Barcelona – Man United: Có phải châu chấu đá xe?

11:31 Thứ tư 20/03/2019

Nếu như đội chủ sân Old Trafford chỉ bị xếp ngang hàng với những Ajax hay Porto tại vòng 8 đội Champions League thì Barcelona là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Cho nên khó trách người ta đã xem thường Quỷ đỏ nước Anh rằng sẽ bị đội bóng xứ Catalan đánh cho tan tác. Nhưng, điều đó có thể đúng nhất nếu cả hai gặp nhau ở thời điểm này, còn đến tháng 4 thì… không gì là không thể.

Ở Champions League, ngoài thực lực ra còn phải nói đến chữ duyên như Porto, Liverpool hay Chelsea đã làm được năm 2004, 2005 và 2012. Và nếu nhìn cái cách mà Ajax vượt qua Real Madrid hoặc Man United khuất phục PSG năm nay thì mấy ai dám chắc chắn điều gì 100% hay không?

Không phải trước đó Barcelona cũng có màn ngược dòng kỳ vĩ trước PSG và cũng là nạn nhân “lịch sử” cho AS Roma hay sao? Đó là vài lời cảnh báo “nhẹ nhàng” cho những ai khẳng định ngay từ đầu rằng Man United không có cửa trước Lionel Messi và các đồng đội.

Barcelona – Man United: Có phải châu chấu đá xe? - Bóng Đá

 Rõ ràng, Barcelona đang được đánh giá cao hơn MU ở thời điểm hiện tại.

Nghiêm túc mà nói chất lượng đội hình hai đội khác biệt ở cái tên Messi mà thôi còn ở các vị trí khác thì Man United không hề kém cạnh Barcelona. Với một đội mà khả năng phòng ngự không được đánh giá cao nhất là ở khâu chống bóng bổng như Barca thì M.U với hàng công cao, to, nhanh và rất sắc bén thì mối nguy của đội chủ sân Camp Nou cũng là nhiều lắm đó chứ?

Nhưng điều níu kéo hy vọng cho thầy trò HLV Ole Gunnar Solskjaer chính là họ không phải gặp Barcelona lúc này. Man United vừa thua hai trận liền (Arsenal ở Ngoại hạng Anh và bị Wolves loại khỏi FA Cup) còn Barcelona vẫn cứ thắng như chẻ tre từ Champions League đến La Liga. Nếu như hai đội gặp nhau ngay thời điểm này thì có lẽ Quỷ đỏ sẽ bị "đánh cho không còn manh giáp".

Barcelona – Man United: Có phải châu chấu đá xe? - Bóng Đá

 Sau 2 trận thua ở nước Anh, tinh thần của Quỷ đỏ đang sa sút trầm trọng.

Tuy nhiên rất may mắn cho Man United là hai trận đấu giữa họ với Barcelona diễn ra vào ngày 11 và 17/4. Thời điểm này với nhiều người chỉ là khoảng thời gian bình thường như mọi khi nhưng thực tế không phải như vậy.

Thứ nhất Barcelona đã bị gián đoạn cơn hưng phấn của mình. Ai cũng biết trong bóng đá việc bị gián đoạn cơn hứng phấn là hết sức nguy hiểm. Rất khó để Barcelona có thể giữ được một tinh thần tốt như hiện tại khi Champions League quay lại.

Trong khi ấy đây là quãng nghỉ vô cùng quý giá với Man United. Như đã nói Quỷ đỏ vừa thua liền hai trận nên tâm lý rất xấu. Chính nhờ thời gian tập trung cùng đội tuyển sẽ giúp các cầu thủ Man United lấy lại niềm cảm hứng cho mình.

Thứ hai lịch thi đấu thời điểm này cũng ủng hộ Man United phần nào. Trong thời gian trước ngày 11/04 và sau 17/04 thì các đối thủ của Quỷ đỏ là Wolves, West Ham và Everton – những đội đã nằm trong nhóm an toàn tại Premier League mùa giải năm nay. Còn Barcelona phải đá Villarreal và Atletico Madrid. Những đối thủ này chắc chắn sẽ khiến Barca mất không ít sức lực trước khi đối đầu Quỷ đỏ.

Thứ ba, với ngôi sao số 1 của Barcelona là Lionel Messi thì thời điểm tháng 4 chẳng vui vẻ gì tại Champions League. Đáng lạ là một cầu thủ vĩ đại như Messi lại luôn “vô duyên” đến lạ tại giải đấu này khi tháng 4 đến.

Barcelona – Man United: Có phải châu chấu đá xe? - Bóng Đá

 Tháng Tư thường là thời gian Messi "tịt ngòi" ở đấu trường châu Âu.

Thống kê đã chỉ ra trong 7 năm qua, từ 2012, Messi chỉ ghi được 1 bàn tại Champions League vào tháng 4. Đó dường như là cái dớp không thể vượt qua với siêu sao Argentina mà đến bây giờ vẫn chưa có lời giải đáp thuyết phục nhất. Nếu trong tháng 4, tới khi Barcelona gặp Man United nếu Messi vẫn tịt ngòi như vậy thì Barca sẽ trông cậy vào ai đây?

Câu trả lời là gần như chẳng còn ai. Thật kỳ lạ cho một đội bóng lớn như Barcelona với hàng loạt ngôi sao như Coutinho hay Suarez… nhưng thời điểm này một mình Messi vừa phải đảm nhiệm việc kiến tạo và cả ghi bàn. Vừa ở Champions League anh kiến tạo và ghi bàn thì về La Liga Messi lại ghi liền cú hat-trick để giúp Barcelona thoát hiểm.

Dù đội bóng Catalan đã cố gắng rất nhiều nhưng không thoát được sự lệ thuộc vào Messi. Không quá khi cho rằng lúc này Messi là tất cả mọi thứ với Barca, thậm chí vai trò anh còn lớn hơn giai đoạn họ xưng bá thế giới 2009 – 2011. Với việc Barcelona chơi kiểu Messi + 10 mà M10 lại rất sợ tháng 4 thì có nguy hiểm hay không?

Barcelona – Man United: Có phải châu chấu đá xe? - Bóng Đá

 Có thật là Barca sẽ thi đấu tốt hơn khi không có M10?

Tất nhiên Barcelona được đánh giá cao hơn Man United rất nhiều không chỉ dựa vào hai chiến thắng tại chung kết Champions League 2009 và 2011 mà còn ở thời điểm hiện tại họ cũng thể hiện bộ mặt đáng sợ hơn đại diện Anh rất nhiều. Đó kiểu như “châu chấu đá xe” vậy. Nhưng trong một cuộc đối đầu trực tiếp thì có ai dự đoán trước được là khi ấy “chấu ngã” hay “xe nghiêng” không?

Hãy tìm câu trả lời vào tháng 4!

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

11:05 20/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục