Barcelona: Vĩ đại nhờ dòng máu Hà Lan

19:10 Thứ bảy 20/10/2018

TinTheThao.com.vnBarca đã từng rất thành công nhờ những người Hà Lan và trong bối cảnh hiện tại, có lẽ chỉ có những người Hà Lan mới đủ sức đưa họ trở lại đỉnh cao đã từng.

Cùng với Đức và Pháp, Hà Lan có thể nói là một trong những người tiên phong trong việc toàn cầu hóa môn thể thao vua. Không chỉ ở cấp độ ĐT, những người Hà Lan còn len lỏi vào các CLB lớn ở châu Âu, trong đó có Barcelona.

Ai cũng biết Barcelona có thể xem như một trong những tập thể vĩ đại nhất thế kỷ 21 cho đến lúc này. Và người mở đường cho thành công của đội bóng áo sọc đỏ xanh chính là một người Hà Lan, huyền thoại Johan Cruyff. Cầm quyền tại Camp Nou từ năm 1988, ông đã 11 lần đưa Gã khổng lồ Catalan bước lên đỉnh vinh quang sau 8 mùa gắn bó. Thế nhưng quan trọng hơn, đó là thứ di sản quý báu mang tên tiki-taka mà Cruyff để lại.

Tuy nhiên có bao giờ bạn tự hỏi từ đâu mà "thánh Johan" lại nghĩ ra được thứ triết lý bóng đá thiên tài đấy. Xin thưa, đó là từ lối đá "Tấn công tổng lực" vốn làm say đắm biết bao con tim của Cơn lốc màu da cam thời bây giờ. Và cũng chính nhờ Johan, mà những Pep Guardiola - một huyền thoại khác của Barca trên cả cương vị HLV lẫn cầu thủ, Ronald Koeman - người một thời từng là ông vua đá phạt ở Barca trước khi bị Lionel Messi xô đổ kỷ lục hay Andoni Zubizarreta ra đời. Có thể nói, dù rời CLB, thế nhưng Cruyff đã để lại Catalan dòng máu Hà Lan của mình. 

Barcelona: Dòng máu Hà Lan - Bóng Đá

Johan Cruyff là người khởi nguồn thành công cho Barca.

Sau Cruyff, vị HLV Hà Lan tiếp theo được bổ nhiệm đó là Louis van Gaal bởi chủ tịch đương thời Josep Lluís Núñez. Bên cạnh những danh hiệu, ông còn mang về cho CLB hàng loạt những tên tuổi lớn lúc bấy giờ, cũng là những người đồng hương như Winston Bogarde, Michael Reiziger và anh em nhà De Boer.

Dẫu vậy, người Hà Lan vĩ đại nhất của Blaugrana thời kỳ hậu Johan Cruyff phải là Patrick Kluivert và Phillip Cocu - những "công thần" khiến Barca được yêu mến trên toàn thế giới. Thế nhưng, kể từ sau sự ra đi của Frank Rijkaard, sức ảnh hưởng của dòng máu Hà Lan lên nhà ĐKVĐ La Liga đã suy giảm đáng kể cho tới tận hiện tại.

Lúc này, khi mà Blaugrana đang phải đối mặt với một giai đoạn tương đối kém thành công - họ vẫn vô địch ở giải quốc nội thế nhưng lại chịu cảnh phải nhìn đại kình địch Real Madrid thống trị ba mùa liên tiếp tại đấu trường Champions League, thì dòng máu ấy có vẻ như sẽ lại xuất hiện để đưa Barca trở lại đỉnh cao. 

Barcelona: Dòng máu Hà Lan - Bóng Đá

Muốn trở lại đỉnh cao, Barca có thể sẽ lại phải nhờ đến những người Hà Lan.

Frenkie de Jong và Matthijs de Ligt là những cái tên Hà Lan mới nhất lọt vào danh sách phải chiêu mộ của GĐTT Eric Abidal. Xét trên khía cạnh lịch sử, thì khả năng thành công của bộ đôi này là rất lớn, nhất là khi cả hai đều xuất thân từ lò đào tạo De Toekomst của Ajax Amsterdam - nơi vốn được xem là khởi nguồn sức mạnh của Barcelona bên cạnh La Masia trong quá khứ.

Nếu thương vụ thực sự diễn ra, thì De Jong và De Ligt chắc chắn sẽ là những sự thay thế hoàn hảo cho Sergio Busquets và Gerard Pique. Liệu sẽ có một cuộc cách mạng được khởi nguồn bởi những dòng máu Hà Lan hay không, chúng ta hãy cùng chờ xem.

Anh Tú | 18:00 20/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục