Bạn đã hiểu vì sao Ronaldo 'mê kiến tạo' hơn chưa?

13:58 Thứ hai 08/10/2018

TinTheThao.com.vnSiêu sao người Bồ Đào Nha thực sự đã 'tiến hoá' vị trí từ vài năm trở lại đây để trở thành sát thủ một chạm, nhưng bây giờ mọi chuyện có vẻ đã khác.

Kể từ khi Cristiano Ronaldo dính phải một chấn thương dây chằng nghiêm trọng vào đầu tháng 7 năm 2016, anh buộc phải ngồi ngoài gần hai tháng và đó cũng là lúc tiền đạo người Bồ Đào Nha hạn chế biểu diễn những kỹ năng rê dắt bên hành lang cánh và lựa chọn lối chơi ít va chạm hơn.

Ngoài ra, sự xuất hiện của Zinedine Zidane cũng góp phần tạo ảnh hưởng nên lối chơi 'một chạm' đến từ Ronaldo. Huyền thoại người Pháp được cho là đã khuyên nhủ cậu học trò siêu sao ít ra sân hơn để tích luỹ thể lực ở tuổi ngoài 30 và chịu khó 'cắm cọc' trong vòng cấm để thể hiện được kỹ năng dứt điểm thượng thừa của mình.

Bạn đã hiểu vì sao Ronaldo 'mê kiến tạo' hơn chưa?  - Bóng Đá

 Chấn thương nghiêm trọng này và từ trước đó cũng khiến Ronaldo hạn chế rê dắt trong màu áo Real Madrid.

Và nếu ai còn thắc mắc ảnh hưởng to lớn mà Ronaldo đã tạo ra ở Santiago Bernabeu thì có thể nhìn vào đội bóng áo trắng ở thời điểm hiện tại. Bốn trận toàn hoà và thua, thậm chí còn chẳng biết thế nào để chọc thủng lưới những đối thủ quá yếu so với chính họ như CSKA Moscow hay Alaves.

Mùa hè này, Ronaldo đã chính thức chuyển đến Juventus trong một bản hợp đồng trị giá 100 triệu bảng, xin nhắc lại là 100 triệu bảng cho một cầu thủ đã 33 tuổi. Vậy nhưng giá trị chuyên môn hay thương mại mà CR7 mang đến cho đội bóng thành Turin là vô cùng to lớn, thậm chí anh nâng tầm cả một giải đấu đã không còn như xưa.

Nhưng ở đây chúng ta chỉ cần nói về lý do tại sao Ronaldo bỗng dưng 'mê kiến tạo' hơn ghi bàn. Sở dĩ nói như vậy là vì rất ít khi tiền đạo sinh năm 1985 sở hữu số lượng dọn cỗ cho đồng đội ngang bằng với thành tích ghi bàn của mình. Nhưng vấn đề này có lý do riêng của nó...

Bạn đã hiểu vì sao Ronaldo 'mê kiến tạo' hơn chưa?  - Bóng Đá

 Rất hiếm khi Ronaldo lại ghi bàn và kiến tạo ngang nhau.

Thứ nhất, huấn luyện viên Max Allegri bây giờ chưa coi Ronaldo như một tiền đạo cắm đúng nghĩa. Đó là lý do tại sao mùa này anh đang xuất hiện ở hành lang cánh nhiều hơn thay vì án ngữ trong vòng cấm. CR7 thường xuyên nhường đất diễn cho Mario Mandzukic và mình sẽ sắm vai chân tạt bóng.

Điển hình nhất là trận thắng Napoli 3-1, nơi Ronaldo sở hữu cả ba pha kiến tạo và nó đều thể hiện những phẩm chất tốt nhất - tốc độ, quyết đoán, sức mạnh. Ngoài ra, bản đồ nhiệt thể hiện rõ vùng hoạt động của Ronaldo khác hẳn so với những năm tháng cuối cùng khoác áo Real Madrid.

Thứ hai, Juventus đã đẩy Gonzalo Higuain đến AC Milan và họ chỉ còn lại Mario Mandzukic là một tiền đạo cắm thuần tuý trong sự nghiệp. Thực tế cho thấy ngôi sao người Croatia vẫn có thể bám biên hiệu quả nhưng không bao giờ cầu thủ này được đánh giá cao hơn Ronaldo, và họ lại hơn kém nhau chỉ một tuổi.

Thứ ba, có thể HLV Max Allgeri cảm nhận được sức ép trên sân dành cho Ronaldo không quá cao, bởi thực tế chất lượng của Serie A bây giờ không được đánh giá ngang tầm với La Liga, vì vậy mà có thể chiến lược gia người Italia chấp nhận đưa con quái vật trở lại với đúng hình hài năm xưa thay vì tiếp tục đá cắm mà không hỗ trợ đồng đội.

Bạn đã hiểu vì sao Ronaldo 'mê kiến tạo' hơn chưa?  - Bóng Đá

 Vùng hoạt động của Ronaldo trong trậ nthawngs Napoli 3-1 cho thấy anh hoạt động nhiều bên trái.

Thứ tư, Juventus rõ ràng là một đội bóng mang tính chất tập thể rất cao. Ronaldo đương nhiên được coi như ngôi sao sáng nhất nhưng anh cũng cần hoà nhập với toàn đội thay vì cố ép mình vào khuôn mẫu trong vài năm qua. Và thực tế thì mọi chuyện vẫn diễn ra suôn sẻ.

Mùa giải năm nay mới chỉ diễn ra được khoảng hai tháng, nó chưa đủ để nhận định rằng  Ronaldo sẽ kiến tạo nhiều hơn vì anh vẫn có thói quen tăng tốc vào cuối giai đoạn. Nhưng với những gì đã diễn ra cho đến thời điểm này, và đặc biệt là những thống kê chi tiết, chúng ta có thể nói tiền đạo 33 tuổi bỗng dưng lại mê kiến tạo hơn ghi bàn!

Vũ Quang Toản | 09:40 08/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục