Barca muốn "trói" Puyol sớm: Vì sự bền vững, vì Pep Guardiola

18:17 Thứ sáu 24/02/2012

Nếu Pep Guardiola là một HLV huyền thoại thì Carles Puyol xứng đáng là một biểu tượng của đội bóng xứ Catalunya. Thế nên, ngay cả khi người cận vệ của họ đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp thì việc thuyết phục anh đặt bút kí vào một bản hợp đồng mới là điều cấp thiết. Giữ được chân Puyol, Barca không chỉ giữ được một biểu tượng mà có thể còn thực hiện một nước cờ đột phá trong kế hoạch thuyết phục ông thầy Pep Guardiola gia hạn hợp đồng.

Ở thời điểm này, hợp đồng của Puyol vẫn còn có thời hạn tới năm 2013. Điều đó có nghĩa, nếu không vội, Barca vẫn có thể chờ đến hết mùa giải để xúc tiến kế hoạch giữ chân người cận vệ tận tụy đã có 13 năm gắn bó với sân Camp Nou. Nhưng với các thành viên trong BLĐ của đội bóng thì việc thuyết phục gia hạn hợp đồng với Puyol thành công càng sớm càng có ý nghĩa đột phá cho những kế hoạch dài hơi của họ nhất là khi trước mắt, có quá nhiều vấn đề khiến chủ tịch Sandro Rosell cũng như các trợ lý của ông phải đau đầu tìm ra hướng giải quyết.

Ai cũng hiểu được tầm quan trọng của Puyol lớn như thế nào đối với Barcelona. Trên sân bóng, thủ quân 33 tuổi này luôn thể hiện sự chuyên nghiệp của mình bằng lối chơi bóng dũng mãnh, lăn xả nhưng lại cực hiệu quả. Có Puyol, hàng thủ của Barca luôn duy trì được sự chắc chắn. Ngoài ra, đã không ít lần anh còn thể hiện sự đột biến bằng việc ghi những bàn thắng quan trọng cho đội chủ sân Camp Nou. Bên cạnh những phẩm chất chuyên môn, Puyol cũng là một người có vai trò quan trọng trong phòng thay đồ của Barca. Tiếng nói của anh có một tầm ảnh hưởng lớn lên toàn đội. Đó cũng là lý do vì sao Puyol được coi như một thủ lĩnh tối cao của đội bóng xứ Catalunya.

Puyol đã là một biểu tượng của Barca - Ảnh Getty

Cũng bởi tầm ảnh hưởng lớn của Puyol với cả đội, BLĐ Barca cũng hiểu rằng việc sớm giữ chân trung vệ 33 tuổi sẽ là một hành động giúp họ chứng minh về một chiến lược dài hơi trong tham vọng tạo ra một sự bền vững cho đội bóng. Sự bền vững ấy được xây dựng dựa trên nền tảng từ những nhân tố con người mà đội bóng đang có. Hàng năm, Barca vẫn chiêu mộ những tân binh, vẫn đôn những cầu thủ trẻ lên đội một nhưng chiến lược giữ chân những trụ cột luôn là một điều cần thiết. Nếu Puyol sớm đặt bút kí vào bản hợp đồng mới thì biểu tượng của Pep sẽ mang lại niềm tin cho những cầu thủ khác cho một thực tế rằng luôn có một sự trân trọng và ghi nhận những cống hiến mà họ đã và đang mang lại cho đội chủ sân Camp Nou.

Bước đột phá cho kế hoạch giữ chân Pep?

Đại đa số những người hiểu rõ nội tình ở Camp Nou đều có thể nhận ra rằng kế hoạch gia hạn hợp đồng sớm với Puyol được kì vọng sẽ là một nước cờ mang tính chất đột phá cho Barca trong nỗ lực trên bàn đàm phán với Pep Guardiola. Ở thời điểm này, nhà cầm quân 41 tuổi vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về việc có ở lại với Barca hay không bất chấp việc đội bóng đã liên tục xúc tiến những hoạt động đàm phán chỉ để chờ cái gật đầu của ông. Không thể ép buộc Pep trong trường hợp này, Barca chỉ có thể tạo ra bầu không khí thoải mái nhất để chứng minh thiện chí của họ trên bàn đàm phán. Việc giữ chân Puyol cũng có thể coi là một phương án gián tiếp thúc đẩy quá trình thuyết phục Pep diễn ra nhanh hơn.

Từ trước đến nay, mối quan hệ giữa Pep-Puyol không chỉ đơn thuần là chuyện thày-trò. Giữa bộ đôi này còn tồn tại một tình bạn khá khăng khít dù giữa họ có sự chênh lệch về tuổi tác (Pep hơn 7 tuổi). Chính Puyol là người tạo ra gạch nối liên kết Pep với toàn bộ đội bóng. Bên cạnh việc truyền tải ý tưởng chiến thuật, trung vệ này còn là thủ lĩnh tinh thần, giúp Pep thổi bùng lên ngọn lửa chiến đấu của toàn đội. Do đó, phía Barca tin rằng việc giữ chân Puyol cũng là một động lực nhằm thúc đẩy “vị tướng” của mình nhanh chóng đưa ra cái gật đầu đồng ý để làm những con tim cule không còn phải thấp thỏm vì lo lắng.

631: 13 năm chơi cho Barcelona, Carles Puyol đã chơi tổng cộng 631 trận trên mọi đấu trường cho Barcelona.

18: Đây là số bàn thắng mà trung vệ 33 tuổi ghi cho Barca. 8 trong số đó là các pha lập công trong 361 trận ở Liga.

98: Puyol đã có 98 lần khoác áo ĐTQG Tây Ban Nha. Anh ghi 3 bàn thắng trong đó có pha lập công duy nhất giúp TBN vượt qua Đức 1-0 ở bán kết World Cup 2010.
Trần Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục