Bayern Munich đã đánh mất vị thế?

16:35 Thứ năm 11/07/2019

Có một thực tế mà không thể phủ nhận, đó là Bayern Munich đã và đang đánh mất vị thế ông lớn của mình tại châu Âu sau những thất bại liên tiếp trong vài năm qua và giờ đây là cả sức hút trên thị trường chuyển nhượng. Điều gì đang xảy ra với đội bóng hùng mạnh nhất nước Đức này?

Sau cú ăn ba năm 2013, Bayern Munich 4 lần trong 5 năm liên tiếp sau đó đều lọt vào tới bán kết của giải đấu dành cho các CLB hàng đầu Châu Âu. Tuy nhiên, mùa giải năm ngoái họ đã bị Liverpool loại ngay từ vòng 1/16. Dù sau đó đội bóng nước Anh bước lên ngôi vô địch một cách thuyết phục, nhưng thực tế không thể phủ nhận rằng Bayern Munich đã tụt lại so với nhóm hàng đầu Châu Âu.

Sau những năm tháng có thể nói là cực thịnh, đội hình của Bayern đã trở nên già nua và cũ kỹ. Lâu lắm rồi, người ta không còn thấy một bản hợp đồng mới chất lượng cập bến Allianz Arena. Niềm hy vọng về việc James Rodriguez, ngôi sao sáng nhất đương thời sẽ trở thành cầu thủ chính thức của Bayern bỗng tan vỡ khi trong mùa giải vừa qua anh nằm ngoài kế hoạch của Niko Kovac.

Trong khi những huyền thoại đã ngày càng già nua và yếu đuối. Hình ảnh một mình Ribery cày ải vất vả đến thở không ra hơi mà vẫn không được thay ra trong trận bán kết lượt về với Real Madrid cách đây hai mùa bóng vẫn còn ám ảnh nhiều người hâm mộ đội bóng hàng đầu nước Đức. Đó là lúc người ta nhận ra thời khắc chia tay đã điểm.

 - Bóng Đá

Sự ra đi của các trụ cột lớn tuổi khiến Bayern khủng hoảng lực lượng

Sống quá lâu với đôi cánh Robbery, Bayern Munich gần như quên mất việc phải tìm ra phương án thích hợp để thay thế bộ đôi này. Mùa giải vừa qua, với việc đưa Niko Kovac về nắm quyền, một cuộc cách mạng đã được tiến hành. Những Goretzka, Gnabry đã được trao cơ hội và thu được những kết quả khá ấn tượng. Nhưng không thể phủ nhận bộ đôi này còn thua xa trình độ của cặp Robbery. Kết quả không chỉ là việc Bayern sớm bị loại khỏi Champions League lần đầu tiên sau nhiều năm mà họ cũng đã phải có một cuộc đua vất vả với Dortmund ở giải quốc nội.

Việc nâng cấp đội hình bằng các ngôi sao là cần thiết để thể hiện sức cạnh tranh. Nhưng đã lâu lắm rồi, người ta không thấy Bayern chi tiền ra cho một cầu thủ tấn công chất lượng. Trong danh sách 10 CLB có giá trị đội hình cao nhất Châu Âu suốt 5 năm qua không hề có tên Bayern. Điều này trái ngược hoàn toàn với nguồn tài chính dồi dào của CLB bóng đá giàu có thứ hai thế giới này. Tiết kiệm đã là cách làm cho Bayern trở nên giàu có nhưng nó cũng làm mất đi sức hút với các ngôi sao tầm cỡ thế giới.

Như ở phi vụ Sane, ngôi sao tấn công hàng đầu nước Đức mà Bayern theo đuổi lâu nay đang lâm vào ngõ cụt. Một lời khẳng định cho Sane vị trí đá chính thường xuyên hơn ở Manchester có vẻ như không đủ thuyết phục để cầu thủ này ra đi. Hoàn cảnh đó hoàn toàn khác với thời Bayern bằng những lời đường mật đã câu được Robben từ Real Madrid.

 - Bóng Đá

Nhiều ngôi sao từ chối Bayern vì không muốn làm việc với Kovac

Bởi Man City dù có đủ phương án thay thế cho Sane cũng sẽ không để cầu thủ ngôi sao của mình rời đi với mức giá rẻ. Mà tiền thì chưa bao giờ là thứ mà Bayern sẵn sàng phá giá. Ngay cả các tài năng trẻ cũng không còn thấy hấp dẫn với Bayern nữa. Hudson-Odoi và cả Ozan Kabak đều đã từ chối lời mời từ Bayern. Có lẽ chưa bao giờ có nhiều cầu thủ từ chối Bayern đến vậy. Giờ đây, không chỉ thua kém Real, Barca hay Juve, Bayern còn đang tụt lại so với Liverpool, Man City hay kể cả Atletico Madrid hoặc Dortmund rồi.

Bởi ngày nay các cầu thủ trẻ như Dembele hay Joao Felix cũng đều được giao dịch với mức giá lên tới trăm triệu bảng thì thật khó để có thể mua về một ngôi sao với mức giá rẻ. Bayern Munich từ xưa vốn quen thuộc với những bản hợp đồng có mức phí mà họ cho là phù hợp thì giờ đây đã tụt hậu hoàn toàn so với các đối thủ trong cuộc đua tiền bạc này. Thời của những bản hợp đồng giá rẻ chất lượng đã qua rồi. Tiết kiệm không chỉ làm hạn chế lựa chọn đội hình của họ mà còn làm cho CLB trở nên thiếu đi sức hút với tất cả.

 - Bóng Đá

Giới lãnh đạo Bayern cần nhanh chóng giải bài toán chuyển nhượng

Bayern Munich vẫn đang có một đội hình khá chất lượng, nhưng họ thực sự thiếu những ngôi sao hàng đầu. Ribery trong 13 năm ở Bayern Munich đã đưa đội bóng này lên đẳng cấp hàng đầu cạnh tranh trực tiếp với những CLB giàu có nhất đến từ Tây Ban Nha và Anh. Nay thì anh đã ra đi, và người ta thấy rõ là Bayern đang thiếu một đầu tàu như thế. Goretzka, Coman hay Gnabry có thể là những cầu thủ giỏi nhưng họ không phải là những siêu sao làm điểm tựa cho đội bóng.

Tham vọng cần được thể hiện bằng tiền, đây là thông điệp mà những công thần như Hummels hay Neuer đang muốn gửi đến ban lãnh đạo của CLB. Hãy nhìn sang Real, một đội bóng lớn cũng vừa trải qua một mùa giải thất bại, chúng ta sẽ thấy ngay sự khác biệt. Bayern, nếu không muốn tụt lại cần phải rút ra bài học của mình.

Long Win | 15:04 11/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục