Bên lề trận tứ kết Đức- Hy Lạp: Bóng đá dính líu tới chính trị?

13:17 Thứ năm 21/06/2012

Ngày 22/6 này, Đức sẽ gặp Hy Lạp trong khuôn khổ trận tứ kết EURO 2012 diễn ra tại Ba Lan. Trận đấu bị lo ngại rằng bị tác động bởi các yếu tố ngoài thể thao, bởi giữa hai nước đang có mối hiềm khích, hình thành từ các vấn đề kinh tế và chính trị.

Hy Lạp và Đức là hai hình ảnh tương phản trong khối sử dụng đồng tiền chung euro. Hy Lạp là nước bất ổn và đang được châu Âu bơm tiền giải cứu, trong khi Đức là bên đóng góp lớn nhất cho nhiều gói giải cứu khác nhau, bao gồm của cả Hy Lạp.

* Hiềm khích lan sang bóng đá

Tuy nhiên, thay vì ghi nhận đóng góp đó của Đức, công chúng Hy Lạp đã tức giận bởi thái độ cứng rắn của Thủ tướng Đức Angela Merkel liên quan tới cuộc khủng hoảng nợ ở đây. Bà kiên định với quan điểm Hy Lạp phải triển khai các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc khổ để đổi lại việc được nhận gói giải cứu tài chính.

Giới phân tích nói rằng Hy Lạp có thể đang trong khủng hoảng sâu. Nhưng Đức và Thủ tướng Merkel không hiểu rằng Hy Lạp chẳng phải là nơi để ai đó dễ dàng xuất hiện và ra lệnh với họ. Tự do là yếu tố chảy trong dòng máu Hy Lạp và hiện vẫn chưa ai có thể áp đặt các quyết định của họ lên đất nước này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và HLV Joachim Loew- Ảnh Getty

Trong thời cổ đại, ngay cả đế chế La Mã, vốn cai trị các thành phố của Hy Lạp trong một thời gian dài, cũng không thể đồng hóa con người ở đây.

Sự đối đầu thể hiện qua việc báo chí hai bên đã thường xuyên lời qua tiếng lại trong thời gian trước khi diễn ra trận đấu của đội tuyển hai nước. Hôm thứ Ba, tờ Bild của Đức với lượng phát hành rất lớn đã đăng bài bình luận: “Hãy vui lên các anh bạn Hy Lạp thân mến, việc bại trận trong ngày thứ Sáu là một món quà. Không có khoản vốn giải cứu nào có thể giúp các anh chống lại Jogi Loew".

Tờ Berliner Kurier thì in một bức biếm họa, trong đó có cảnh một phát ngôn viên chính phủ nói với báo chí rằng: "Quan điểm của chúng ta về Hy Lạp liên quan tới các vấn đề thuộc nhóm đồng tiền chung châu Âu sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào kết cục của trận đấu tứ kết sẽ diễn ra thế nào".

* Bóng đá tìm cách thoát khỏi sức ép

Trong bầu không khí "căng như dây đàn" đó, HLV tuyển Đức Joachim Loew đã cố gắng để không vướng vào các màn cãi vã chính trị. Hôm thứ Ba, ông nói rằng chỉ lo chuyện đá bóng cũng đã đủ khó khăn, chưa nói tới chính trị. Ông đánh giá Hy Lạp là "một đối thủ khó nhằn".

"Chúng tôi (đội tuyển) có mối quan hệ gần gũi (với Thủ tướng Angela Merkel), nhưng bà Thủ tướng không có tiếng nói gì trong việc sắp xếp đội hình và chúng tôi cũng không muốn dính líu gì tới chính trị" - Loew nói.

Merkel thường tham dự các trận đấu lớn của Đức. Nhưng hôm thứ Sáu, bà sẽ có một cuộc họp quan trọng ở Rome và sẽ không có mặt ở Gdansk.

Chung quan điểm với Loew, các cầu thủ Đức cũng cố gắng né tránh vấn đề chính trị. Hậu vệ Đức Holger Badstuber cho biết bàn tới khía cạnh chính trị của trận đấu là điều không thích hợp chút nào. “Chúng tôi chỉ quan tâm tới trận đấu. Chúng tôi để chính trị lại cho người khác xử lý" - anh nói.

Về phía Hy Lạp, các cầu thủ cũng được yêu cầu tránh xa chính trị. Nhưng điều này không ngăn cản một số lên tiếng. "Chúng tôi không chơi bóng vì bản thân mình. Chúng tôi chơi bóng vì đất nước của 11 triệu dân, những người đang chờ đợi một nụ cười" - tiền đạo Hy Lạp hiện đang chơi cho CLB Celtic Georgios Samaras nói hôm thứ Ba - "Họ đã đổ ra phố ăn mừng khi chúng tôi đánh bại Nga. Và chúng tôi rất vui vì điều đó".

Được biết trận đấu diễn ra hôm thứ Sáu này ở Gdansk sẽ gần như là một màn thi đấu trên sân nhà đối với tuyển Đức, vốn đóng quân ở ngay bên ngoài thành phố vùng Baltic suốt 2 tuần qua. Trong bối cảnh Ba Lan đã rời khỏi cuộc chơi, sự ủng hộ của dân địa phương chắc sẽ ngả nhiều về phía người Đức, vốn có 2 cầu thủ sinh ra tại Ba Lan là Miroslav Klose và Lukas Podolski.

“Chúng tôi rất vui khi được chơi bóng tại “quê nhà”. Chúng tôi luôn hy vọng sẽ có ngày mình được chơi bóng ở đây" - Loew nói một cách khéo léo trong cuộc họp báo" - Chúng tôi đã có những trải nghiệm hết sức tích cực kể từ khi tới đây".

Tường Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục