Bassogog và hành trình xa lạ đến Trung Quốc (Phần 2)

17:23 Thứ tư 12/04/2017

TinTheThao.com.vnChristian Bassogog là một trường hợp đặc biệt. Dĩ nhiên, vì anh đã lưu lạc ở nhiều quốc gia từ khi còn rất trẻ. Nhưng tầm nhìn của cầu thủ này

"Nếu bạn muốn nói về bóng đá Trung Quốc, bạn phải đến và chơi bóng tại đây," anh nói. "Những lời nói từ bên ngoài không thể nói lên điều gì. Chúng có một khoảng cách rất xa với những gì đang xảy ra tại đây."

Bassogog thừa hiểu rằng anh là 'một trường hợp xa lạ' tại Trung Quốc. Các CLB ở đây đưa những ngôi sao danh tiếng về, nhằm thúc đẩy sự phát triển của các tài năng địa phương. Bassogog hiểu anh đến Hà Nam Kiến Nghiệp, là để thúc đẩy chất lượng của các đồng đội, cũng là những đối thủ của anh.

 - Bóng Đá

Christian Bassogog khi còn chơi bóng ở Đan Mạch

Đó là gì? Bassogog bảo các trận đấu ở Trung Quốc đang ngày càng khó khăn hơn. Các sân vận động đông đúc hơn, không khí căng thẳng hơn. Anh cũng nói về những cái tên lớn, quá nhiều cái tên lớn. Ezequiel Lavezzi của Hebei China Fortune - đại kình địch lớn của Hà Nam Kiến Nghiệp. "Lavezzi là cầu thủ tôi rất thích vì có phong cách và vị trí thi đấu tương tự," anh nói.

Nhưng ngoài cầu thủ người Argentina, chúng ta còn có Carlos Tevez, Ramires, Oscar, Hulk, Jackson Martínez, Axel Witsel, Ricardo Carvalho và Graziano Pellè. Trở về Cameroon, Bassogog nhận rất nhiều câu hỏi từ các đồng đội.

"Họ hỏi tôi bóng đá ở đó như thế nào? Điều kiện ăn ở ra làm sao? Nhưng thứ duy nhất mà tôi có thể khuyên họ là hãy đến và tự mình trải nghiệm. Đó là một thử thách xứng đáng và không giống như những gì mọi người bên ngoài nghĩ."

Có một bí mật không có gì phải giấu diếm bây giờ, đó là nhiều cầu thủ bóng đá trên thế giới giờ muốn đến Trung Quốc chơi bóng. Có những lời đánh giá khá tiêu cực như "ngôn ngữ rất khó", dù CLB cung cấp một nhân viên phiên dịch cho cầu thủ, hay môi trường ô nhiễm và xe cộ đông đúc.

 - Bóng Đá

Bassogog trong màu áo Hà Nam Kiến Nghiệp

Bassogog thứ nhận rằng ban đầu anh đã bị 'sốc văn hóa' khi đến Trịnh Châu, thành phố chính của tỉnh Hà Nam. Một thành phố chỉ 10 triệu dân nhưng có nhiều tòa nhà chọc trời hơn cả Chicago. Mọi thứ có thể được mua bằng tiền. Xe cộ khá đông đúc, nhưng về cơ bản là cuộc sống chấp nhận được.

Dù sao thì Trung Quốc vẫn là một điểm đến hấp dẫn. Hà Nam Kiến Nghiệp - CLB anh đang chơi thuộc sở hữu của tập đoàn xây dựng Henan Construction Company, tập đoàn xây dựng mọi thứ ở đây. Đó cũng là cách người Trung Quốc làm bóng đá. Chính quyền và các công ty lớn liên kết và là trung tâm. Chính quyền tạo điều kiện cho công ty xây sân vận động, mua cầu thủ và thúc đẩy bóng đá phát triển. Trung Quốc đang là số 1 thế giới ở nhiều khía cạnh, nhưng không phải bóng đá. Bây giờ họ muốn điều đó.

Và Bassogog có thể là minh chứng tiêu biểu nhất cho sự trỗi dậy của bóng đá Trung Quốc. Một cách làm bóng đá đặc biệt. Ở CAN cúp vừa qua, những cầu thủ như Joël Matip và Eric Choupo-Moting đã từ chối đội tuyển, Hà Nam Kiến Nghiệp và Bassogog thì không. Số 10 của CLB Trung Quốc giúp Cameroon vô địch và nhận giải cầu thủ hay nhất. Một tiếng vang. Cho Chinese Super League.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 16:00 12/04/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục