Bản lĩnh và 2 điều làm nên chiến thắng của U22 Việt Nam

15:13 Thứ tư 11/12/2019

TinTheThao.com.vnThầy trò HLV Park Hang-seo đã không làm người hâm mộ bóng đá Việt Nam thất vọng.

U22 Indonesia thực sự chẳng phải là một đối thủ dễ chơi, dù họ đã bị chúng ta đánh bại ở vòng bảng. Nên nhớ, trong giải đấu lần này, chỉ duy nhất "đại bàng Garuda" từng quật ngã được U22 Thái Lan - cái tên đã gây ra không ít khó khăn cho U22 Việt Nam. Song, cú đúp của Đoàn Văn Hậu và siêu phẩm đến từ Hùng Dũng đã chính thức mang về tấm HCV SEA Games cho bóng đá Việt Nam sau 60 năm chờ đợi.

HLV Park Hang-seo và các học trò của mình đã thể hiên một màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn, khi đánh bại U22 Indonesia đến 3 bàn không gỡ. Thành tích lần này cũng đánh dấu rất nhiều điểm sáng cho bóng đá Việt Nam, dù chưa phải là cấp độ đội tuyển.

Chiến thắng của U22 Việt Nam:  - Bóng Đá

 U22 Việt Nam làm nên lịch sử.

Tinh thần chiến đấu

Để đi đến trận chung kết SEA Games, con đường mà U22 Việt Nam phải bước qua là rất chông gai. Ở trận gặp U22 Singapore, họ đã phá vỡ hoàn toàn lối chơi của chúng ta trong hiệp một, hơn nữa là việc "át chủ bài" Quang Hải rời sân từ rất sớm. U22 Việt Nam chỉ lấy lại được thế trận khi thầy Park thực hiện những sự thay người chiến thuật ở hiệp hai, và pha lập công "quý hơn vàng" của Hà Đức Chinh đã mang về 3 điểm cho chúng ta.

Ở cuộc đối đầu "sống còn" với U22 Thái Lan, tình hình thậm chí còn tệ hại hơn khi "Voi chiến" vượt lên dẫn trước hai bàn chỉ sau 11 phút. Tuy nhiên, bằng tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ, "Những ngôi sao Vàng" đã không để bi kịch trước người Thái ở SEA Games 29 tiếp diễn. Mà trái lại, chúng ta đã "tiễn" đội bạn về nước nhờ cú đúp của Tiến Linh.

Chiến thắng của U22 Việt Nam:  - Bóng Đá

 Đầu gối của Văn Hậu trong trận chung kết.

Suốt chặng đường vừa qua, những tình huống buộc các cầu thủ của U22 Việt Nam phải nén đau để tiếp tục thi đấu là không hiếm, điển hình như hình ảnh đầu gối đẫm máu của Trọng Hoàng hay Văn Hậu. Nhưng, vì màu cờ sắc áo, vì một giấc mơ chung của 90 triệu dân Việt, các học trò của ông Park đã luôn chiến đấu đến cùng.

Bản lĩnh

Nếu so với 2 năm trước, rõ ràng bản lĩnh của các cầu thủ thuộc thế hệ này vượt trội hơn rõ rệt. Chúng ta có thể thấy cái cách mà Văn Toản vượt qua sai lầm trong trận gặp U22 Thái Lan, để trở thành chốt chặn vô cùng vững chắc ở khung thành của U22 Việt Nam. Tương tự, bỏ ngoài tai những chỉ trích trong suốt thời gian qua, Hà Đức Chinh hiên ngang chứng tỏ đẳng cấp của mình với 8 bàn thắng sau 7 trận đấu. Hay Trọng Hoàng, ở tuổi 30, "cỗ máy vĩnh cửu" của thầy Park vẫn đều đặn "lên công về thủ", luôn là cơn ác mộng đối với các cầu thủ chạy cánh còn rất trẻ bên phía đối phương.

Chiến thắng của U22 Việt Nam:  - Bóng Đá

 Bản lĩnh của U22 đến từ cả thầy lẫn trò.

Không chỉ các cầu thủ, bản lĩnh của thầy Park cũng được thể hiện một cách rõ rệt với những quyết định thay người làm xoay chuyển toàn bộ cục diện trận đấu, hay việc để Đức Chiến đánh chặn và xếp bộ đôi Tiến Linh - Đức Chính đá cặp trên hàng công, nhưng quan trọng vẫn nhất là cách ông duy trì sự ổn định của U22 Việt Nam trong bối cảnh mất đi Quang Hải. Rõ ràng, thành công tại SEA Games lần này ghi dấu ấn rất lớn đến từ thầy Park.

Trưởng thành

Hùng Dũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi nắm giữ chiếc băng thủ quân thay Quang Hải. Tiến Linh - Đức Chinh thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong khả năng săn bàn, và có lẽ Anh Đức đã yên tâm với quyết định giã từ ĐTQG. Tương tự, những ngày tháng ở Heerenven đã giúp Văn Hậu cải thiện về mọi mặt, đặc biệt là khả năng hỗ trợ tấn công. Và không riêng gì 4 cái tên này, từng cá nhân của tập thể U22 Việt Nam đã trưởng thành hơn rất nhiều sau kỳ SEA Games lần này.

Chiến thắng của U22 Việt Nam:  - Bóng Đá

 Nền bóng đá Việt Nam "đã lớn".

Đáng nói hơn, chúng ta cũng đã thay đổi tư duy trong cách chơi bóng, đặc biệt là ở hàng thủ. Trước đây, bóng đá Việt Nam thường xuyên bị "bắt nạt" bởi các hậu vệ đội bạn, điển hình như những Tuấn Anh và Công Phượng. Thì giờ đây, chúng ta cũng đã bắt đầu "ăn miếng trả miếng" với đối phương như tình huống của Văn Hậu hay Tấn Sinh vào đêm qua. Đồng ý, không ai ủng hộ việc chơi xấu, nhưng tiểu xảo đã luôn là một phần trong bóng đá, đặc biệt là ở đẳng cấp châu lục và thế giới.

CĐV tận hưởng chiến thắng của U22 Việt Nam:

Huỳnh Phong | 15:00 11/12/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục