ứng viên có khả năng chạm tay đến ngôi vô địch. Sau trận đấu, Van Marwijk hào hứng: "Có lẽ trước đó người ta đã cười nhạo khi tôi nói chúng tôi đến đây để cạnh tranh cho ngôi vô địch. Nhưng bạn phải có niềm tin vào mục tiêu của mình. Và tôi tin". Niềm tin này tiếp tục được nối dài khi đội bóng áo cam đánh bại Uruguay 3-2, qua đó có lần thứ 3 tiến đến chung kết World Cup và là lần đầu tiên kể từ năm 1978.

Bert van Marwijk và ngôi á quân World Cup 2010 với tuyển Hà Lan - Bóng Đá

  Van Marwijk từng suýt tạo nên kỳ tích với Hà Lan.

Trận chung kết World Cup 2010 với Tây Ban Nha luôn là nỗi đau âm ỉ đối với người hâm mộ bóng đá Hà Lan. Dù vậy, những gì Bert van Marwijk làm được vẫn vượt quá kỳ vọng của đội tuyển này. Cuối năm 2011, ông được Liên đoàn bóng đá Hà Lan gia hạn hợp đồng 4 năm, tuy nhiên thành tích đáng thất vọng ở EURO 2012 đã khiến chiến lược gia này rời ghế trước thời hạn.

Sau một thời gian rất ngắn dẫn dắt Hamburger SV, từ đó đến nay Van Marwijk chuyên làm việc với các đội tuyển quốc gia, cụ thể là các tuyển thuộc liên đoàn bóng đá châu Á. Ông đã giúp Ả Rập Xê Út giành vé dự World Cup 2018 sau khi vắng mặt ở 2 giải đấu trước.

Đêm nay, trên cương vị HLV trưởng của đội tuyển UAE, Van Marwijk sẽ có chuyến làm khách đến sân Mỹ Đình của đội tuyển Việt Nam, dự trận vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây là một cuộc đối đầu vô cùng quan trọng khi hai đội tuyển này đang đứng thứ hai và thứ ba bảng G. Van Marwijk có duyên với World Cup, nhưng Việt Nam mới là bên vẫn giữ được mạch bất bại, hạ quyết tâm không mất điểm trên sân nhà trước đội bóng vừa thất bại trước Thái Lan.

Hoài Thu | 05:10 14/11/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục