Bắt bệnh Arsenal: Làm lại từ gốc

20:37 Thứ hai 13/08/2018

TinTheThao.com.vnPháo thủ đã để thua trong trận khai màn trước Man City. Một kết quả được dự báo từ trước, bởi so với đoàn quân đang dần hoàn thiện của Pep Guardiola, thầy trò Unai Emery còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện, mà nổi bật là khả năng chơi chân của hàng thủ.

Emery vốn nổi tiếng là một người “cuồng” pressing, thế nhưng hôm qua, đối thủ của ông lại là những người thực hiện điều đó tốt hơn. Với một lực lượng dồi dào về cả chất và lượng, Man City dễ dàng áp đặt thế trận áp đảo ngay từ đầu với Arsenal khiến hàng thủ mỏng manh của Pháo thủ sớm bị Raheem Sterling xuyên phá ngay phút thứ 14.

Trong thế phải rượt đuổi tỷ số, nhưng Arsenal lại không thể nào lên bóng khi bị đối thủ gây sức ép liên tục khắp mặt sân. Bị vây ráp và không thể triển khai lối chơi từ phần sân nhà, The Gunners lại càng không thể phất bóng dài khi họ không có một “Target man” có khả năng đón những đường chuyền vượt tuyến ở phía trên, giống như vai trò của Oliver Giroud ở những mùa giải trước.

 - Bóng Đá

 Arsenal không thể triển khai bóng khi bị Man City vây ráp cả trận.

Không thể chơi bóng dài, Arsenal rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, bởi thủ thành Petr Cech lẫn bộ đôi trung vệ Shkodran Mustafi và Sokratis Papastathopoulos đều không thể triển khai bóng tốt từ phía dưới lên khi khả năng dùng chân là rất hạn chế. Yếu điểm đó bộc lộ rõ qua pha chuyền bóng vụng về suýt phản lưới nhà của cựu thủ thành Chelsea và những lần khống chế lóng ngóng của cặp trung vệ trong trận đấu đêm qua.

Điều đó buộc Granit Xhaka và Matteo Guendouzi phải lùi sâu nhận bóng để tổ chức. Và Pep chỉ chờ có thế để khiến Arsenal rơi vào bẫy. Xhaka nhanh chóng bộc lộ yếu điểm trong những đường chuyền ngắn, nhất là trong tình trạng luôn bị ập đến ngay sau khi nhận bóng. Cầu thủ này liên tục để mất bóng hoặc đưa ra những đường chuyền gây khó khiến các đồng đội gián tiếp mất bóng.

 - Bóng Đá

 Bộ đôi trung vệ dùng chân kém khiến Pháo thủ rất khó lên bóng.

Trong khi đó, một Guendonzi dù rất tiềm năng ở tuổi 19 và sở hữu khả năng thoát pressing tương đối tốt, nhưng như thế vẫn là chưa đủ khi bên kia chiến tuyến là dàn sao thượng hạng. Trước tình thế đó, Arsenal thật sự bế tắc trong việc tìm được đường lên bóng chứ chưa nói gì đến việc tiếp cận khung thành của Ederson.

Có chăng, những cơ hội hiếm hoi của “Pháo thủ” đêm qua thường xuất phát từ những đường chuyền sai của thủ thành người Brazil, khi cầu thủ này đã tự tin thái quá và lạm dụng khả năng chơi chân của mình.

Rõ ràng, với một đối thủ chơi pressing tầm cao và quyết liệt như Man City đã làm, sẽ là tốt hơn nếu trong khung gỗ là Bernd Leno dùng chấn khá tốt, hay một trung vệ có khả năng triển khai bóng ổn như Calum Chambers và một tiền vệ có thể thoát pressing và tranh cướp tốt như Lucas Torreira.

 - Bóng Đá

 Emery còn quá nhiều việc phải làm với đội bóng.

Tuy nhiên, cả Leno và Torreira một thì cần thêm thời gian để khẳng định chỗ đứng, một lại chưa lấy lại được thể trạng tốt nhất, còn Calum Chambers thì đã được đem cho Fulham mượn. Với những khó khăn muôn trùng, việc để thua Man City không phải là một thảm họa với thầy trò Emery trong ngày khai màn.

Nhưng chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ phải nhanh chóng tìm ra những giải pháp hợp lý cho hàng thủ chắp vá, cùng với đó là giúp cho những ngôi sao trên hàng công sớm lấy lại cảm giác săn bàn sau kỳ nghỉ.

Trước khi phải đối đầu với một Chelsea cũng còn rất mới dưới triều đại của Maurizio Sarri ở vòng 2, một liều thuốc thử vừa tầm hơn rất nhiều sẽ cho chúng ta có những đánh giá chính xác hơn về diện mạo và sức mạnh của Arsenal thời hậu Wenger.

(Bạn đọc: Hiển Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:00 13/08/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục