Barcelona - Pep Guardiola: Đi hay ở?

19:48 Thứ sáu 24/02/2012

Pep vẫn chưa quyết định về tương lai, còn Barca thì đang lo sốt vó.

“Không một ai ở Barca nghĩ đến viễn cảnh của cuộc sống không Pep”, tất cả các thành viên của đội bóng xứ Catalan đều đã thay nhau lên mặt báo để “gây sức ép” với Guardiola về chuyện hợp đồng. Các ngôi sao của Barca trong các cuộc trả lời phỏng vấn gần đây đều đề cập đến câu chuyện này với một thái độ nhất quán – mong muốn ông thầy ở lại. Đến ngay cả người dân ở thị trấn Santpedor, quê nhà của chiến lược gia trẻ tuổi này cũng đã lên tiếng kêu gọi Pep gắn bó với Nou Camp. Thậm chí vị linh mục của Santpedor cũng đã dành những lời cầu nguyện sức khỏe và thành công cho Pep cùng các cộng sự để họ tiếp tục công việc.

Có thể Chúa đã nghe thấy những lời nguyện cầu nhưng quyền quyết định vẫn nằm trong tay Pep. Barca đang phát động cả một chiến dịch nhằm tác động lên HLV người Tây Ban Nha nhưng những gì đáp lại vẫn là một thái độ hết sức mập mờ. Pep thực sự muốn gì chỉ chính ông mới là người rõ nhất. “Thánh” Cruyff, một nhân vật có sức ảnh hưởng rất lớn ở Barca và cũng có mối quan hệ đầy thân thiết với Guardiola tiết lộ rằng đội bóng xứ Catalan sẽ phải chờ thêm khoảng 2 tháng. Tại sao lại là 2 chứ không phải 1 hay 3? 2 tháng tới là trận chung kết Copa del Rey và sau loạt bán kết Champions League, cũng là lúc cuộc đua với Real tại Liga có thể đã ngã ngũ.

Barca sẽ phải chờ

Pep muốn trì hoãn tới giai đoạn này để xem phong độ của đội bóng ra sao. Nếu Barca tiếp tục chiến thắng và giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League, đó sẽ là lúc ông đưa ra quyết định đi hay ở, trong đó khả năng ở lại chiếm phần nhiều. Trong Pep luôn có một ý niệm rõ ràng về chu kỳ chiến thắng và khi ông tin rằng chu kỳ thịnh vượng của Barca dưới bàn tay ông đã kết thúc, đó sẽ là lúc nên ra đi. Sự lưỡng lự của Pep cũng một phần bởi kế hoạch của ông cùng Azulgrana vẫn chưa đi tới điểm tận cùng. “Bỏ thì thương”, nếu Guardiola ra đi, một khoảng trống cực lớn sẽ để lại ở Nou Camp.

Tuy nhiên không phải ngẫu nhiên vị tướng 41 tuổi này vẫn chưa chịu gật đầu với lời đề nghị của CLB. Động lực là một lý do quan trọng nhưng không phải là tất cả. Trong bầu không khí được coi là tuyệt vời ở Nou Camp vẫn còn đó những vết đen mà báo chí Tây Ban Nha chỉ ra rằng ngọn lửa khát khao đã bắt đầu nhỏ dần ở một vài cầu thủ. Dù có nói thế nào cũng không có gì quá khó hiểu sự khác biệt giữa một đội bóng chưa có gì và một đội bóng đã giành hết mọi vinh quang. Ngoài ra còn cả những vết nứt trong mối quan hệ giữa Pep và BLĐ của đội bóng. Pep là một người rất thân với Cruyff và cựu chủ tịch Laporta trong khi Rosell lại luôn “đối địch” với 2 nhân vật này.

Bielsa nổi lên là ƯCV số 1

Guardiola đã từng công khai phản đối cách đối xử của BLĐ mới với Cruyff (cho thôi chức vụ Chủ tịch danh dự) và cả vụ kiện cáo Laporta ra tòa. Không thể tránh khỏi những bất đồng quan điểm trong quá trình cộng tác và đến lúc nào đó khi những mâu thuẫn không thể giải quyết, chia tay là điều hợp lý. Dù rất khó khăn nhưng Barca vẫn phải sẵn sàng cho sự ra đi của Pep. Bản danh sách các ƯCV đã được soạn thảo và theo những điều tra gần đây, Marcelo Bielsa đang giành pole. Chính Pep trước đây cũng từng thổ lộ rằng nếu phải chọn một người kế vị, ông sẽ hướng đến HLV người Argentina. Bám sau Bielsa là 2 “người nhà”, Luis Enrique và Luis Carreras, đang dẫn dắt CLB hạng 2 Sadabell.

Săn tiền vệ

Dù chưa chắc chắn ở lại nhưng Pep vẫn đang tiếp tục kế hoạch chuẩn bị nhân lực cho mùa giải tới. Với khả năng Keita ra đi còn Mascherano đá hậu vệ, ông đã đưa lên BLĐ một danh sách các mục tiêu để bổ sung nhân lực cho tuyến giữa. Trong đó có Gastón Ramírez (Bologna), Younes Belhanda (Montpellier), Matías Suárez và Lucas Biglia (cùng của Anderlecht).
Neo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục