Bầu Thắng bạo chi để đưa Đồng Tâm trở lại V-League

16:41 Thứ ba 24/07/2012

Đồng Tâm đang thăng tiến mạnh mẽ ở giải hạng Nhất với chuỗi 7 trận thắng liên tiếp, đua tranh chức vô địch cùng CLB Hà Nội.

Bầu Thắng làm bóng đá theo cách riêng của mình. Ảnh: Châu Thành.

Trong ngày Đồng Tâm rớt hạng Nhất mùa giải trước, Chủ tịch Võ Quốc Thắng có mặt trên Thanh Hóa sân chứng kiến cảnh các cầu thủ nhà quỵ gối vì thất bại. Ở bữa cơm tối sau đó, toàn đội ủ rũ, còn ông Thắng liên tục nhận điện thoại chia sẻ từ bạn bè. Tất cả động viên ông không bỏ đội bóng mà nên làm lại. Bầu Thắng cho biết quyết tâm đưa Đồng Tâm trở lại V-League.

Tuy nhiên, tham vọng không chưa đủ, quan trọng chính là thực lực của đội bóng. Bầu Thắng vẫn đeo đuổi cách làm bóng đá theo kiểu không “ném tiền qua cửa sổ”. Đồng Tâm vẫn những con người cũ, trong đó “lão tướng” Phan Văn Giàu tiếp tục cày ải trên sân. Tuy nhiên, trên băng ghế huấn luyện, người ở vị trí ghế nóng luôn thay đổi. Chỉ sau 7 vòng, HLV Buketa Ranko phải ra đi nhường ghế nóng lại của thuyền trẻ Trần Công Minh. Tuy nhiên, cựu tuyển thủ Việt Nam cũng chỉ gánh vác vài trận trước khi nói lời chia tay. Thuyền trưởng bị đổi liên tục, tưởng chừng CLB của bầu Thắng khó có thể trở lại V-League khi ngụp lăn ở gần đáy bảng, có nguy cơ tranh suất trụ hạng.

Bước ngoặt giúp đội bóng hai lần vô địch V-League chính là từ khi HLV Vital lên nắm đội. Chuỗi 7 trận thắng liên tiếp dưới triều đại HLV Bồ Đào Nha đã giúp Đồng Tâm nhảy từ vị trí gần cuối bảng lên áp sát ngôi đầu của CLB Hà Nội. Hiện đội bóng của bầu Thắng thua chỉ còn kém Hà Nội 3 điểm và nếu tiếp tục duy trì thế tiến như vũ bão này, họ hoàn toàn có khả năng đặt ra thêm một mục tiêu nữa, đó là giành ngôi vô địch.

10 năm trước, Đồng Tâm đã vô địch giải hạng Nhất dưới triều đại của một HLV người Bồ Đào Nha là Calisto. Cùng với HAGL của bầu Đức, CLB bầu Thắng nhanh chóng trở thành “kiểu mẫu” chuyên nghiệp đầu tiên của bóng đá Việt Nam. Cả hai liên tiếp lập cú đúp vô địch V-League liên tiếp (năm 2007-2008 có thêm Bình Dương). 10 năm sau Đồng Tâm rớt hạng. Bầu Thắng bắt đầu gây dựng đưa đội với giải cao nhất của bóng đá Việt Nam bởi một HLV người Bồ Đào Nha.

HLV Fransico Vital là một trong số những HLV ngoại đầu tiên đến với bóng đá Việt Nam, chỉ sau "phù thủy" Calisto. Năm 2004, HLV Vital giữ cương vị “thuyền trưởng” của Ngân Hàng Đông Á. Tuy nhiên, ông Vital phải ra đi sau 9 vòng đấu vì không đáp ứng được kỳ vọng. Sau khi chấm dứt công việc ở đội bóng này, ông từng quay lại Việt Nam vào năm 2009, trong vai trò HLV trưởng của Bình Dương. Trong thời gian dẫn dắt “Chelsea Việt Nam”, HLV Vital đưa đội bóng này đạt thành tích 3 thắng, 4 hòa và 3 thua nên bị sa thải sau 10 vòng đấu.

Tưởng chừng nhà cầm quân người Bồ hết “đất dụng võ” ở Việt Nam. Tuy nhiên, đúng lúc ấy, Đồng Tâm bỏ ngỏ vị trí thuyền trưởng khi HLV Trần Công Minh xin nghỉ. Bầu Thắng lại kết lương duyên với một HLV người Bồ. Sự xuất hiện của HLV Vital chính là chất xúc tác khiến cho lối chơi như “vô hồn” trước đó của các cầu thủ Đồng Tâm trở nên mạch lạc, hiệu quả như thời HLV Calisto. Nhưng cũng nhìn nhận rằng, bầu Thắng cũng đã chi tiền mạnh tay hơn, dù không phải quá đà. Những nhân tố mới như Antonio Pereira, Phan Lê Isaac, Gonzalez Counago Pablo, Lazaro đã dần chứng minh được năng lực của mình, bên cạnh sự ổn định của các nội binh như Nhật Tân, Thanh Hải, Văn Giàu, Thanh Giang, Phan Thanh Bình…

Dưới triều đại của Vital, Đồng Tâm đã cho thấy tìm lại hình bóng của “cựu vương” thuở nào. Khởi đầu bằng thắng bại 0-2 tại sân nhà trước trẻ Đà Nẵng ở vòng 15 nhưng 7 trận sau, Đồng Tâm của HLV Vital đã thắng liên tiếp. Đồng Tâm từ vị trí gần nhóm rớt hạng đã thẳng tiến mạnh mẽ. Giải hạng Nhất còn 4 lượt trận. Nếu tiếp tục chơi ổn định như hiện nay, Đồng Tâm hoàn toàn mơ vào chức vô địch như họ đã có ở 10 năm trước.

Châu Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục