Barca đại bại, nhìn về U23 Việt Nam

19:42 Thứ năm 16/02/2017

TinTheThao.com.vnBarcelona đã bại trận một cách khó tin với 4 bàn thủng lưới trước PSG, và nhìn qua trận đấu này mới thấy U23 Việt Nam còn nhiều chuyện đáng lo ngại.

Người hâm mộ Việt Nam vốn rất mong đội tuyển quốc gia của mình thi đấu theo kiểu tiki-taka của Barcelona, mong muốn này càng được thúc đẩy sau khi lứa U19 HAGL trình làng và thi đấu ấn tượng, với một lối chơi “hao hao” như đội bóng Tây Ban Nha.

 - Bóng Đá

 Barcelona nhận thất bại muối mặt trước PSG ở vòng 16 đội Champions League. Ảnh: Daily Mail.

Tuy từng bị “thất sủng” dưới thời Miura nhưng khi HLV Hữu Thắng lên nắm quyền, những cầu thủ từ lò này được trọng dụng trở lại, dẫn chứng gần đây nhất là khi triệu tập U23 đá giao hữu khai xuân với U23 Malaysia, có đến 9 cầu thủ HAGL được gọi, đó là chưa kể việc Xuân Trường, Tuấn Anh vắng mặt vì những lý do bất khả kháng.

Nếu muốn học tập Barcelona, nhất thiết phải theo dõi các trận đấu, đặc biệt là các trận thua của họ. Vừa mới đây, Barca đã đại bại trước PSG tại Champions League, có thể thấy nguyên nhân chủ chốt cho việc thua trận là hàng tiền vệ của đội bóng xứ Catalunya bị bóp nghẹt nơi giữa sân, từ đó bộ ba M-S-N bị cô lập với tuyến tiền vệ phía sau, đồng thời khả năng phòng thủ từ xa bị hạn chế khiến hàng hậu vệ với Sergi Roberto tỏ ra còn quá non khi phải thay thế Aleix Vidal, bị khoét sâu liên tục và không thể chống đỡ.

Như vậy, trong việc vận hành lối chơi như của Barca, tuyến tiền vệ là một trọng điểm. Khi xưa với Xavi, Iniesta, Busquets,... họ đã thống trị châu Âu, nhưng ngày nay khi Xavi đã đi “dưỡng già”, Iniesta đã luống tuổi còn Busquets dường như đã lên đỉnh phong độ và có dấu hiệu đi xuống, bên cạnh việc Rakitic, Andre Gomes hay Denis Suarez chưa thể bước lên tầm ngôi sao, thì hàng tiền vệ của Barca bị lép vế khi gặp một đội bóng mạnh là điều dễ hiểu.

Nhìn lại đội U23 Việt Nam, hàng tiền vệ nhất định phải được chú tâm, thế nhưng nhân sự khu vực này đang có một số vấn đề, nhất là ở vị trí đánh chặn và tiền vệ tổ chức. Nếu là nhiệm vụ đánh chặn, có Duy Mạnh và Đông Triều. Duy Mạnh giỏi nhưng anh mất gần như cả năm 2016 vì chấn thương, giờ đây anh đã trở lại nhưng để đạt được phong độ vốn có không phải là chuyện ngày một ngày hai, hơn nữa với một cầu thủ bị chấn thương dài hạn, sẽ có cảm giác “nhát chân” và điều này là khá nguy hiểm cho cầu thủ ở vị trí này. Còn Đông Triều tuy có kỹ năng phòng ngự, nhưng anh vốn bị kéo xuống đá trung vệ rất lâu, thế nên để đá tròn vai tiền vệ cũng không hề đơn giản.

 - Bóng Đá

 U23 Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng ấn tượng với lối chơi ban bật nhỏ. Ảnh: Đình Viên.

Ở vị trí “nhà tổ chức”, khó ai qua được Tuấn Anh, nhưng sự thực là cầu thủ này vẫn đang chấn thương và dù anh có kịp trở lại để tham dự SEA Games, thì việc bắt buộc anh phải ngay lập tức đá tốt là rất khó, nếu không muốn nói là không thể. Xuân Trường cũng là lựa chọn tốt, anh cũng cho thấy khả năng “chia bài” ngày càng hay của mình, nhưng Trường có điểm yếu lớn ở khả năng tranh chấp cũng như thể lực, khi gặp một đối thủ có tuyến giữa mạnh, pressing liên tục thì Xuân Trường sẽ gặp khó, thậm chí dễ mất bóng.

Một cầu thủ đang rất nổi là Quang Hải cũng có thể đảm nhiệm vị trí này, nhưng cầu thủ của Hà Nội FC sẽ phát huy hết khả năng xuyên phá của mình nếu được chơi tự do, hoặc thiên về đá cánh, kéo anh vào vị trí tổ chức là một sự lãng phí, cũng như góp phần triệt tiêu đi những tình huống đột phá, bất ngờ.

Xem ra, nếu HLV Hữu Thắng vẫn quyết tâm xây dựng lối chơi cho đội U23 từa tựa như tiki-taka thì nhân sự cho tuyến giữa của đội phải được sàng lọc và bổ sung nhiều hơn nữa. Hy vọng rằng V-League và hạng Nhất sẽ sớm giới thiệu được những gương mặt triển vọng cho nhà cầm quân người Hà Tĩnh này.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 18:50 16/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục