Barca một lần nữa sẽ chờ sự thương hại của Messi

15:13 Thứ tư 01/07/2020

Chu kỳ quyền lực ở Barca có thể chấm dứt sớm hơn dự kiến, sau các thất bại tồi tệ mùa này. Nếu ở lại, Messi sẽ tiếp tục là hoa tiêu duy nhất của con tàu đang đâm vào đá.

Phòng thay đồ bất ổn, màn trình diễn trên sân cỏ thiếu ổn định, tất cả đã làm nên diện mạo của Barca ở mùa giải 2019/20.

Trận hoà trước Atletico Madrid rạng sáng 1/7 (giờ Hà Nội) chỉ là hệ quả của những lùm xùm đã kéo dài ở Camp Nou trong nhiều tháng qua.

 - Bóng Đá

 Barca đang nói lời tạm biệt chức vô địch La Liga mùa 2019/20?

Lời tạm biệt
Nhiều người nói Barca đã luôn là đội bóng đầy bất ổn như thế. Sự đặc biệt của cơ chế vận hành tại Camp Nou từ hàng chục năm qua luôn khiến họ tự tạo ra các rắc rối như thế. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ yên bình khi trên sân, Barca chiến thắng.

5 năm trước, Messi cũng gây ồn ào khi công khai bật HLV Luis Enrique sau trận thua của Barca trước Real Sociedad, vào đầu năm. Đó là trận đấu mà Enrique đã thể hiện cá tính cực mạnh của mình, khi cho Messi ngồi dự bị để rồi Barca thua trận. Đến cuối mùa giải đó, Barca đoạt cú ăn ba vĩ đại.

Chiến tích năm 2015 đã giúp Chủ tịch Bartomeu củng cố quyền lực của mình, và phần nào đó khiến Barca đi xuống cho đến hôm nay.

Sau nửa thập niên, vị thế của HLV trưởng Barca hiện tại Quique Setien đã khác. Messi phớt lờ chỉ đạo của ông và trợ lý Eder Sarabia. Luis Suarez công khai chỉ trích Setien sau trận hoà 2-2 trước Celta Vigo.

Trước trận gặp Atletico, Setien đã bảo mọi chuyện trong phòng thay đồ Barca vẫn ổn, giống Enrique nhiều năm trước. Tuy nhiên, ít người có thể lạc quan về sự đoàn kết tại Camp Nou lúc này.

Hơn một tuần đã trôi qua kể từ thời điểm Gerard Pique thừa nhận “rất, rất khó” để vô địch La Liga sau trận hoà Sevilla 0-0 của Barca. Barca đã hoà thêm 2 trận kể ngày đó, trong khi Real thắng liên tục.

Trận hòa trước Atletico khiến Barca vẫn kém Real một điểm, trong khi đã chơi nhiều hơn một trận và đang thua về hiệu số đối đầu trực tiếp trong trường hợp hai đội bằng điểm vào cuối mùa.

Chỉ có phép màu mới giúp Barca vô địch nổi La Liga mùa này. Sergio Busquets sau trận thừa nhận giờ Barca không thể nghĩ thêm về chức vô địch, sau khi tặng cho Real quá nhiều lợi thế.

Pique và Busquets đã trải qua hơn một thập niên đua với Real tại La Liga. Họ đủ kinh nghiệm để hiểu trong bối cảnh giải còn 6 vòng đấu, Real khó sẽ sẩy chân quá nhiều.

Đó là kết cục đã được dự báo trước hồi đầu năm, khi Ernesto Valverde bị sa thải trong sự bất mãn của nhiều cầu thủ Barca.

Setien đến, và ông chợt nhận ra mình không đủ sự nhu mì như Valverde, trong khi danh tiếng lại chẳng bằng Enrique hay Pep Guardiola.

Setien để trợ lý Sarabia chửi bới Messi và các đồng đội trong trận thua của Barca trước Real hồi tháng 3, điều mà nhiều người tin không thể chấp nhận được. Thứ bóng đá chuyền nhiều, chuyền qua lại của cựu HLV Real Betis không cho thấy sự hiệu quả. Và ông chắc chắn đã cảm thấy chiếc ghế của mình đang lung lay dữ dội.

Nhiệm kỳ của Chủ tịch Bartomeu và các cộng sự có thể kết thúc sớm hơn thường lệ, bất chấp việc ông đã cam đoan mình chỉ ra đi sau cuộc bầu cử vào năm 2021. Kể từ cú ăn ba mùa 2014/15, Barca đã không thể leo lên lại đỉnh cao như thế, trong bối cảnh đại kình địch Real liên tục vô địch Champions League năm này qua năm khác.

Giám đốc Thể thao Eric Abidal sẽ nối gót Bartomeu, vì những quyết định bị đánh giá là sai lầm cho tới lúc này. Abidal thất bại trong việc mời Xavi về và phải hài lòng với một HLV “hạng 2” như Setien.

Trong bóng đá, kết quả thường được dùng để đánh giá quá trình, nhất là trong môi trường luôn bị “chính trị hoá” như Barca.

 - Bóng Đá

 Messi vẫn chưa ký hợp đồng mới với Barca.

Tương lai của Messi
Khả năng cao trắng tay ở La Liga, đã bị loại khỏi cúp nhà Vua mùa này, Barca giờ chỉ còn bấu víu vào Champions League, đấu trường có thể cứu vãn vị thế của đội bóng đang đi xuống.

Champions League cũng là danh hiệu Barca có thể hy vọng giúp ích cho họ trên bàn đàm phán với Messi. Phản ứng và tương lai của Messi, sau những biến cố của đội bóng có lẽ là vấn đề mà các cổ động viên Barca quan tâm nhất vào lúc này.

Các cổ động viên của đội bóng xứ Catalonia luôn nhớ Messi vẫn chưa đồng ý ký hợp đồng mới, dù hợp đồng của anh sẽ hết hạn vào tháng 6/2021.

Đầu tháng 6, điều khoản tự do ra đi trong hợp đồng hiện tại với Barca đã không được Messi sử dụng. Ban lãnh đạo Barca thở phào, nhưng nó chưa phải là lời đảm bảo cho bất cứ điều gì.

Chưa có dấu hiệu gì cho thấy Messi muốn ký hợp đồng mới. Trước Atletico, Messi đã ghi bàn từ một cú panelka đẳng cấp. Anh vẫn là đầu tàu của Barca mùa này, nói như cây viết Luis Mascaro của Sports, thì “Messi vẫn là Messi, siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới đương đại”. Tuy nhiên, Atletico ra sân với 11 cầu thủ, và họ không phải đối thủ dễ chơi.

Năm 2019, Messi đã giành Quả bóng vàng gần như chỉ nhờ những con số thống kê phi thường. Messi ghi 46 bàn và có 17 kiến tạo trong năm đó và được vinh danh là cầu thủ hay nhất hành tinh, dù chỉ vô địch La Liga.

Tuổi tác ngày một đè lên Messi, và anh cần Champions League hơn lúc nào hết. Messi đã không vô địch danh hiệu này trong 5 năm qua, điều khiến siêu sao người Argentina trở nên lép vế trước Cristiano Ronaldo hay thậm chí là Luka Modric trong các cuộc bầu chọn danh hiệu cá nhân.

Nhiều người tin đến cuối cùng, Messi vẫn sẽ ký hợp đồng và ở lại Barca khi kết thúc sự nghiệp.

Tuy nhiên, sự ở lại đó của Messi có thể thiên về cái tình của cầu thủ đã được nuôi dưỡng tại CLB từ bé, hơn là sự kết hợp mang nhiều dấu ấn về mặt chuyên môn.

Nếu ở lại, Messi là hoa tiêu xuất sắc cho con tàu luôn chực chờ đâm vào đá. Những cầu thủ lớn luôn cần đội bóng đang ở vị thế lớn.

Ở khía cạnh khác, sự ở lại của Messi cũng có thể khiến Barca tốn nhiều tiền hơn so với dự tính, bởi vị thế thấp của CLB này trên bàn đàm phán với Leo.

Hồng An - Zing.vn | 08:44 01/07/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục