Bài học từ những thất bại đầu đời của Mike Tyson

19:50 Thứ năm 09/04/2020 | 1

Thời điểm hoàng kim đến và đi một cách chóng vánh với những thất bại đầu đời cả trong sự nghiệp lẫn tình yêu, "Tay đấm thép" Mike Tyson luôn để lại những bài học đáng nhớ.

Ở tuổi 20, Mike Tyson trở thành nhà vô địch quyền anh hạng nặng. Anh là võ sĩ trẻ nhất giành 3 đai WBA, WBC, IBF, và được mệnh danh là võ sĩ quyền anh thành công nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, sự kiêu ngạo của huyền thoại người Mỹ dần phá tan mọi thứ. Anh nhận thất bại đầu tiên trong sự nghiệp và lần đầu bị phản bội bởi tình yêu chân thật. "Tay đấm thép" khiến mọi người phải suy ngẫm về cuộc đời thăng trầm của anh.

Mike-Tyson-01

Thất bại của Mike Tyson (quần đen) trước Buster Douglas khiến thế giới chấn động.

Không ngủ quên trên chiến thắng

Ngày 11/2/1990, Tyson so găng với Buster Douglas tại võ đài Tokyo. Đây là một trong những trận đấu chênh lệch nhất lịch sử quyền anh. "Tay đấm thép" bước vào trận đấu với tư cách là võ sĩ bất bại 37 trận, nhà vô địch "ẵm" cả 3 đai WBA, WBC và IBF. Trong khi đó, Douglas chỉ được ví như kẻ lót đường cho sự nghiệp của Tyson.

Chính vì sự chênh lệch đó, Tyson dường như ngủ quên trên chiến thắng. Anh không hề xem Douglas là đối thủ, thậm chí chả buồn xem qua những trận đấu của võ sĩ người Mỹ. Điều đó không có gì bất ngờ khi "Tay đấm thép" từng đo ván với những võ sĩ hạ gục Douglas, không lý do gì anh bận tâm đến đối thủ của mình.

Tiết lộ trong tự truyện, Tyson cho biết: "Tôi học theo những người hùng của mình là Mickey Walker và Harry Greb, họ đã tự tin đến mức tuyên bố không thèm tập luyện trước một trận đánh. Tuy nhiên, họ nói thế chỉ là đòn tâm lý để đối phương mất bình tĩnh. Còn tôi, không tập thật, không tập một chút nào".

Điều bất ngờ khi trận đấu bắt đầu, người được cho yếu thế Douglas lại không tỏ ra dấu hiệu của sự lo lắng và sợ hãi. Ngược lại, Tyson trông nặng nề và đánh bừa bãi. Huyền thoại người Mỹ tung ra nhiều cú đấm với hết lực tay về phía đối thủ. Có lẽ Tyson tin chỉ cần trúng một cú là Douglas không thể đứng dậy.

Tuy nhiên, Douglas dường như chuẩn bị kỹ cho cuộc chiến này, cả về chiến thuật, kỹ thuật và tinh thần. Võ sĩ người Mỹ tận dụng sải tay dài, không cho Tyson áp sát và tung ra những cú đấm cận tay. Douglas bình tĩnh, di chuyển khôn ngoan để khoá các đòn của "Tay đấm thép".

Còn về phần Tyson, anh cứ thế mà đấm, đấm không kiểm soát. "Tay đấm thép" thậm chí không lắc đầu theo kỹ thuật. Douglas tận dụng khi hết giờ tung ra những cú đấm bất ngờ khiến Tyson không thể trở tay. Ở hiệp thứ 10, sau những cú đấm vào mặt, anh đo sàn nhưng vẫn cố gượng dậy. Tuy nhiên, trọng tài đếm đến 10, và Douglas giành chiến thắng.

Thất bại đầu tiên của Tyson là hậu quả cho những thói ăn chơi không kiểm soát, lười tập luyện. Đặc biệt là do tính tự tin đến kiêu ngạo của huyền thoại người Mỹ. Tyson thú nhận: "Những năm tháng ấy đôi chân của tôi không còn ở trên mặt đất nữa. Tôi không còn suy nghĩ được gì nhiều vì mải miết hưởng thụ. Tôi thật sự tin mình là nhà vô địch bất khả chiến bại".

Mike-Tyson-02

Tyson nghĩ kết hôn với Robin là quyết định ngu ngốc nhất.

Nếu quay lại thời điểm đó, Tyson có lẽ vẫn tự tin và kiêu ngạo, nhưng đó là sự tự tin của võ sĩ nắm chắc phần thắng vì tập luyện và chuẩn bị kỹ càng. Trận thua trước Douglas không đáng tiếc, đó là phần quà giúp Tyson nhận ra sự ngông cuồng và tìm lại chính mình trên sàn đấu.

Tin tưởng nhưng không tuyệt đối

Một người kiêu ngạo như Tyson, rất khó để anh tin tưởng vào điều gì tuyệt đối, đặc biệt là tình yêu. Khi "Tay đấm thép" lần đầu tin tưởng, đó lại là lần anh bị lợi dụng.

Năm 1988, Tyson kết hôn với Robin Givens, người phụ nữ đầu tiên anh có mối quan hệ tình cảm nghiêm túc. "Tay đấm thép" lấy Robin vì cô có thai. Đấy là lý do duy nhất vì huyền thoại người Mỹ luôn háo hức được làm cha. Sau này, Tyson biết được Robin không hề có thai, đó chỉ là lời nói dối từ mẹ của cô.

Tyson thích Robin ngay từ lần gặp đầu tiên. Giống như những người khác, họ cũng có thời gian hạnh phúc bên nhau. Đó là khoảng thời gian Tyson tin vào tình yêu đích thực, anh không còn cảm thấy cô đơn từ sau cái chết của thầy Cus D’Amato.

Niềm tin dần thay đổi sau khi kết hôn, Tyson sống chung với vợ và mẹ vợ. Robin và mẹ luôn tìm cách kiểm soát tài chính lẫn công việc của huyền thoại người Mỹ. Từ khi quản lý của Tyson qua đời, tính chiếm hữu của Robin và mẹ cô ngày càng cao.

Tyson biết mọi kế hoạch nhưng vẫn nghiễm nhiên bỏ qua cho Robin, có lẽ "Tay đấm thép" vẫn hy vọng vào người phụ nữ đầu tiên anh yêu thật lòng. Niềm tin của Tyson bị phá vỡ hoàn toàn khi Robin tố cáo anh đánh đập cô.

"Bọn họ huỷ hoại cuộc sống của tôi. Vợ, mẹ vợ tôi, tất cả đều muốn xé đời tôi ra từng mảnh. Thời gian ngắn ngủi trên sàn đấu là lúc tôi quên mọi vấn đề. Tôi cảm thấy thoải mái vì bị người ta đấm vào đầu hơn là đối diện với cuộc sống bên ngoài. Bọn họ đều là tội phạm, còn tồi tệ hơn đám bạn ở quê tôi. Họ nói vì tôi, nhưng không, họ chỉ sống vì bản thân họ", Tyson chia sẻ.

Mike-Tyson-03

Mike Tyson làm lại cuộc đời sau những bài học đắt giá.

Robin và mẹ cô cố gắng biến Tyson thành con "quái vật" trước truyền thông, những cáo buộc Tyson vũ phu, có vấn đề về thần kinh liên tục được đưa ra trên báo chí. Tuy nhiên, kế hoạch của họ thất bại khi mọi sự thật được tiết lộ.

Tyson ly thân với Robin trước khi ly hôn vào năm 1989. Một năm sống chung với Robin, huyền thoại người Mỹ vẫn dành tình yêu trọn vẹn cho cô, sự tin tưởng của người chồng vẫn còn trong thời gian chờ thủ tục ly hôn.

Robin gọi điện nhờ Tyson giúp đỡ, bảo cô có kẻ theo dõi. Nghe như vậy, "Tay đấm thép" lập tức đến tìm Robin nhưng một lần nữa anh bị lừa. Robin nói với truyền thông Tyson cứ rình rập dù đã đệ đơn ly hôn. Niềm tin hoàn toàn sụp đổ.

"Sau khi được giải phóng hoàn toàn khỏi Robin, tôi cảm thấy suy sụp hơn là thoải mái. Không phải tôi muốn sống tiếp với Robin, mà tôi cảm thấy nhục nhã vì toàn bộ chuyện này. Tôi đã phải trải qua điều đau đớn nhất của tình yêu - sự phản bội, và thật xấu hổ khi điều đó diễn ra trước hàng triệu người", Tyson bộc bạch.

Tuệ An | 18:39 09/04/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục