Bắn súng Việt Nam dự giải vô địch châu Á

18:28 Thứ ba 10/01/2012

Hôm nay, đội tuyển bắn súng quốc gia đã tới Doha, Qatar để tranh tài tại giải vô địch châu Á. Đây cũng là cơ hội cuối cùng cho các xạ thủ để tìm vé trực tiếp dự Olympic 2012

Bắn súng Việt Nam đặt hy vọng vào giải vô địch châu Á khởi tranh vào ngày 11/1 tại Doha, Qatar. Tại giải sẽ có 34 vé tới London được trao cho các xạ thủ lọt vào tốp giành huy chương. Đây cũng là cơ hội cuối cùng để bắn súng Việt Nam hoàn thành mục tiêu từ trước tới nay chưa từng đạt được: có xạ thủ dự Olympic thông qua đấu loại trực tiếp chứ không chờ vào các suất đặc cách.

Để chuẩn bị cho giải, tốp xạ thủ gồm: Hoàng Xuân Vinh, Hà Minh Thành, Trần Quốc Cường (súng ngắn nam), Lê Thị Hoàng Ngọc (súng ngắn nữ), Vũ Thành Hưng (súng trường nam), Thẩm Thúy Hồng (súng trường nữ) do 2 HLV Nguyễn Thị Nhung và Ngô Ngân Hà dẫn dắt đã tập huấn tại Hàn Quốc từ ngày 25/12/2011.

Hà Minh Thành được đặt hy vọng giành quyền dự Olympic tại giải vô địch châu Á. Ảnh: An Nhơn.

Cơ sở để đội tuyển mạnh dạn đặt đích nhắm tới Olympic chính là dàn xạ thủ đang bước vào giai đoạn chín. Trong thời gian qua, bắn súng đã có một cuộc chuyển giao thế hệ. Cánh chim đầu đàn Nguyễn Mạnh Tường đã rời trường bắn, nhường lại vị trí và trách nhiệm thi đấu đạt thành tích cho các đồng nghiệp trẻ.

Tiếp bước đàn anh, các tay súng trẻ đã sớm tạo nên những bước đột phá. Tại Asiad 16 năm 2010, bắn súng Việt Nam giành 3 HCB-1HCĐ - đây là thành công lớn nhất của bộ môn này trên đấu trường châu Á từ trước tới nay.

Trong ba ngôi á quân Asiad 16, màn thi đấu đầy bản lĩnh của xạ thủ trẻ Hà Minh Thành nội dung 25m súng ngắn bắn nhanh gây ấn tượng mạnh bởi đây là một trong những nội dung chính thức của Olympic. Đối đầu với các xạ thủ Trung Quốc, Hà Minh Thành đã thi đấu ngang ngửa và cùng giành 583 điểm với VĐV chủ nhà Li Yuehong, người đoạt HC vàng sau đó nhờ hơn về điểm bắn luân lưu. Ở loạt bắn cân não này, Thành đoạt 199,7 điểm, còn Li Yuehong đạt 199,8 điểm.

Hà Minh Thành cũng là người được đặt nhiều hy vọng sẽ đoạt vé dự Olympic trong dàn tuyển thủ Việt Nam dự giải vô địch châu Á năm nay.

Trong năm 2011, Hà Minh Thành từng đạt thành tích khiến giới chuyên môn giật mình - 589 điểm, vượt kỷ lục của Olympic 6 điểm và chỉ kém kỷ lục thế giới 2 điểm. Kỳ tích này anh lập được tại cúp các tay súng xuất sắc toàn quốc hồi tháng Sáu.

Tuy nhiên, thành công này chỉ dừng lại như một điểm nhấn vui trong sự nghiệp thi đấu của Hà Minh Thành vì được anh thực hiện khi bắn bia giấy, trái ngược lại điều kiện bắn bia điện tử ở các trường bắn quốc tế.

Ngoài ra, tại các giải Cúp thế giới, anh từng lọt vào chung kết và thành tích cao nhất là đứng hạng 5, gần sát mức đoạt vé đi Olympic.

Minh Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục