Bạo lực sân cỏ làm Brazil “xấu mặt”

16:39 Thứ ba 18/12/2012

Vấn nạn bạo lực sân cỏ ở xứ sở samba đang làm dấy lên nhiều lo âu khi hơn một năm nữa World Cup 2014 sẽ diễn ra trên đất nước này.

Vẫn còn một năm rưỡi nữa, World Cup 2014 mới diễn ra ở Nam Mỹ. Nhưng ngay từ lúc này, chủ nhà Brazil đã phải hứng chịu không ít sức ép. Xuất hiện những quan ngại về tốc độ chuẩn bị của nước đăng cai, đặc biệt trong vấn đề cơ sở hạ tầng. Và hơn thế, vấn nạn bạo lực sân cỏ ở xứ sở samba cũng làm dấy lên nhiều lo âu.

Có một hình ảnh quen thuộc trong bóng đá Brazil, đó là ngay sau hồi còi chung cuộc, trọng tài vội vã rời sân trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của cảnh sát chống báo động. Lực lượng an ninh này cập nhật thời gian trận dấu chẳng kém trọng tài. Nhiệm vụ của họ là phải cực nhanh áp sát, bảo vệ người cầm cân nảy mực trước khi các cầu thủ, HLV hay giới truyền thông đổ xô lại chất vấn những quyết định tranh cãi.

Trận chung kết Copa Sudamericana (giải đấu giữa các CLB ở Nam Mỹ, xếp sau giải Copa Libertadores, gần giống Europa Legaue của châu Âu) diễn ra tại thành phố Sao Paulo giữa tuần trước làm hình ảnh bóng đá Brazil không thể xấu hơn. Đáng lưu ý, Sao Paulo còn là một trong những thành phố đăng cai World Cup 2014. Vậy mà một trận đấu quan trọng của bóng đá châu lục lại đang trở thành mớ lộn xộn khó tin.

Cảnh bạo loạn trên sân Morumbi khi hiệp một trận chung kết Copa Sudamericana 2012 vừa kết thúc - Ảnh: Reuters

Đội khách Tigre của Argentina tố cáo cảnh sát và nhân viên an ninh Sao Paulo đã đánh đập, chĩa súng vào họ trong phòng thay đồ tại sân Morumbi trong giờ nghỉ giữa hiệp khi Tigre từ chối thi đấu tiếp hiệp 2 sau hiệp 1 thua 0-2 trước Sao Paulo.

Nửa thời gian thi đấu đầu tiên đó kết thúc trong cảnh hỗn loạn khi cầu thủ, quan chức hai đội lao vào ẩu đả dữ dội. Đó là chưa kể hàng chục fan chủ nhà lao xuống sân. Tình trạng đó khiến trận đấu không thể tiếp diễn và trọng tài xử thắng cho Sao Paulo, đội giành chức vô địch Copa Sudamericana sau khi hoà Tigre ở lượt đi.

Chủ tịch Uỷ ban tổ chức World Cup 2014 của Brazil, Ricardo Trade rất rầu lòng về vụ việc: “Dĩ nhiên, chúng tôi không có thẩm quyền gì với trận đấu này. Nhưng rõ ràng đây là một hình ảnh quá tệ cho Brazil và cần phải thay đổi. Chúng tôi cũng muốn thay đổi một hình ảnh tiêu cực khác là sự hiện diện của các cảnh sát vũ trang trong sân, việc họ hộ tống trọng tài khi trận đấu kết thúc. Hình ảnh đó không tích cực chút nào. Chúng tôi không muốn điều đó xảy ra ở World Cup”.

Chuyện cảnh sát chống bạo động luôn có mặt tại các sân vận động là giải pháp mà Chính phủ Brazil đưa ra nhằm trấn áp nạn hooligan bùng phát từ thập niên 80 và càng trở nên tồi tệ hơn trong thập niên 90. Giới chức thành phố Rio de Janeiro quá đâu đầu với những vụ bạo lực quy mô lớn trên khán đài ở “thánh đường” Maracana trong các trận derby đến nỗi năm 1991, họ đã thành lập một đơn vị cảnh sát chuyên trách… các trận đấu. Tuy nhiên, sự hiện diện của cảnh sát dường như càng khiến ngọn lửa bảo lực bùng phát dữ dội hơn và kịch bản quen thuộc là ẩu đả, hơi cay, các vụ bắt giữ…

Một vụ cảnh sát phải can thiệp gần đây là câu chuyện liên quan tới cựu HLV Real Madrid và ĐT Brazil, Vanderlei Luxemburgo, người đang dẫn dắtt CLG Gremio. Trong trận derby Porto Alegre giữa Gremio với International ở ngày cuối mùa giải hồi đầu tháng 12, Luxemburgo đã phản đối dữ dội trọng tài và bị truất quyền chỉ đạo. Cảnh sát phải vào sân hộ tống ông thầy danh tiếng này.

Tuy nhiên, không chỉ sự hiện diện của cảnh sát mà còn nhiều nhân tố khác khiến bóng đá Brazil “xấu xí”. Hàng chục người, thường có chút quan hệ của CLB, luôn tụ tập theo dõi trận đấu ở rìa sân và khi quá khích, họ sẵn sàng lao vào buộc cảnh sát phải can thiệp.

Đó là chưa kể công tác tổ chức lộn xộn của các sân khi để một lượng lớn phóng viên truyền thông tác nghiệp ngay trên đường piste. Nhóm này cũng luôn sẵn sàng lao vào để có những cuộc phỏng vấn nóng hút khách. Cựu thủ môn Brazil Emerson Leao, khi dẫn dắt Goias năm 2010 đã cùng ba học trò đưa đến đồn cảnh sát vì lỗi tấn công một phóng viên truyền thanh khi anh chàng này cố tiếp cận họ để phỏng vấn sau trận.

World Cup 2014 đang được chờ đợi là cơ hội để bóng Brazil lột xác, cải thiện hình ảnh. Chủ tịch Uỷ ban tổ chức Ricardo Trade bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng rằng sau World Cup, tất cả sẽ không còn thấy cảnh sát chống bạo động vây quanh giúp trọng tài rời sân ở cuối trận nữa”.

Khánh Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục