Bài học từ Thái Lan

17:20 Chủ nhật 13/01/2013

LĐBĐ Thái Lan (FAT) vừa mới bổ nhiệm cựu danh thủ Kiatisuk làm HLV trưởng đội U23 nước này chuẩn bị tham dự SEA Games 27. Cùng với việc giữ lại Winfried Schaefer, Thái Lan đã có HLV tốt cho cả hai đội tuyển.

Trên thực tế là sau khi cùng đội tuyển Thái Lan vào đến trận chung kết AFF Cup 2012 (thua Singapore) vị trí của HLV Winfried Shaefer từng bị nghi ngờ nhưng không phải vì tài năng của ông thầy người Đức mà bởi mức lương bị cho là cao.

Thế nhưng, hơn một lần, Chủ tịch FAT Worawi Makudi khi trả lời phỏng vấn báo chí Thái Lan khẳng định không có ý định sa thải HLV Schaefer.

Cựu danh thủ Kiatisak vừa được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội U23 Thái Lan. Ảnh: Bangkokpost

Bất luận vì lý do tin tưởng tài năng của cựu HLV đội tuyển Cameroon hay lo ngại khả năng đền bù hợp đồng khi sa thải ông này, thì rốt cuộc, Winfried Schaefer vẫn ở lại cùng đội bóng xứ chùa Vàng và sau khi kết thúc kỳ nghỉ tại quê nhà, Đức, trong ít ngày tới, ông sẽ trở lại Thái Lan để cùng đội bóng của mình dự King's Cup và sau đó chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2015.

HLV Schaefer được FAT giữ lại nhưng chỉ để đảm đương trọng trách ở đội tuyển quốc gia Thái Lan còn đội U23 nước này đã được trao cho một HLV bản địa dẫn dắt, đó là gương mặt quá nổi tiếng của bóng đá Thái và cũng quen thuộc với người hâm mộ Việt Nam, Kiatisuk Senamuang.

Hôm qua, FAT đã chính thức bổ nhiệm cựu danh thủ nổi tiếng Đông Nam Á Kiatisuk Senamuang dẫn dắt tuyển U23 quốc gia chuẩn bị cho SEA Games diễn ra vào tháng 12 năm nay tại Myanmar.

FAT còn chỉ định hai cựu đồng đội của Kiatisuk là Totchtawan Sripan và Surachai Jatupatarapong vào vai trò cố vấn, trợ lý cho cựu tiền đạo và HLV của CLB HA.GL ở tuyển U23 Thái Lan. Các cựu tuyển thủ khác là Sarawut Kumbua và Krairung Treejaksang cũng có tên trong thành phần BHL dưới sự dẫn dắt của Kiatisuk.

Quyết định của FAT không bất ngờ vì dự định này đã có từ lâu. Thái Lan sau khi hụt chức VĐ Đông Nam Á 2012 rất quyết tâm giành HCV SEA Games để khẳng định họ đã trở lại và vẫn xứng đáng với vị trí hàng đầu Đông Nam Á.

Việc giao đội U23 cho cựu danh thủ Kiatisuk là một sự mạo hiểm nhưng đó cũng là bằng chứng cho thấy, FAT sẵn sàng đặt niềm tin vào một HLV bản xứ cho dù sức ép thành tích đối với họ.

Từ câu chuyện của bóng đá Thái Lan với các quyết định của FAT liên hệ sang bóng đá Việt Nam thì thấy, nếu VFF cũng suy nghĩ và hành động như FAT thì có lẽ, giờ này không phải chạy đôn chạy đáo lên để tìm HLV tạm quyền cho đội tuyển Việt Nam.

Sự thiếu tin tưởng, cách hành xử của Thường trực VFF đối với HLV Phan Thanh Hùng sau thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012 và sau này trong quá trình tuyển chọn, tìm kiếm người thay thế ông Hùng đã khiến tất cả các HLV nội còn lại e ngại và lần lượt nói lời từ chối.

Ngay đến cả phương án sử dụng HLV nội hay ngoại cho đội tuyển quốc gia dù đã được thông qua tại Hội nghị BCH nhưng chính trong nội bộ Thường trực, quan điểm của các thành viên cũng chưa thống nhất ở danh sách những ứng cử viên được chọn.

Chính bởi thế cho nên năm lần, bảy lượt, tưởng như đã chắc chắn lắm rồi vậy mà đến thời điểm này, đội tuyển Việt Nam vẫn trống ghế HLV trưởng dù chỉ là tạm quyền.

Dự kiến, ngày mai, Thường trực VFF sẽ họp thêm lần nữa để TTK Ngô Lê Bằng báo cáo tiến độ tìm kiếm HLV tạm quyền cho đội tuyển Việt Nam.

Hạn chót đã qua và dù là giải pháp tình thế thì VFF cũng bắt buộc phải đưa ra quyết định cũng như sự lựa chọn của mình. Nói cho chính xác, VFF giờ đang ở thế bị động và không có nhiều sự lựa chọn.
Chí Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục