Bạn đã hiểu vì sao các khán đài Bundesliga luôn đầy ắp CĐV chưa?

17:05 Thứ sáu 28/09/2018

TinTheThao.com.vnBất cứ đội bóng nào tham dự Bundesliga đều sở hữu tỉ lệ CĐV đến sân mỗi trận đáng mơ ước.

Không nổi tiếng, không thu hút nhiều sự chú ý như Ngoại hạng Anh nhưng mỗi tuần, những người trót yêu Bundesliga đều sẽ được tận hưởng bầu không khí tuyệt vời đến từ các khán đài do những CĐV cuồng nhiệt tạo nên. Đây chính là đặc sản của Bundesliga mà những giải đấu khác phải ganh tị khi nhìn vào. Nước Đức sở hữu những CLB mà tỉ lệ khán giả lấp đầy sân nhà mỗi trận đấu vào loại cao nhất châu Âu.

Đứng đầu về khía cạnh này chính là Dortmund. Sân nhà Signal Iduna Park của họ với sức chứa 81360 là sân đấu có tỉ lệ khán giả trung bình đến sân cao nhất châu Âu hiện tại. Ước tính, mỗi trận đấu của Dortmund tại đây đón tiếp hơn 80000 CĐV. Signal Iduna Park cũng là nơi sở hữu khán đài đứng lớn nhất châu Âu với 25000 chỗ. Nó được mệnh danh là 'Bức Tường Vàng' (theo tiếng Đức là Die Gelbe Wand), là nhà của những CĐV Dortmund cuồng nhiệt nhất. Ở đó, họ cùng nhau reo hò, ca hát, nhảy múa và tạo nên chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các cầu thủ áo vàng đen trên sân.

 - Bóng Đá

 'Bức Tường Vàng' nổi tiếng của Signal Iduna Park.

"Nếu bạn là kẻ thù, nó sẽ đè bẹp bạn. Nhưng nếu nó đứng phía sau làm chỗ dựa cho bạn, đó là một cảm giác rất tuyệt vời", cựu thủ quân Dortmund, Roman Weidenfeller nói về 'Bức Tường Vàng'.

Không hề kém cạnh Dortmund, Hùm xám Bayern Munich cũng đang sở hữu một Allianz Arena luôn chật kín khán giả mỗi khi họ bước ra sân. Nếu Dortmund có hơn 80000 CĐV mỗi trận, con số này của Bayern cũng rơi vào khoảng 75000, nằm trong top đầu châu Âu.

Mới đây, Bayern cũng đã cải tạo lại SVĐ Allianz Arena sau khi Munich 1860 chuyển sang sân nhà khác. Một khán đài phía sau đường biên ngang có hình logo Bayern, hai khán đài chạy dọc sân là tên CLB và khẩu hiệu "Mia san mia" biến Allianz Arena giờ đây trở thành một ngôi nhà thật sự của Hùm xám.

 - Bóng Đá

 Sân nhà Allianz Arena được Bayern cải tạo lại trong mùa Hè vừa qua.

Không chỉ Dortmund và Bayern, tình hình đến sân của CĐV ở những sân đấu khác cũng rất tích cực. Thống kê từ KPMG Football Benchmark, mùa giải 2016/17, có không dưới 8 CLB sở hữu trung bình hơn 41000 khán giả mỗi trận sân nhà. Mùa giải vừa qua, với việc 2 đội bóng giàu truyến thống Stuttgart và Hannover lên hạng, đã đẩy tỉ lệ khán giả trung bình mỗi trận chạm đến con số 43879.

Để có những con số ấn tượng trên, World Cup 2006 được tổ chức tại nước Đức chính là một trong các yếu tố tiên quyết. Trong quá trình chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới, những SVĐ như Allianz Arena (Bayern) hay Commerzbank (Eintracht Frankfurt) đã được xây mới. Trong khi đó, sân Olympic của Hertha Berlin cũng được nâng cấp theo xu thế hiện đại.

 - Bóng Đá

 

Một yếu tố khác chính là việc bóng đá Đức quyết định vứt bỏ lối chơi thực dụng để đi theo con đường tấn công. Điều này giúp các trận đấu ở Bundesliga trở nên hấp dẫn, lối cuốn với khán giả. Những mùa giải giải vừa qua, trung bình mỗi trận tại Bundesliga chứng kiến 3 bàn thắng được ghi.

Cuối cùng và không kém phần quan trọng, giá vé ở các sân đấu tại Bundesliga rất rẻ. Ví dụ như Allianz Arena, sân nhà của Bayern, chỉ cần 8 euro, bạn đã có thể sở hữu cho mình một chỗ ngồi để theo dõi Hùm xám thi đấu. Như vậy, trong một mùa giải Bundesliga, một khán giả có thể chỉ mất khoảng 140 euro cho 17 trận sân nhà của Bayern, cái giá quá rẻ.

Với những chính sách phát triển đúng đắn trên, Bundesliga đã biến khắp nơi trên nước Đức trở thành ngày hội vào mỗi cuối tuần cũng như mang đến niềm vui bóng đá cho hàng triệu CĐV toàn thế giới.

Thành Đạt | 16:20 28/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục