Barca: Toan tính của Pep

18:46 Thứ năm 02/02/2012

Một trận hòa trước Valencia ở bán kết lượt đi Cup nhà Vua có thể không làm tất cả các cule hài lòng, nhưng đó lại là một toan tính hợp lý của Guardiola.

Barca đang gặp khó về lịch thi đấu cũng như vấn đề lực lượng. Với tổng cộng 7 trận đấu trong tháng 2 (4 Liga, 2 Cup nhà Vua, 1 Champions League) trong đó có tới 3 cuộc đối đầu với Valencia (2 Cup nhà Vua, 1 Liga), thầy trò Guardiola sẽ phải căng sức trên cả 3 mặt trận. Không những thế, binh đoàn xứ Catalan còn gặp phải những tổn thất nặng nề về mặt lực lượng. Ngoài Villa, Afellay, Fontas chấn thương dài hạn, những Iniesta, Pedro cũng cần ít nhất vài tuần nữa mới trở lại. Chẳng thế mà Pep đã phải gọi tới 8 cầu thủ từ Barca B lên để đủ quân số cho các buổi tập của đội bóng trước chuyến hành quân đến Mestalla tại bán kết lượt đi Cup nhà Vua.

Chính điều đó đã khiến HLV Guardiola phải có những toan tính hợp lý để bảo toàn lực lượng trong giai đoạn bản lề của mùa giải. Bị Real bỏ xa 7 điểm tại Liga nhưng Barca vẫn chưa hết hi vọng bảo vệ chức vô địch, vấn đề là Blaugrana phải chữa trị dứt điểm căn bệnh sân khách trong phần còn lại của mùa giải. Gặp Leverkusen tại vòng 1/8 Champions League cũng không phải là thách thức quá lớn bởi sức mạnh vượt trội so với đại diện của Bundesliga. Còn tại bán kết Cup nhà Vua với Valencia, khi mà cánh cửa tới trận chung kết không quá xa, cộng thêm thể thức thi đấu 2 lượt trận, Pep càng có lý do để toan tính một cách chi li nhất.

Puyol là người giúp Barca có được trận hòa quan trọng

Valencia tất nhiên không phải là một đối thủ dễ chơi. Còn nhớ hồi đầu mùa giải với đội hình gần như mạnh nhất, Barca cũng chỉ có một trận hòa 2-2 toát mồ hôi trước “bầy dơi”. Chính vì thế, với tình hình nhân sự hiện tại, Pep càng có lý do để giữ sức cho một số trụ cột để chờ trận lượt về sau đây 1 tuần. Vì vậy, dể hiểu tại sao Guardiola đã không tung đội hình mạnh nhất có thể vào sân (cất Xavi và Alves trên băng ghế dự bị).

Nhưng ngay cả một đội hình có rất nhiều cầu thủ dự bị của Barca vẫn chiếm ưu thế trước Valencia. Dù bị thủng lưới trước, nhưng với bàn thắng của đội trưởng Puyol, Blaugrana đã có trận hòa đầy tính chiến thuật tại Mestalla. Thậm chí, gã khổng lồ xứ Catalan còn có cơ hội thắng trận nếu như Messi thực hiện thành công quả 11m ở đầu hiệp 2.

Thậm chí, Messi còn có cơ hội giúp Barca thắng trận nếu như thực hiện thành công quả penalty

Tuy nhiên, trận hòa này cũng khiến thầy trò Guardiola hài lòng, thậm chí còn nằm trong tính toán của Pep. 1 tuần sau, ở cuộc tái đấu tại Nou Camp, Barca chắc chắn sẽ là đội cửa trên. Chỉ cần hòa không bàn thắng hoặc thắng với bất kì tỉ số nào, Blaugrana sẽ là đội giành vé vào chung kết. Theo thống kê tại Liga từ đầu mùa, Barca mới chỉ để hòa duy nhất có 1 trận (Sevilla), thắng tới 9 (ghi 43 bàn và chỉ để thủng lưới vỏn vẹn có 2 bàn) trên sân nhà, nên Valencia sẽ rất khó để làm nên bất ngờ.

Trong hoàn cảnh nước sôi lửa bóng hiện tại, việc Barca toan tính từng trận một là điều dễ hiểu. Không phải lúc nào cũng bắt buộc phải giành chiến thắng, mục tiêu đi tiếp mới là quan trọng nhất. Và câu trả lời thiết thực sẽ có tại Nou Camp sau 1 tuần nữa. Nếu Guardiola thành công, ông và các học trò sẽ có cơ hội giúp Barca lần thứ 26 đăng quang tại Cup nhà Vua bởi đối thủ ở trận chung kết khá nhẹ kí (chỉ là Bilbao hoặc Mirandes).
Zoro | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục