Bạn đã hiểu Messi 'tiến hoá' vị trí thế nào chưa?

12:23 Thứ năm 04/10/2018

TinTheThao.com.vnSiêu sao người Argentina đã khiến gần 90 ngàn người hâm mộ trên sân Wembley phải ngả mũ với khả năng của mình, nhưng điều đó đã diễn ra từ trước đó khá lâu.

Thật vậy, Lionel Messi từng được biết đến với tư cách một tiền đạo phải, điều đó có nghĩa rằng anh thường xuyên bám biên hơn là cầu thủ làm bóng cho cả đội ở khu vực giữa sân như thời điểm hiện tại. Nhưng trên thực tế, điều này đã manh nha từ giai đoạn cuối sự nghiệp của Xavi Hernandez tại Nou Camp.

Để minh chứng minh, chúng ta cùng nhìn lại một trận đấu tại Champions League 2015, khi Barcelona đánh bại Bayern Munich ở lượt đi vòng bán kết. Messi ghi một cú đúp nhưng vị trí hoạt động của anh không hoàn toàn ở bên phải mà bó vào trung lộ cùng Andres Iniesta như hai mũi tấn công phía sau Luis Suarez và Neymar.

Bạn đã hiểu Messi 'tiến hoá' vị trí thế nào chưa? - Bóng Đá

 Những năm tháng sát cánh cùng bộ đôi này có thể đã giúp Messi tìm ra khả năng mới của mình.

Xavi chỉ vào sân ở phút thứ 82, và mục đích chỉ đơn giản là giúp đội chủ nhà duy trì khả năng kiểm soát bóng sau khi đã dẫn trước 2-0 (Neymar ấn định ở phút cuối cùng). Ngoài ra, chính Messi cũng ghi bàn hoặc kiến tạo từ điểm xuất phát không phải ở sát đường biên.

Bẵng đi vài năm, lần lượt cặp tiền vệ huyền thoại của đội tuyển Tây Ban Nha chia tay sân Nou Camp. Các nhà ĐKVĐ La Liga đã chuẩn bị Ivan Rakitic như một sự thay thế, hay mới đây là tân binh Arthur Melo nhưng rõ ràng bộ đôi này chưa đủ tầm để biến hàng tiền vệ Barca trở lại như xưa, và đó là điều chúng ta đang nói đến ở đây!

Cho đến trận đấu gần nhất với Tottenham Hotspur trên sân Wembley ngày hôm nay (giờ Việt Nam), Messi tiếp tục làm mọi việc - đi bóng, chuyền bóng, kiến tạo, dẫn dắt lối chơi và không thể thiếu bàn thắng - anh hầu như không bám biên mà di chuyển khắp mặt sân để tạo khoảng trống cho các đồng đội.

Bạn đã hiểu Messi 'tiến hoá' vị trí thế nào chưa? - Bóng Đá

 Và bây giờ anh đang toả sáng ở vị trí dẫn dắt đội bóng, giống như khả năng sát thủ bẩm sinh.

Con số 96 lần chạm bóng chỉ thấp hơn Jordi Alba, một người không phải chân điều phối - và cao hơn hẳn so với Serigo Bustquets (79) cũng như Rakitic (82). Messi cũng có đến 5 lần rê dắt và tung ra đến 6 cú dứt điểm dù anh chơi rất xa khung thành của Hugo Lloris.

Không dưới 3 lần tiền đạo sinh năm 1987 tạo ra cơ hội ngon ăn cho các đồng đội, đó là chưa kể những tình huống xé nát hàng phòng ngự đối thủ bằng những đường chuyền có chất lượng không kém gì Xavi hay Iniesta thời đỉnh cao. Dĩ nhiên, khả năng rê dắt và tầm nhìn của Messi vẫn được đánh giá cao hơn cả.

Bàn thắng của Philippe Coutinho thực tế xuất phát từ cú chọc khe chết chóc của anh cho Alba thoát xuống bên phía cánh trái và nó cũng đánh dấu một sự kiện 'khủng khiếp' mà các cầu thủ Barca không làm được trong khoảng 2 năm qua. Lần đầu tiên có một thành viên không phải Messi lập công trên sân khách tại Champions League!

Một thống kê cuối cùng nói về sự tiến hoá rõ ràng của tiền đạo 31 tuổi là anh đã chăm chỉ tắc bóng hơn xưa. Một điều mà chẳng ai nghĩ Messi phải 'nhúng chân' vào ở bất cứ đội bóng nào. Cả trận với Tottenham, cầu thủ này có 2 tình huống như vậy, gấp đôi 'máy quét' Victor Wanyama bên phía đối thủ.

Bạn đã hiểu Messi 'tiến hoá' vị trí thế nào chưa? - Bóng Đá

 Messi đơn giản là huỷ diệt Tottenham ngay tại thánh địa Wembley huyền thoại.

Dù đây chỉ là một vài ví dụ trong một trận đấu nhưng đủ nói lên rằng Messi đã phải thay đổi vị trí của mình trên sân để giúp Barca vận hành trơn tru hơn, sau thời kỳ hoàng kim với những Xavi hay Iniesta. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với với việc Blaugrana sẽ gặp khó mỗi khi cầu thủ này chơi không đúng phong độ. 

Nếu như Ronaldo đã chuyển sang phong cách 'một chạm' trong vài năm qua thì giờ đây siêu sao người Argentina cũng được hiểu như không còn là một tiền đạo cánh phải nữa. Anh kiêm luôn mọi công việc ở Nou Camp và chính sự hạn chế của Barca đã khiến Messi buộc phải 'tiến hoá' vị trí của mình.

Vũ Quang Toản | 06:05 04/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục