Barca không còn là nguồn cung cho đội tuyển Tây Ban Nha?

23:40 Thứ năm 11/10/2018

TinTheThao.com.vnThành công của đội tuyển Tây Ban Nha trong một thập kỷ gần đây được xây dựng xung quanh các ngôi sao của Barcelona, tuy nhiên mọi thứ đang dần thay đổi dưới thời của Luis Enrique. Vậy, điều gì đã xảy ra?

Trong những tháng năm huy hoàng của bóng đá Tây Ban Nha với chức vô địch World Cup 2010, và 2 lần đăng quang Euro 2008 và 2012, Barcelona luôn là một nhân tố không thể thiếu trong đội hình của La Roja, Trung bình, có đến phân nửa đội hình xuất phát của TBN thời kỳ đó là các cầu thủ Barca. 

Tuy nhiên, thời gian trôi qua, mọi chuyện đã thay đổi rất nhiều, trong đội hình chuẩn bị tham dự UEFA Nations League và loạt giao hữu tới đây, duy nhất có Sergio Busquets là của Blaugrana được triệu tập. Sự thiếu vắng mà người ta gọi đó là "cách mạng" của tân huấn luyện viên Luis Enrique mang đến đội tuyển.

Vậy, từ năm 2010 tới nay, Barca đã "cống hiến" cầu thủ nào cho đội hình của La Roja?

Năm 2010, trong trận chung kết World Cup đối đầu Hà Lan, có đến 7 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia xuất hiện trong đội hình xuất phát, gồm Carles Puyol, Xavi, Andres Iniesta, Gerard Pique, Sergio Busquets, David Villa và Pedro, con số áp đảo đối với Real Madrid thời điểm đó. 

Barca không còn là nguồn cung cho đội tuyển Tây Ban Nha? - Bóng Đá

Đội hình Tây Ban Nha từng thống trị thế giới và châu Âu.

Hai năm sau, trong trận chung kết Euro, tuy không góp mặt nhiều cầu thủ như ở kỳ World Cup 2010, nhưng họ vẫn có đến 4 cái tên, bao gồm Xavi, Iniesta, Pique và Busquets. Trên băng ghế dự bị Cesc Fabregas, Jordi Alba, Puyol (chấn thương) và Villa (chấn thương) luôn trực chờ vào sân.

Sau kỳ World Cup 2018 không thành công trên đất Nga, Iniesta và Pique tuyên bố giải nghệ đội tuyển quốc gia, số lượng đó càng ngày càng giảm sút. Những nhân tố tài năng như Sergio Roberto, Jordi Alba và Busquets đều được kỳ vọng sẽ mang lại chút "chất Barca" lên tuyển dưới sự dẫn dắt của Enrique, người quen mặt với các cầu thủ trên. Nhưng rốt cục, chỉ mình Busquets được triệu tập, Alba bị loại vì cái gọi là "lý do thể thao".

Barca không còn là nguồn cung cho đội tuyển Tây Ban Nha? - Bóng Đá

Sau World Cup 2018 không thành công, chỉ còn Busquets trụ lại đội tuyển.

Câu lạc bộ nào đang dần thay thế Barcelona?

Trong đợt tập trung lần này, 23 cầu thủ của Lucho đến từ 13 đội bóng khác nhau, trong đó Real Madrid (Nacho Fernandez, Sergio Ramos, Marco Asensio và Dani Ceballos) và Chelsea (Kepa Arrizabalaga, Cesar Azpilicueta, Marcos Alonso và Alvaro Morata) đóng góp nhiều cái tên nhất với 4 cầu thủ, xếp ngay phía sau là Atletico Madrid với 3 cầu thủ. 

Xét rộng ra kể từ thời Enrique lên nắm quyền tại Tây Ban Nha, Real Madrid vẫn đang đóng góp nhiều ngôi sao nhất, bên cạnh 4 cái tên kể trên, Dani Carvajal, Isco, Alvaro Odriozola, Jesus Vallejo và Lucas Vazquez là những tuyển thủ được gọi thời gian gần đây.

Barca không còn là nguồn cung cho đội tuyển Tây Ban Nha? - Bóng Đá

Real Madrid đang dần chiếm chỗ Barcelona ở đội tuyển Tây Ban Nha.

Vậy, đâu là lý do giải thích việc Barcelona không còn là nguồn cung của tuyển Tây Ban Nha?

Theo đánh giá của chuyên gia Sky Sports - Oliver Young-Myles, có 3 lý do chính dẫn đến việc này. Thứ nhất, chất lượng đào tạo của La Masia đang đi xuống khiến nguồn cung cấp các tài năng trẻ cho đội một không được dồi dào như trước. Barcelona với những tham vọng ở đấu trường châu Âu thật khó để trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, cầu thủ gần nhất của La Masia gây ấn tượng là hậu vệ Sergi Roberto (không được triệu tập).

Thứ hai, Barcelona đang dần chuyển hướng chính sách chuyển nhượng của mình. Theo thống kê, trong 28 bản hợp đồng gần nhất của "Gã khổng lồ" xứ Catalonia, chỉ có đúng 5 cái tên là đến từ Tây Ban Nha, gồm Bojan Krkic, Aleix Vidal, Denis Suarez, Paco Alcacer và Gerard Deulofeu. Suarez là cầu thủ duy nhất còn hợp đồng với câu lạc bộ. 

Barca không còn là nguồn cung cho đội tuyển Tây Ban Nha? - Bóng Đá

Theo chuyên gia Sky Sports, chính sách chuyển nhượng của Barcelona là một nguyên nhân.

Thứ ba, nguyên nhân từ chính huấn luyện viên Enrique, theo như phân tích của Oliver, chiến lược gia người Tây Ban Nha muốn gầy dựng một đội tuyển hoàn toàn mới chơi trực diện hơn, đa dạng hơn và mới lạ hơn, không phụ thuộc vào lối chơi "tiki-taka" đã làm nên tên tuổi, lối chơi mà trung tâm phát triển là các cầu thủ Barca. 

Đó là những lý giải hợp với hoàn cảnh hiện tại, bối cảnh Tây Ban Nha sau tháng ngày vinh quang đang có dấu hiệu đi xuống. Và, trong tương lai, nếu như quân số của Real Madrid hay bất cứ câu lạc bộ nào áp đảo Barca tại tuyển TBN thì người hâm mộ cũng đừng quá ngạc nhiên. Thời gian trôi đi, mọi thứ cũng sẽ dần đổi thay.

Tùng Nguyễn | 20:30 11/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục