Barca nhắm Dembele: Kèn Trumpet thay Saxophone có gây lỗi nhịp?

10:00 Thứ hai 14/08/2017

Cầu thủ người Pháp hiện đang là tâm điểm trong cuộc đàm phán giữa Barca và Borussia Dortmund. Liệu anh có “đủ tuổi” để làm quên đi hình ảnh Neymar tại xứ Catalan?

Mọi việc xảy đến quá nhanh đối với Ousmane Dembele. Chỉ hai năm sau khởi đầu tại Rennes, tiền vệ tấn công đa năng có thể sẽ sớm gia nhập Barcelona để thay thế vị trí của Neymar.

 - Bóng Đá

 Barcelona đang để mắt tới Dembele thay thế vị trí của Neymar.

Đây sẽ là một thách thức khổng lồ cho cầu thủ này, khi mà lối chơi thông minh và sự ăn ý của bộ ba nguyên tử Messi-Suarez-Neymar đã trở thành thương hiệu.

Cầu thủ người Pháp hiện đang là tâm điểm trong cuộc đàm phán giữa Barca và Borussia Dortmund. Liệu anh có “đủ tuổi” để làm quên đi hình ảnh Neymar tại xứ Catalan?

1. Cánh bên trái phù hợp

Dembele có một lợi thế lớn đó là anh có thể chơi ở bất kỳ vị trí nào. Mùa giải vừa qua ở Borussia Dortmund, anh đã có 24 trận khởi đầu ở trung lộ, 15 trận ở cánh trái và 10 trận ở cánh phải.

Anh đã được chiêu mộ đến đây để chơi bên cánh phải, vị trí đối xứng với Marco Reus đang ở bên cánh trái. Tuy nhiên, anh đã nhiều lần thay thế cầu thủ người Đức vì gặp chấn thương.

Anh cũng sẽ chơi bên cánh trái nếu gia nhập Barca. Trung lộ đang là sở hữu của Luis Suarez, phía cánh phải thuộc về Lionel Messi. Có thể thấy rằng vị trí đó rất thích hợp cho anh. Từ khi được chơi ở bên cánh này, anh đã trở thành người kiến tạo nhất với 9 đường chuyền quyết định, so với 7 khi anh bắt đầu chơi ở trục giữa và 5 từ bên cánh phải.

2. Sử dụng thành thạo cả hai chân

Cầu thủ đa năng cũng sử dụng thành thạo cả hai chân. Các bàn thắng anh ghi được ở giải Bundesliga đều đến từ cả 2 chân của mình. Trong đó, ba bàn ghi được bằng chân phải,  hai bàn chân trái. Bàn cuối cùng đến từ đầu. Tất nhiên tổng số bàn thắng trên là quá ít nếu so với 13 bàn thắng của Neymar ở giải La Liga mùa rồi. Mọi so sánh chỉ là tương đối. Trong mùa giải đầu tiên ở xứ Catalan, cầu thủ người Brazil chỉ ghi được 9 bàn thắng.

3. Chuyền nhiều hơn ghi bàn

 - Bóng Đá

 

Theo các con số thống kê của mùa giải 2016-2017, Neymar là cầu thủ chơi hay hơn. Cầu thủ người Brazil đã ghi bàn nhiều hơn (20 bàn ở mọi đấu trường so với 10) và đã thực hiện nhiều hơn những đường chuyền quyết định (21 so với 20), trong khi lại chơi ít trận hơn (45 so với 49). Cầu thủ người Brazil đã thử rê bóng 478 lần và đạt tỉ lệ thành công 50%. Trở thành cầu thủ rê dắt thành công nhất Châu Âu, trước cả Messi và Ousmane Dembele (334, 47%).

4. Đang còn thiếu sự chính xác

Tốc độ, rê dắt và tranh chấp của cầu thủ người Pháp có thể gần đạt trình độ của Neymar. Anh cũng có tư duy chơi bóng vượt trội so với những cầu thủ khác. Điều đó được chứng minh bằng những đường chuyền quyết định ngay mùa đầu tiên chuyển ra nước ngoài thi đấu.

Trước đó ở Rennes, anh cũng đã có 5 lần chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn trong 26 trận ở Ligue 1.

Nhưng anh cũng cần cải  thiện độ chính xác trong những đường chuyền của mình. Tỷ lệ chuyền thành công của anh ít hơn 70% (đạt 68,6%). Đặc biệt là trong 30m cuối cùng, nơi  tập trung nhiều hậu vệ đối phương, tỷ lệ chuyền bóng thành công chỉ 62%. Đó là điều dễ hiểu. Tuy nhiên ở những trận cầu lớn, Dembele lại chơi tốt hơn. Trong các trận đấu tại giải Champion League, tỷ lệ đường chuyền thành công lên tới 74,2% và 71,1% trong 30m cuối cùng.

5. Cần phải mạnh mẽ hơn nữa

Theo thống kê ở mùa giải trước, cứ mỗi 351 phút trôi qua Dembele lại ghi một bàn thắng, tương đương khoảng 4 trận đấu. Vì tính đồng đội cao, anh rất ít khi sút bóng. Anh chỉ có 1,7 cú sút mỗi trận ở giải Bundesliga và 2.1 ở Champion League. Các cú sút cũng thiếu đi sự chính xác. Bởi vì chỉ có 0.5 cú sút trúng đích mỗi trận. Một cách logic, anh cần sút 9.5 lần để thành bàn. Anh sẽ cần cải thiện nhiều ở khả năng này nếu như muốn so sánh với Neymar. Cầu thủ đã ghi tới tổng cộng 39 bàn ở mùa giải tốt nhất của mình (2014-2015).

(Bạn đọc: Trần Phương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể Thao Việt Nam | 09:10 14/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục