Australian Open 2017: Lần đầu cho Murray ?

19:55 Thứ tư 11/01/2017

TinTheThao.com.vnAndy Murray đang được kì vọng sẽ có được chức vô địch Australian Open đầu tiên trong sự nghiệp sau năm lần về nhì ở sân chơi này.

Kể từ khi Big Four ra đời cách đây hơn chục năm, Murray luôn bị coi là người xếp thứ 4. Trong khi Federer, Nadal và Djokovic mỗi người đã sở hữu hơn 10 danh hiệu Grand Slam và 20 Masters 1000, con số của Murray tương ứng chỉ là 3 và 14. Phải cạnh tranh với 3 tay vợt vào hàng vĩ đại nhất lịch sử, đã có lúc người ta gọi Murray là kẻ thất bại vĩ đại khi đã tám lần ôm hận ở các trận chung kết Grand Slam trước các tay vợt này.

Kỉ lục năm lần về nhì ở Australian Open

M1

 Murray thất bại trước Federer ở chung kết Australian Open 2010.

Trở lại gần bảy năm trước, khi Murray đang hừng hực khí thế bước vào trận chung kết Grand Slam thứ hai trong sự nghiệp với chỉ một ván thua và đối thủ của anh không ai khác chính là Roger Federer, người mà đã đánh bại anh ở trận chung kết US Open 2008. Những tưởng với phong độ hủy diệt đó, Murray sẽ có thể trả được món nợ đã vay, tuy nhiên với một Federer quá thăng hoa ở thời điểm đó thì tay vợt người Anh đành lỡ hẹn với chức vô địch Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Thất bại ở Australian Open 2010 đánh dấu khoảng thời gian mà Andy Murray phải tiếp tục núp bóng các tay vợt trong nhóm Big Four mà cụ thể Novak Djokovic, người đã thống trị quần vợt kể từ đó đến nay. Cụ thể, kể từ mùa giải 2011 thì Murray thất bại tới sáu lần ở chung kết các giải Grand Slam, trong đó có một trận ở Wimbledon, một ở Roland Garros và không thể thiếu bốn lần ở Australian Open (2011, 2013, 2015, 2016). Trong sáu thất bại này thì đã có năm lần Murray phải gác vợt trước "kẻ hủy diệt" Djokovic.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ

m2

 Nỗ lực không ngừng nghỉ của Murray đã được đền đáp khi lần đầu bước lên ngôi vị số một thế giới. 

Sẽ không nhiều người có thể đứng dậy sau những thất bại liên tiếp này, nhưng Murray cho thấy những thất bại này không thể khiến anh gục ngã mà càng khiến anh mạnh mẽ, hoàn thiện bản thân hơn.

Và câu "có công mài sắt, có ngày nên kim" quả không sai. Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, Murray đã gặt hái được quả ngọt khi đánh bại Djokovic trong trận chung kết ATP World Tour Finals 2016 để lần đầu bước lên ngôi vị số một thế giới khi mùa giải khép lại. Trước đó là ba danh hiệu Grand Slam vào các năm 2012, 2013, 2016. 

Việc đứng trên đỉnh của quần vợt thế giới đánh dấu một trang mới trong sự nghiệp của tay vợt người Anh quốc. Ở đây chúng ta thấy một Murray hoàn thiện về mọi mặt và đang cống hiến những gì hay nhất của mình cho từng trận đánh.

Cơ hội cho lần đầu ở Australian Open

M3

 Lần đầu cho Murray ở Australian Open ?

Sau năm lần về nhì ở giải Grand Slam này, chắc chắn rằng Murray sẽ không muốn thêm một lần phải nhận thất bại nữa. Và với phong độ gần đây, Murray đang được đánh giá là ứng cử viên số một cho chức vô địch ở Australian Open 2017. Tuy nhiên sẽ không nói trước được điều gì bởi con đường đến vinh quang bao giờ cũng có đầy những chông gai, thử thách.

Chướng ngại đáng chú ý nhất chính là Novak Djokovic, người đang rất quyết tâm đòi lại ngôi vị số một thế giới. Chính tay vợt người Serbia đã đánh bại Murray trong trận chung kết Qatar Open mới đây, và cần phải nhớ rằng trong 6 lần “Djoker” vô địch giải Grand Slam đầu năm ở Melbourne Park, có đến 4 lần anh hạ gục Murray ở trận chung kết (2011, 2013, 2015 và 2016). Và chính Murray trong một lần phỏng vấn mới đây đã thừa nhận Djokovic chính là đối thủ lớn nhất của anh:  “Tôi muốn nhấn mạnh rằng Novak Djokovic vẫn là đối thủ lớn nhất đe dọa đến vị trí số 1 trên BXH ATP của mình. Tôi đã có 4-5 tháng cuối năm vừa qua tuyệt vời nhưng tôi cũng chỉ thực sự giành được vị trí số 1 của năm 2016 sau một trận chiến quyết định (trận thắng Djokovic ở chung kết ATP World Tour Finals). Mọi thứ vẫn còn nhiều khó khăn."

Thử thách thứ hai mang tên Federer và Nadal, khi tay vợt 30 tuổi rất có thể sẽ gặp một trong hai người trên ngay từ những vòng đấu đầu tiên, một điều không hề dễ dàng. Federer và Nadal đã qua thời đỉnh cao phong độ, nhưng đang rất quyết tâm cho lần trở lại này. Thậm chí mới đây tay vợt người TBN đã tuyên bố sẽ giải nghệ nếu vẫn tiếp tục sa sút. 

Ngoài ra, Wawrinka cũng là người phải nhắc tới khi chơi cực hay ở những trận đấu lớn. Tay vợt này được cho rằng có thể đánh bại bất cứ ai kể cả Djokovic khi đang đỉnh cao phong độ cũng đã không ít lần nếm trái đắng trước Wawrinka. Bởi vậy, tay vợt người Thụy Sĩ hoàn toàn có thể chấm dứt giấc mơ vô địch của Murray.

Và cuối cùng không thể không nhắc tới các tên tuổi như Dominic Thiem, K. Nishikori, M. Raonic,... bởi những tay vợt này đang cho thấy sự tiến bộ trong khoảng thời gian gần đây và hứa hẹn sẽ thay thế lứa đàn anh trong tương lai không xa.

Đúng là sẽ nhiều khó khăn cho mục tiêu vô địch Australian Open sắp tới, nhưng càng khó khăn sẽ càng là cơ hội cho Murray khẳng định tên tuổi của mình trong làng quần vợt thế giới. Hơn mười năm sống dưới bóng các tay vợt khác đã qua, giờ sẽ là lúc Murray "đánh đông dẹp bắc" và đi vào ngôi đền của những huyền thoại.

Công Lương- Thể Thao Việt Nam | 19:20 11/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục