Bạn đã hiểu vì sao Tây Ban Nha thất bại chưa?

08:38 Thứ ba 16/10/2018

TinTheThao.com.vnThất bại của La Roja trước đội khách đến từ xứ sở sương mù là tương đối bất ngờ, nhưng thế trận trên sân phản ánh đúng tình hình thực tế.

Có lẽ vì quá đau đớn với kết quả 2-3 nên các cổ động viên Tây Ban Nha đã chỉ trích nặng nề thủ thành David De Gea, nhưng rõ ràng ngôi sao của Manchester United chẳng thể làm gì hơn trong cả 3 tình huống mà mình phải đối mặt trực tiếp với Raheem Sterling và Marcus Rashford.

Vẫn biết De Gea rất giỏi trong việc cướp đi bàn thắng của đối thủ, dù vậy, không một thủ môn nào có thể chắc chắn họ sẽ làm tốt hơn cầu thủ sinh năm 1990 rạng sáng nay (giờ Việt Nam). Cả 3 bàn thua trong hiệp một đều đến từ những sai lầm chết người ở hàng thủ.

Bạn đã hiểu vì sao Tây Ban Nha thất bại chưa? - Bóng Đá

 Cả ba bàn thua của Tây Ban Nha đều xuất phát từ sai lầm hàng thủ.

Nacho Fernandez không hiểu tại sao lại đứng quá thấp so với Sergio Ramos (cách khoảng 6 mét), trong khi Marcos Alonso rơi vào tình thế bắt buộc phải bám theo máy chạy Raheem Sterling và điều đó chỉ khiến bàn mở tỉ số của ngôi sao Man City thêm ấn tượng.

Ở bàn thua thứ hai, Nacho lặp lại sai lầm nhưng thực tế pha bứt tốc của tân binh Jonny (đá ở vị trí hậu vệ phải) là không đủ để bắt kịp Rashord, người nhận bóng ở vị trí trung lộ. Phần việc còn lại chẳng có gì khó khăn khi khung thành đã mở toang trước mắt.

Còn lại, tình huống treo bóng của Ross Barkley đã khiến Ramos 'giật mình' và khi đội trưởng Tây Ban Nha nhận ra thì đã quá muộn. Có thể nói, 3 tình huống trên đều có lỗi từ hàng thủ đội chủ nhà nhưng chúng ta cần nhận ra một điều: họ quá để ý tới 'chim mồi' Harry Kane mà quên đi hai 'con ma' tốc độ chơi cạnh ngôi sao Tottenham.

Nói về thế trận trên sân, có lẽ không ai lạ lẫm với phong cách của người Tây Ban Nha với khả năng kiểm soát bóng tuyệt đối cùng hàng tá các cú dứt điểm. Họ sở hữu bóng tỷ lệ 72,9%, trong khi có đến 23 lần bắn phá khung thành Jordan Pickford nhưng kết quả thu về chỉ là 2 bàn thắng muộn màng.

Bạn đã hiểu vì sao Tây Ban Nha thất bại chưa? - Bóng Đá

 Thống kê trên Whoscored cho thấy sự vượt trội của Tây Ban Nha nhưng đó không phải là tỉ số.

Ngược lại, Tam Sư giữ bóng chỉ 27,1% và tung ra 5 pha dứt điểm nhưng lại có được 3 bàn thắng chỉ trong 38 phút đầu tiên. Như vậy, có thể nói rằng đội khách đã chủ động nhường thế trận cho La Roja trong khoảng hơn 50 phút kể từ pha lập công thứ 3 tại Seville.

Những ngôi sao ở trục dọc trái bên phía Tây Ban Nha tấn công mạnh mẽ nhất khi tung ra 12 pha dứt điểm, trong đó riêng Marco Asensio sở hữu 7 lần bắn phá. Nhưng điều này phần nào phản ánh sự bế tắc của đội chủ nhà đang diễn ra tương tự những gì ở Bernabeu thời gian qua khi họ quá tin tưởng một cầu thủ trẻ.

Bản đồ nhiệt cho thấy La Roja dù tấn công nhiều từ cánh tả nhưng thực tế họ cũng xâm nhập vào nhiều vị trí khác nhau. Thật tệ là chính Asensio, người bỏ lỡ nhiều cơ hội nhất trên sân lại được chấm điểm cao nhất đội, vì thế chẳng ai nghi ngờ thêm về sự tệ hại mà các cầu thủ Tây Ban Nha thể hiện ngày hôm nay.

Cả hai bàn thắng của Francisco Alcacer và Sergio Ramos đều xuất phát từ những quả treo bóng từ cánh phải. Trong khi đó, Tây Ban Nha bỏ lỡ ít nhất 2 tình huống tương tự, điều đó chỉ có thể nói rằng một mình cựu ngôi sao Barcelona là không đủ vì Alvaro Morata vẫn chứng tỏ được sự vô duyên thường thấy.

Bạn đã hiểu vì sao Tây Ban Nha thất bại chưa? - Bóng Đá

 Morata với tình huống ngớ ngẩn cuối trận.

Tam Sư thực sự đã chơi một trận đấu quá xuất sắc, họ tuân thủ đúng đấu pháp mà đã rất lâu rồi Gareth Southgate mới áp dụng lại cho sơ đồ 4 hậu vệ. Trong khi đó, Tây Ban Nha chỉ còn biết tự trách chính họ với lối chơi đan bóng dường như đã lỗi thời sau vài năm vươn tới đỉnh cao.

Bây giờ các giải vô địch quốc gia Châu Âu sẽ trở lại vào cuối tuần, đó cũng là khoảng thời gian quý báu để Luis Enrique tìm ra những nhân tố và chiến thuật phù hợp cho La Roja. Còn với người Anh, họ vẫn đang thăng hoa tột độ với những 'cậu bé' trên tuyển, hy vọng Euro 2020 sẽ là đỉnh cao của những người đến từ xứ sương mù.

Vũ Quang Toản | 07:10 16/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục