Barcelona còn lại gì ở La Masia?

13:02 Thứ ba 20/06/2017

TinTheThao.com.vnSợi dây gắn kết giữa lò đào tạo trẻ La Masia và đội 1 Barcelona dường như chỉ còn là câu chuyện của quá khứ, mặc dù ở nơi ấy, công tác đào tạo và

Một kỳ chuyển nhượng nữa lại diễn ra. Bên cạnh những bom tấn hay những món hàng ‘hot’ trên TTCN, tương lai của các tài năng trẻ cũng là một mối quan tâm của người hâm mộ, đặc biệt là tại Barcelona, đội bóng cực kỳ thành công trong một thập kỷ qua nhờ vào những ‘cây nhà lá vườn’ được đào tạo tại ‘nông trại’ La Masia.

Barcelona còn lại gì ở La Masia? - Bóng Đá

 

Tuy nhiên, lứa cầu thủ viết nên những trang vàng trong lịch sử Blaugrana nay đều đã bước sang tuổi băm. Sau sự chia tay của Carles Puyol hay Xavi, những Iniesta, Messi hay Sergio Busquets rồi cũng sẽ lùi về phía sau sân khấu trong ít năm nữa. Nhưng đó chưa phải điều quan trọng nhất. Vấn đề nằm ở chỗ Barcelona vẫn chưa thể xây dựng được một đội hình có thể kế nhiệm thế hệ vàng kia trong tương lai gần. Niềm hy vọng lớn nhất của họ được đặt vào La Masia, nhưng hiện tại, kể cả người hâm mộ lạc quan nhất của Barca cũng không dám nghĩ rằng ở thời ‘hậu Messi’, đội bóng con cưng của họ sẽ có thể tiếp tục thành công rực rỡ với những gương mặt trưởng thành từ cái nôi La Masia.

Dưới triều đại vừa kết thúc của Luis Enrique, đội hình Barcelona ngày càng mờ nhạt bóng hình của La Masia. Hiếm khi người ta thấy Lucho tạo điều kiện cho các sản phẩm của lò đạo tạo trẻ. Mà thay vào đó, các bản hợp đồng mới liên tiếp được đưa về từ các kỳ chuyển nhượng và được trọng dụng hơn trong đội hình 1. Sergi Roberto là cái tên cuối cùng được ‘gán mác’ La Masia và xuất hiện thường xuyên trong đội hình Barca hiện tại. Tuy nhiên, phải nói thêm rằng Roberto cũng đã bước sang tuổi 25.

Barcelona còn lại gì ở La Masia? - Bóng Đá

 

Bên cạnh đó, chủ tịch Josep Bartomeu có thiên hướng đưa Barca trở thành gã khổng lồ về mặt thương mại để cạnh tranh với những Real Madrid hay Manchester United, hơn là nâng cao mặt chuyên môn và tô đậm thêm bản sắc của đội bóng. ‘Mỗi năm một bom tấn’ đã trở thành khẩu hiệu mới trong cách mà Bartomeu vận hành Barca. Có lẽ đây chẳng phải một vấn đề to tát nếu các tài năng trẻ do chính Barca đào tạo vẫn có chỗ đứng trong đội 1. Nhưng thực tế, những chính sách phát triển mới này đã dập tắt cơ hội và giết chết các ngôi sao mai của họ.

Như trường hợp của Jordi Mboula mới đây, một trong những ngôi sao mai được đánh giá cao nhất ở đội trẻ Barcelona. Cầu thủ này đã từ chối mọi lời đề nghị của Barca và quyết chí tìm cho mình một bến đỗ mới bởi sự lo ngại sẽ bị bào mòn tài năng dưới chính sách của Barcelona. Ý nghĩ này cũng được cho là một làn sóng đang lan đến mọi cầu thủ trẻ triển vọng tại Barca. Việc để mất các tài năng trẻ đã không ít lần khiến Barca phải hối hận. Tuy nhiên, điều khả dĩ nhất họ có thể làm lúc này chỉ là đính kèm thêm điều khoản mua lại ưu tiên trước khi thực sự tạm biệt các cầu thủ trẻ trưởng thành tại lò đạo tạo trứ danh của mình.

Bình An - Thể thao Việt Nam | 13:50 20/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục