Bạn đã hiểu đội tuyển Italia đang chơi bóng thế nào chưa?

08:04 Thứ hai 15/10/2018

TinTheThao.com.vnAzzurri từng không thể giành vé tham dự World Cup 2018 và bây giờ họ đang sống trong triều đại mới dưới sự dẫn dắt của Roberto Mancini.

Đội tuyển quốc gia Italia được biết đến với phong khách tương đối khác biệt, họ không quá mạnh mẽ như người Anh, cũng không mê mẩn với kỹ thuật chi tiết giống với Tây Ban Nha và cũng chưa bao giờ trở thành những ảo thuật gia trên sân bóng như các đội ở Nam Mỹ...

Sẽ là quá khiên cưỡng nếu ca ngợi một đội bóng đang 'sống dở chết dở' vào thời điểm này chỉ sau một chiến thắng nhọc nhằn trên đất Ba Lan. Bởi thực tế cho thấy, đội tuyển đến từ đất nước hình chiếc ủng không còn là chính họ trong quá khứ. 

Bạn đã hiểu đội tuyển Italia đang chơi bóng thế nào chưa? - Bóng Đá

 Mancini buộc phải thay đổi vì tình hình nhân sự ở Italia không còn như trước.

Dưới thời Roberto Mancini, Azzurri bỗng dưng chơi đan bóng nhiều hơn với sự xuất hiện của 'mê chuyền' Jorginho, một người thậm chí còn chuyền nhiều hơn cả đội Newcastle United trong hiệp một khi Chelsea đến làm khách tại St James' Park.

Dĩ nhiên, đồng đội của anh là Marco Verratti cũng là một cá nhân xuất sắc ở khu vực giữa sân trong vài năm qua. Nhưng điều đó không thể phủ nhận rằng Italia đã thực sự thay đổi lối chơi nếu so sánh với những gì mà thế hệ Andrea Pirlo từng khiến cả thế giới phải ngả mũ.

Sự khác biệt giữa họ ở hai thời kỳ chỉ nói nên một điều, đó là 'nạn chảy máu tài năng' trên hàng tấn công. Vẫn biết Lorenzo Insigne hay Federico Bernardeschi là những tài năng thực sự nhưng làm thế nào để họ được ngồi chung mâm với Alessandro Del Piero, Luca Toni, hay Francesco Totti...?

Thống kê 66% kiểm soát bóng của Italia trước Ba Lan chỉ chứng minh được sự hạn chế về khả năng tấn công đa dạng của đội bóng này. Thực tế cũng nói lên một điều, bóng chủ yếu được hoạt động ở khu vực trung tuyến với khả năng lãnh đạo của các tiền vệ áo xanh.

Bạn đã hiểu đội tuyển Italia đang chơi bóng thế nào chưa? - Bóng Đá

 Thống kê cho thấy sự kiểm soát bóng quá hoàn hảo của Italia.

Thêm nữa, không phải ngẫu nhiên mà Italia có được bàn thắng 'chốt hạ' trận đấu ở phút 90 sau... 18 cú dứt điểm (chỉ có 5 lần đi trúng khung thành). Trong khi đó, họ chuyền bóng đến 655 lần với sự hoàn hảo tuyệt đối của Jorginho và Verratti (lần lượt 112 và 113 lần, hơn bất cứ ai trên sân) cùng 848 lần chạm bóng.

Bộ ba tiền đạo của tuyển Italia cũng không có ai án ngữ trong vòng cấm mà di chuyển rất rộng bên phần sân đối thủ. Nó cho thấy sự khác biệt hoàn toàn với những gì cựu tiền đạo Luca Toni từng thể hiện trong quá khứ, một người luôn ưa thích 'mắc võng' chờ cơ hội.

Đội bóng này hiện chưa thể tìm ra một số 10 đích thực như Totti hoặc chí ít là mẫu tiền đạo nhanh nhẹn và thông minh như Del Piero. Sơ đồ 4-3-3 mà HLV Mancini áp dụng thực tế dựa trên sự linh hoạt của hàng tiền vệ được dang ngang và không có nhiều xu hướng dâng cao.

Một điều hạn chế nữa để nói về nạn chảy máu tài năng tại đây, Mancini thậm chí phải gọi một tiền đạo đã mất hút trong làng bóng đá đỉnh cao như 'kiến nguyên tử' Sebastian Giovinco từ giải nhà nghề Mỹ (MLS) về để phục vụ đội tuyển. Vì vậy, có thể nói Italia không còn nhiều nhân tố xuất sắc như lời Gianluigi Buffon từng chia sẻ.

Bạn đã hiểu đội tuyển Italia đang chơi bóng thế nào chưa? - Bóng Đá

 Giovinco (phải) dù đã rời xa đỉnh cao từ lâu nhưng vẫn có tên trên tuyển Italia.

Ngoài ra, trục dọc trái của họ cũng chứng kiến sự xuất hiện của 3 cái tên tương đối lạ lẫm - Federico Chiesa (Fiorentina), Nicolo Barella (Cagliari) và Cristiano Biraghi (Fiorentina) - trong đó chính hậu vệ trái Biraghi là người ghi bàn từ một tình huống không thực sự là điểm nhấn chiến thuật.

Nói như vậy để chúng ta hiểu được bóng đá của người Italia bây giờ không còn mạnh mẽ như trước, và dù chiến thắng trước Ba Lan nhưng đội bóng này vẫn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong tương lai sắp tới nếu HLV Mancini không thể tìm ra một công thức mới hoàn hảo cho các học trò.

Vũ Quang Toản | 06:10 15/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục