Bất bại liên tiếp 10 trận, Arteta đang trả Arsenal về đúng giá trị thật

02:33 Thứ ba 25/02/2020

TinTheThao.com.vnThổi vào Arsenal một triết lí mới mẻ, nhưng về bản chất Mikel Arteta đang đưa "Pháo thủ" quay trở lại với bản ngã ban đầu.

"Arsenal đánh mất bản sắc là những gì tôi cảm nhận được từ bên ngoài. Tôi muốn hiểu lý do tại sao để thực hiện một số thay đổi nhất định, giúp các cầu thủ, nhân viên và mọi người sớm đến với chiến thắng. Tôi hiểu mình phải chú tâm đến những gì." - Chia sẻ đấy là của Mikel Arteta trong ngày ra mắt trên cương vị HLV trưởng Arsenal.

Ngay từ trước khi chính thức làm việc, ông nhận ra "Pháo thủ" thời điểm đó mất đi những giá trị từng khiến người ta yêu mến họ. Phòng ngự lơi lỏng, yếu kém trong khi hàng công cùn mòn thiếu ý tưởng. Phía sau hậu trường thì tồn tại ti tỉ những điều bất ổn đang giết dần, giết mòn đội bóng này.

Liên tiếp toàn thắng, Arteta đang Arsenal về đúng giá trị thật  - Bóng Đá

 Arsenal đang chơi với đúng khả năng của họ.

Công bằng mà nói Mikel Arteta vẫn chưa có phát kiến chiến thuật nào quá đột phá kể từ khi đến với sân Emirates, hoặc có thể ông chưa đủ thời gian và kinh nghiệm để làm điều này. Sự tiến bộ của Arsenal ở thời điểm hiện tại chủ yếu đến từ việc chiến lược gia người Tây Ban Nha thay đổi được sự rệu rã nơi các cầu thủ.

Dễ thấy nhất những nhân tố chơi tệ, không đúng với phong độ dưới thời Unai Emery như David Luiz, Shkodran Mustafi, Granit Xhaka, Nicolas Pepe và Mesut Ozil giờ đây thi đấu tốt lên thấy rõ. Có thể một vài người trong số họ không quá bùng nổ, nhưng chí ít vẫn đá ở mức tròn vai trở lên.

Thành tích gần đây của Arsenal ấn tượng so với quãng thời gian đầu mùa nhưng để nói họ đang thăng hoa thì chưa. Một vài tháng ít ỏi đến Bắc London, việc thành công nhất của Mikel Arteta chính là đưa "Pháo thủ" trở về đúng với giá trị thật của nó.

Liên tiếp toàn thắng, Arteta đang Arsenal về đúng giá trị thật  - Bóng Đá

 Cho Arteta thời gian, Arsenal sẽ còn có thể tiến bộ thêm.

Giá trị thật của Arsenal là như thế nào thì trận thắng 3-2 trước Everton là ví dụ sinh động nhất để quan sát. Một tập thể với những ngôi sao được gắn kết, hàng công thi đấu bùng nổ, hiệu quả. Khu trung tuyến không quá mạnh, tuy nhiên vẫn đảm bảo được yêu cầu về chuyên môn, còn điều cần cải thiện duy nhất vẫn như mọi khi: hàng thủ.

10 trận bất bại trên mọi đấu trường cho thấy sự mát tay của Arteta. Nhiều người nói ông đang xây dựng lối chơi theo phong cách của Man City. Nhưng có lẽ điều ấy chưa đúng, thứ nhất nhân sự của Arsenal chưa đủ tầm. Thứ hai, Arteta hiện tại vẫn còn chập chững "vào nghề", chưa đủ trải nghiệm để áp dụng 100% mô hình thành công nào đó lên bản thể của mình.

Có lẽ ông cũng hiểu điều đó, lối chơi của "Pháo thủ" hiện tại vẫn chưa mang được dáng dấp biến ảo và mê hoặc như Man City. Nhưng chỉ cần họ là chính họ thôi, chơi một thứ bóng đá đúng theo khả năng và cho Arteta thêm thời gian để ông tinh chỉnh mọi thứ, đây sẽ là đội bóng đáng gờm trong tương lai.

Hồ sơ Arsenal mùa giải 2019/2020

Vương Ngọc | 01:35 25/02/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục