Bayern Munich - bá chủ cô đơn trên đỉnh nước Đức

19:31 Thứ tư 27/05/2020 | 1

Ngay cả khi dễ bị tổn thương nhất, Bayern Munich vẫn khác biệt so với phần còn lại của Bundesliga. Họ như gã khổng lồ cô đơn mòn mỏi đi tìm đối thủ xứng tầm.

Thêm một trận Der Klassiker kết thúc, và Bayern lại giành chiến thắng. Ba điểm có được trước Borussia Dortmund giúp đại diện xứ Bavaria tiến gần đến chức vô địch Bundesliga thứ 8 liên tiếp. Họ hơn đại kình địch 7 điểm, và chỉ có ở những giấc mơ hoang đường nhất "Hùm xám" mới mất ngôi vua.

Trong ngày Joshua Kimmich có pha lốp bóng đẳng cấp mang về chiến thắng cho Bayern, khoảnh khắc sự thật hiện ra trên sân Signal Iduna Park. Dortmund không còn là kẻ đối địch đáng sợ với Bayern. Trong 16 lần hai đội chạm trán gần đây, "Hùm xám" ca khúc khải hoàn 10 lần, và chỉ thua 3 trận.

Nhiều người cho rằng việc không có được sự cổ vũ của hơn 80.000 khán giả ảnh hưởng đến Dortmund trong trận đấu thuộc vòng 28 Bundesliga. Điều này có thể đúng, nhưng không phải tuyệt đối. Vào các năm 2013, 2015, 2016 và 2017, "Hùm xám" vẫn đánh bại được Dortmund ngay tại sào huyệt đối thủ, và trước sự chứng kiến của rất đông khán giả.

 - Bóng Đá

Bayern Munich đang tiến gần đến chức vô địch Bundesliga thứ 8 liên tiếp sau trận thắng Dortmund vào tối 26/5.

Bayern vẫn còn rất mạnh

Ở một số thời điểm mùa này, ngai vàng của Bayern bị lung lay. Vào cuối ngày 26/5, trật tự được tái lặp bởi Dortmund, RB Leipzig hay Leverkusen không có đủ năng lượng, ổn định và đẳng cấp để thực hiện cuộc lật đổ. Còn "Hùm xám" tạo ra được sự bền bỉ đáng kinh ngạc giúp họ khác biệt phần còn lại.

Từ sau hai thất bại trước Leverkusen và Monchengladbach vào đầu tháng 12/2019, đội chủ sân Allianz bất bại trong thời gian sau đó. Trong chuỗi ngày thăng hoa này, Bayern chỉ rơi điểm một lần trước RB Leipzig. Còn Dortmund từ chỗ sắm vai kẻ bị rượt đuổi, thầy trò Lucien Favre trở thành đội đi bám đuổi đại kình địch.

Họ để RB Leipzig cầm hòa, thua tiếp Hoffenheim và Leverkusen. Những lần tự bắn vào chân khiến Dortmund thụt lùi, và trao cơ hội cho "Hùm xám". Ở một giải đấu Bayern thỉnh thoảng mới trật đường ray, đại diện vùng Ruhr lại không biết nắm bắt lợi thế. Để rồi trận thua 0-1 ngay ở Signal Iduna Park như đánh sập giấc mộng xưng bá của họ.

Ở trận Der Klassiker, Dortmund chơi không tệ. Trong nhiều thời điểm họ dồn ép đối thủ, và tạo cho người xem cảm giác bàn thắng có thể xuất hiện. Nhưng đội chủ nhà chỉ giỏi ở những pha phối hợp đưa bóng tới 1/3 cuối sân. Sau đó, họ đánh mất chính mình bởi các đường chuyền thiếu chính xác và vô hồn.

Sự nửa vời ấy của Dortmund khiến họ trả giá. Để hạ được Bayern, đội bóng vàng đen cần sự tàn nhẫn và lạnh lùng hơn. Việc bổ sung tiền đạo Erling Haaland thật sự rất hữu ích cho đại diện vùng Ruhr. Tuy vậy, chân sút người Na Uy vẫn còn rất trẻ và đang trong giai đoạn hoàn thiện bản thân cũng như trui rèn thêm kinh nghiệm.

Haaland đã có vài cơ hội có thể ghi bàn, nhưng lại không thể chuyển hóa thành công. Những gì HLV Hansi Flick của Bayern bình luận trước trận đấu trở thành hiện thực. "Còn quá sớm để so sánh Haaland với Lewandowski", ông nói. Haaland cần thêm thời gian để trở thành mãnh thú săn bàn đáng sợ như người đàn anh.

 - Bóng Đá

Bayern vẫn là bá chủ của Bundesliga.

Khoảng cách giữa Bayern và Dortmund vẫn còn rất xa. Nếu đại diện vùng Ruhr phải chờ nhiều năm nữa để Haaland trưởng thành, đó cũng là chừng ấy thời gian Bundesliga dưới chân Bayern. Đến cả một đội bóng sở hữu nhiều tài năng như Dortmund cũng không hạ được "Hùm xám", vậy CLB nào đủ sức quật ngã được đại diện xứ Bavaria?

Không đội bóng nào làm được điều đó. Leverkusen, RB Leipzig hay M'gladbach đôi lúc tạo ra được bất ngờ bằng vài chiến thắng tưng bừng, nhưng lại thiếu sự ổn định như Bayern. Vòng 27 của Bundesliga, Leverkusen trở lại mặt đất với trận thua khó hiểu 1-4 trước Wolfsburg. Mới hai vòng trước, họ đè bẹp Werder Bremen và M'gladbach.

Gần đây, giới chuyên môn nhận định đội hình Bayern bắt đầu già nua. Những trụ cột của họ như Lewandowski, Mueller, Neuer hay Boateng đều đã luống tuổi. Nhưng điều đó chỉ đáng lo khi "Hùm xám" thuộc tầng lớp "nhà nghèo". Ngược lại, họ giàu nhất nước Đức, và điều này cho phép CLB dễ dàng chiêu mộ những bản hợp đồng hay nhất.

Trường hợp của Joshua Kimmich, tác giả bàn thắng vào lưới Dortmund, là một ví dụ. Tiền vệ này nổi lên trong màu áo RB Leipzig và sau đó nhanh chóng được Bayern chiêu mộ. Sức hút của "Hùm xám" đơn giản quá lớn và khiến nhiều cầu thủ không thể cưỡng lại. Lịch sử từ những bản hợp đồng như Neuer, Mario Goetze, Lewandowski hay Mats Hummels nói lên tất cả.

Bayern đang thống trị Bundesliga

Một ngày của tháng 9/2018, ở sân Veltins Arena của Schalke 04, CĐV chủ nhà lần lượt bỏ ra về dù trận đấu vẫn còn 10 phút mới khép lại. Hôm ấy, đối thủ dưới sân là Bayern và họ dẫn trước Schalke 04 với tỷ số 2-0 tới phút 80.

Bóng đá luôn chứa đựng những điều điên rồ. Bị dẫn 2 bàn chưa phải ngày tận thế. Nếu Schalke 04 xé lưới đối thủ, hi vọng sẽ được thắp lên với họ ở những phút còn lại. Lịch sử từng chứng kiến nhiều cuộc ngược dòng ngoạn mục.

 - Bóng Đá

Dortmund không đủ sức để cản được Bayern.

Nhưng điều điên rồ nhất trong bóng đá không có chỗ ở Đức, và đặc biệt tại Bundesliga. Điều đó càng bất khả thi khi Bayern hiện diện trong cuộc chơi. Họ quá mạnh và không CLB nào có thể bắt kịp.

Chính điều đó khiến Bundesliga trở nên nhàm chán. Người hâm mộ bỏ túi mua vé tới sân để được xem những điều bất ngờ. Nhưng khi Bayern vẫn còn ở đó, sự kịch tính trở thành điều xa xỉ và ngay từ lúc mùa giải bắt đầu, tất cả đều thấy trước cuộc đua giữa "Hùm xám" và phần còn lại.

Theo nhà báo Matt Ford của DW, Bundesliga có lẽ cần một thể thức mới để tăng tính hấp dẫn hơn. "Giải đấu có thể được chia đôi, và những đội đứng đầu sẽ cùng nhau đá trận play-off để tranh chức vô địch", Matt Ford viết.

Ý tưởng này hơi điên rồ, nhưng đã tới lúc ban tổ chức Bundesliga cần một cuộc cách mạng để giúp giải đấu của họ tăng thêm phần kịch tính. Không ai thích một kịch bản được viết sẵn. Bóng đá cũng vậy. Còn gì nhàm chán hơn khi Bayern vẫn luôn thống trị nước Đức từ lúc mùa giải còn chưa diễn ra?

Và, có lẽ, chính Bayern cũng sẽ thấy nhàm chán khi cứ mãi cô đơn ở đỉnh cao của nước Đức.

Nguyên Trí - Zing.vn | 18:03 27/05/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục