Bất ngờ: Đám cưới của Ozil có thể đem đến xung đột cho hai quốc gia (P1)

20:29 Thứ năm 21/03/2019

TinTheThao.com.vnCâu chuyện đời tư của ngôi sao người Đức đang được truyền thông theo dõi những ngày gần đây.

Trong vòng 24 giờ qua tại Đức, tin tức nóng hổi và được chú ý nhiều nhất là vụ thảm sát 50 người theo đạo Hồi giáo tại New Zealand. Nhưng theo chính khách Ozan Ceyhun trả lời trên tờ dailysabah của Thổ Nhĩ Kỳ, tin tức ông quan tâm nhất lại là về đám cưới Ngôi sao của CLB Arsenal, Mesut Ozil sẽ được tổ chức vào khoảng giữa tháng Sáu năm nay.

 - Bóng Đá

 Ozan Ceyhun, chính khách gia nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ báo nổi tiếng của Đức, Blid không mấy quan tâm đến vụ 50 người bị giết tại New Zealand, điều họ quan tâm là chỉ trích nặng nề cầu thủ 31 tuổi vì đã mời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan đến dự đám cưới.

Nếu Mesut Ozil là một cầu thủ bóng đá nổi tiếng của Đức đang sống tại Hoa Kỳ hoặc Chile và anh mời Tổng thống Đức, Frank Walter Steinmeier đến dự đám cưới của mình, đây sẽ là tin tức rất được quan tâm trên danh nghĩa tích cực đối với truyền thông Đức. Tuy nhiên, khi Mesut Ozil là một cầu thủ của đội tuyển quốc gia Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ, mời Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thì điều này lập tức trở thành một vấn đề lớn và đáng bị chỉ trích. Với những căng thẳng diễn ra từ World Cup 2018, việc Ozil mời một người có chức vị cao tại Thổ Nhĩ Kỳ đến dự sự kiện trọng đại của bản thân thậm chí có thể ảnh hưởng đến quan hệ giữa cả hai nước, biến nó thành một sự kiện mang tầm vóc chính trị.

 - Bóng Đá

 Mesut Ozil dự định mời Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ đến dự đám cưới.

Trong nhiều năm qua, anh đã chơi cho các CLB tại Đức, ghi bàn và kiến tạo để có thể nâng tầm bản thân lên. Anh đã có đóng góp rất lớn trong các lần khoác áo "Những cỗ xe tăng", thậm chí từng ghi bàn vào lưới chính đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên tại Đức, vẫn còn rất nhiều người xem Ozil là cái gai trong mắt xuất phát từ việc anh là người gốc Thổ và theo đạo Hồi.

Trong thâm tâm họ không xem anh là một người Đức chính gốc, mặc dù anh vẫn có hộ chiếu và lý lịch rõ ràng xứng đáng là một công dân Đức. Những người mang chủ nghĩa bảo thủ vẫn xem Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia dưới trướng Đức, hơn hàng chục năm qua chỉ là quốc gia con và phục vụ cho sự thịnh vượng của nước mẹ (Đức). Điều đó đã trở thành một khái niệm trong mắt một bộ phận người dân Đức, xem việc đó là "một niềm vinh dự và truyền thống đáng quý."

 - Bóng Đá

 Không chỉ riêng Ozil, rất nhiều người Đức gốc Thổ khác cũng nhận lại rất nhiều lời chỉ trích. 

Khi có một người Đức sinh sống tại nước ngoài mà vẫn mang trong mình tình yêu tổ quốc, họ được xem như những anh hùng, được tung hô vì lòng yêu nước của mình. Nhưng khi một người gốc Thổ Nhĩ Kỳ sống tại Đức nói lên điều đó, họ nhận lại những ánh mắt dè bỉu, khinh thường đến từ những người bản xứ, xem họ chỉ là những người nhập cư bất hợp pháp không hơn không kém.

Nhưng nếu một đứa bé sinh ra tại Đức, có mẹ là người Đức còn cha là người Thổ thì sẽ như thế nào, chắc chắn đến lúc đó sẽ rất khó nói trước được trong tương lai, đứa bé có nhận lại sự công nhận của mọi người xung quanh hay không, có được đến trường học như những người bạn cùng lứa tuổi hay không và hưởng những quyền lợi từ chính sách của Nhà nước lâm thời hay không.

* Còn tiếp: Đón đọc phần 2 vào ngày mai 22/03

Nguyễn Kim Bằng | 19:45 21/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục