Bayern vs Chelsea: Bayern hưởng lợi từ "sân nhà" tới đâu?

18:55 Thứ tư 16/05/2012

Về lý thuyết, UEFA sẽ đối xử với Chelsea theo cách công bằng như Bayern, dù trận đấu diễn ra trên sân nhà của đội bóng Đức. Nhưng thực tế thì sao?

Trên nguyên tắc, sự hiện diện của Bayern và Chelsea trong trận chung kết Champions League 2012 tại sân Allianz Arena ở thành phố Munich là kết quả ngẫu nhiên, vì sân bóng tổ chức trận chung kết đã được định sẵn từ... năm ngoái. Giả sử Barca và Real vào đá chung kết, dĩ nhiên sẽ chẳng còn gì để bàn về tính khách quan của sân bãi.

Khi Bayern và Chelsea lọt vào chung kết, UEFA vẫn đối xử với họ như với Real và Barca, hoặc như bất cứ đội bóng nào khác. Chelsea được cấp 17.500 vé. Bayern cũng được cấp 17.500 vé, nghĩa là số vé mà UEFA cấp cho mỗi đội là như nhau. Phần vé còn lại (sân Allianz Arena có đến 69.900 chỗ) được UEFA phân phối cho hàng trăm đơn vị khác nhau, mà trên nguyên tắc thì đấy đều là thành phần trung lập, như các LĐBĐ thuộc UEFA, giới tài trợ...

Nhưng ai cũng biết, Allianz Arena là sân nhà của Bayern. Và trên thực tế, dĩ nhiên Bayern phải có ưu thế hiển nhiên của một đội chủ nhà. Chẳng hạn, có 7.000 vé được bán cho giới hâm mộ “vãng lai”. Những người đăng ký vé theo diện này được bốc thăm một cách ngẫu nhiên. Có đến 49% số người muốn mua vé theo diện “vãng lai” là fan Bayern trong khi chỉ có 3% là fan Chelsea. Đâu có gì lạ nếu như lượng fan Bayern áp đảo lượng fan Chelsea ở phần khán đài dành cho khán giả trung lập!

Với các bộ phận phục vụ, nhân viên sân bãi... UEFA nói rõ: họ đương nhiên sẽ dùng người của Bayern, vì đấy là những người đã am hiểu sân này, có kinh nghiệm làm việc tại sân này. Dùng các lực lượng trung lập để phục vụ trận đấu thì vừa phản chuyên môn, vừa phát sinh chi phí, công sức và thời gian không cần thiết (chẳng hạn phải tập huấn), vừa có nguy cơ thất bại về mặt tổ chức cao hơn.

Đấy là chưa kể, cầu thủ Bayern chẳng những quen thuộc mặt sân mà họ còn được chơi với đúng kích thước chuẩn (theo nghĩa đúng với ý muốn của họ), và quen thuộc về khí hậu. Đấy cũng là lợi thế không nhỏ về mặt chuyên môn. Tóm lại, không có cách gì phủ nhận thực tế hiển nhiên là Bayern hưởng lợi khi được gặp Chelsea tại sân nhà trong trận chung kết!

Phương Uyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục