Bán kết lượt về AFF Cup 2018: Những việc tuyển Việt Nam cần làm tốt

09:22 Thứ tư 05/12/2018

Cách đây 4 năm, sau khi đã đánh bại Malaysia 2-1 trên sân khách, tuyển Việt Nam đã bất ngờ thua lại 2-4 ngay tại sân nhà và bị loại khỏi AFF Cup. Vậy để tránh bi kịch lặp lại, thầy trò Park Hang-seo cần làm gì trong cuộc đụng độ Philippin tại Mỹ Đình sắp tới?

Đòn phủ đầu quyết định

Với việc đã thua 1- 2 tại Philippines, đội bóng của HLV Sven-Goran Eriksson chắc chắn phải kiếm tìm bàn thắng tại Việt Nam. Tấn công là điều bắt buộc phải làm đối với họ. Nhưng Việt Nam có lợi thế về tỷ số, sân nhà, khán giả. Cho nên, thầy trò Park Hang-seo cần phải có đòn phủ đầu thật nhanh đánh tắt hy vọng lật ngược tình thế của Philippines ngay từ đầu.

Bán kết lượt về AFF Cup 2018: Những việc tuyển Việt Nam cần làm tốt - Bóng Đá

 Philippines sẽ chơi tấn công toàn lực trên sân Mỹ Đình trước Việt Nam.

Chỉ cần Việt Nam có bàn thắng trước, Philippineses càng khó đá nhất là phải đối diện với gần chục vạn khán giả trên SVĐ Mỹ Đình cùng nhiệm vụ ghi ít nhất hai bàn thắng vào lưới Việt Nam với hàng thủ được xem là hay nhất giải đấu năm nay.

Khoá hai bên cánh

Dù là một HLV lừng lẫy nhưng trong thời gian ngắn Goran Eriksson khó mà đem đến lối chơi quá đặc biệt cho Philippines. Đó là lý do vì sao trong hành trình tại AFF Cup năm nay, Philippines chơi khá đơn giản: Tạt cánh đánh đầu.

Hành quân đến Việt Nam, có lẽ Goran Eriksson cũng chẳng có thêm “chiêu độc” nào ngoài việc đưa bóng ra hai biên rồi chuyền vào cho phía trong dứt điểm. Cho nên Việt Nam cần hàng khắc chế được sở trường của họ bằng cách không cho Philippines thoải mái lên bóng hai bên biên. Chỉ cần làm tốt điều này thì khung thành Đặng Văn Lâm sẽ được đảm bảo an toàn rất nhiều.

Chỉnh lại họng súng

Đáng ra thầy trò Park Hang-seo đã thắng đậm hơn trên đất Philippines nếu như những Quang Hải, Đức Chinh và đặc biệt là Công Phượng sút bóng hay đánh đầu tốt hơn.

Bán kết lượt về AFF Cup 2018: Những việc tuyển Việt Nam cần làm tốt - Bóng Đá

 Công Phượng cần ổn định tâm lý trước trận chiến quyết định.

Một khi tỷ số là 3-1 hay 4-1 thì cửa vào chung kết đã gần như cầm chắc trong tay các cầu thủ Việt Nam. Nhưng tỷ số 2-1 chưa đảm bảo nhiều, lợi thế 1 bàn vẫn là quá mong manh. Cho nên khi về lại sân nhà, các chân sút tuyển Việt Nam cần chỉnh lại họng súng của mình để bắn hạ đối phương để tránh phải ôm hận.

Quên chuyện quá khứ

Bốn năm trước chúng ta đã thua sốc Malaysia khi mọi dự đoán đều nghiêng về phía Việt Nam. Đầu năm và cách đây không lâu, U23 và U23 cộng 3 của Việt Nam đã gây tiếng vang lớn tại VCK U23 Châu Á tại Thường Châu – Trung Quốc (vào chung kết), sau đó là bán kết ASIAD trên đất Indonesia.

Nhưng giờ đây mọi thứ đã là quá khứ. Chuyện thua Malaysia đã cách đây 4 năm rồi. Thành tích của U23 không có nghĩa đó cũng là cơ sở để đánh giá sức mạnh tuyển Việt Nam nằm tốp đầu Châu Á. AFF Cup là giải đấu riêng biệt. Và đây là 2018 chứ không phải là 2014. Để đạt tới vinh quang tại AFF Cup 2018, Việt Nam cần quên đi nỗi đau Malaysia năm 2014 và cả những vinh quang của U23 vừa rồi để bước đi một cách vững vàng bằng bản lĩnh cùng phong cách riêng.

Bán kết lượt về AFF Cup 2018: Những việc tuyển Việt Nam cần làm tốt - Bóng Đá

 Thất bại trước Malaysia cách đây 4 năm là một bài học quý giá với tuyển Việt Nam. 

Có làm được như vậy thì việc tiếp Philippines tại Mỹ Đình chẳng có gì ám ảnh cả và điều mà chúng ta hướng đến là hai trận chung kết rồi lên ngôi vô địch.

Mọi lợi thế đều nghiêng về Việt Nam trước cuộc đón tiếp Philippines nhưng lúc này đối thủ vẫn còn ít nhất 90 phút để hy vọng. Và người hâm mộ Việt Nam cần chờ thêm nữa để có thể mở hội ăn mừng. Muốn được như vậy thầy trò Park Hang-seo cần hiểu rằng lợi thế hơn 1 bàn chưa phải là tất cả, còn rất nhiều việc phải làm.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:22 05/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục