Báo chí quốc tế rầm rộ đưa tin bầu Kiên bị bắt

18:36 Thứ ba 21/08/2012

Sự kiện doanh nhân Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) bị bắt và tư dinh bị cảnh sát tiến hành khám xét không chỉ gây rúng động cho dư luận Việt Nam mà còn thu hút sự quan tâm của quốc tế.

Vào ngày hôm nay (21/8), không lâu sau khi doanh nhân Nguyễn Đức Kiên bị bắt vì những “sai phạm trong lĩnh vực kinh tế”, báo chí nước ngoài cũng đã đồng loạt đưa thông tin này kèm theo những phân tích về sự giảm điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam.

“Nguyễn Đức Kiên, một trong những doanh nhân giàu nhất Việt Nam đã bị bắt vì tình nghi liên quan đến những hoạt động sai phạm trong lĩnh vực kinh tế. Ông Kiên là một trong những người nằm trong Hội đồng sáng lập ra Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Giá trị cổ phiếu của ACB trên sàn chứng khoán TP Hồ Chí Minh đã giảm xuống 7% sau khi thông tin ông Kiên bị bắt được đăng tải. Tuy nhiên, lãnh đạo của ACB khẳng định rằng ông Kiên hiện không còn liên quan đến các hoạt động của ngân hàng và vị thế việc ông bị bắt không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của nhà băng này”, BBC đưa tin.

Ảnh doanh nhân Nguyễn Đức Kiên do phóng viên AFP chụp

Trên Financial Times, sự quan tâm được dành cho tình hình chứng khoán tại Việt Nam. “Thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm gần 5% vào hôm nay, ngày mà triệu phú ngân hàng Nguyễn Đức Kiên- một trong những doanh nhân nổi tiếng của nước này bị bắt. Cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Á Châu, nơi ông Kiên đóng vai trò là người sáng lập giảm 7% khi nhà đầu tư dồn dập bán tống bán tháo cổ phiếu sau thông tin gây sốc.” Financial Times còn đưa ra dự đoán rằng ngành ngân hàng của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng sau sự việc này.

Hãng Reuters cũng đã sớm đưa thông tin về vụ bắt giữ bầu Kiên. “Cảnh sát Việt Nam đã bắt giữ một đại gia ngành ngân hàng và hiện đang tạm giữ để tiến hành điều tra về những sai phạm kinh tế. Nguyễn Đức Kiên là một triệu phú nổi tiếng, là người đã sáng lập ra Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) bị bắt vì có hoạt động sai trái về kinh tế ở 3 công ty tư nhân. Mặc dù cáo buộc về tội danh của ông Kiên không liên quan đến ACB nhưng giá trị cổ phiếu của ngân hàng này ngay sau đó đã giảm 7% và đẩy thị trường chứng khoán của Việt Nam giảm xuống gần 5%. Thông tin ông Kiên bị bắt làm dấy lên những lo ngại về tình hình tài chính ngân hàng vốn đã rơi vào lạm phát trong 4 năm qua”, dẫn lời bài báo của Reuters.

Trang Asiaone của Singapore nêu khá chi tiết thông tin về vụ bắt giữ doanh nhân nổi tiếng của Việt Nam. “Ông Kiên đã bị bắt tại nhà riêng ở số 27, đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội vì những sai phạm kinh tế. Cảnh sát cho biết 1 giờ sau khi khám xét tư dinh, họ đã tìm ra nhiều tại liệu liên quan đến những cáo buộc dành cho ông Kiên. Chỉ ít giờ trước khi bị bắt, ông Kiên còn có buổi phỏng vấn với tờ Tuổi Trẻ về những vấn đề của bóng đá Việt Nam tại khách sạn Hilton. Doanh nhân 48 tuổi này là phó Chủ tịch của Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) và là Chủ tịch của CLB bóng đá Hà Nội. Ngoài ra ông Kiên còn là cổ đông lớn của nhiều ngân hàng tư nhân khác như Kiên Long hay Eximbank.”
K.Đ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục