Australian Open 2017: "Kẻ hủy diệt" thức tỉnh

20:49 Thứ năm 12/01/2017

TinTheThao.com.vnSau quãng thời gian khủng hoảng, Novak Djokovic đang phần nào trở lại với hình ảnh của một tay vợt đã thống trị làng quần vợt thế giới vài năm vừa qua.

Đánh bại đại kình địch Andy Murray ở chung kết Qatar Open dù chưa thể lấy lại ngôi vị số một thế giới, nhưng Djokovic đang cho thấy sự trở lại của mình sau quãng thời gian sa sút. Nhưng để hướng tới vinh quang ở Australian Open 2017 anh sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Vượt qua chính mình

160830114441-djokovic-injury-us-open-super-169

2016 là một năm không trọn vẹn với Djokovic.

Chắc hẳn rằng sau chức vô địch Roland Garros để hoàn tất bộ sưu tập 4 loại Grand Slam, hầu như ai cũng nghĩ tennis thế giới lại một lần nữa thuộc thế độc tôn của tay vợt người Serbia. Tuy nhiên, khi đang ngự trị trên đỉnh cao thì Djokovic bất ngờ sa sút và hậu quả là để Andy Murray phế ngôi vương. Nhiều người cho rằng hôn nhân rạn nứt chính là nguyên nhân khiến Djokovic không tập trung thi đấu và dẫn đến sa sút. Điều này dường như không phải bởi chưa có bằng chứng, và theo như cựu HLV của Djokovic là Boris Becker thì tay vợt này đang có một gia đình thực sự hạnh phúc. 

Ngoài tin đồn mâu thuẫn gia đình ở trên, thì người ta vẫn có thể chỉ ra một nguyên nhân khác khiến Djokovic gặp khó khăn đó chính là vấn đề về tâm lý thi đấu hay nói cách khác là áp lực chinh phục chiến thắng. Chính những chiến thắng liên tiếp mà Novak đạt được đã tạo nên sức ép vô hình với anh. Nó đặt Nole trước những ngưỡng thành tích mới cao hơn và khó khăn hơn phải vượt qua. Áp lực từ ngôi vị số một thế giới và cụm từ "vĩ đại" khiến anh phải chiến thắng và chinh phục tất cả, phải không ngừng xác lập các cột mốc sự nghiệp mới.

Những áp lực ấy đã khiến Nole rơi vào những thất bại liên tiếp trong nửa cuối mùa giải 2016 và điều này dẫn đến quyết định chiêu mộ thêm một chuyên gia tâm lý vào đội ngũ huấn luyện viên. Tuy nhiên việc này vô hình chung đã tạo thêm một rắc rối khác, đó là sự mâu thuẫn giữa HLV của Novak là Becker và vị chuyên gia tâm lý, nghiêm trọng hơn là sự không tin tưởng lẫn nhau giữa thầy Becker và Djokovic. Thất bại trước Murray ở chung kết ATP World Tour Finals là giọt nước tràn ly khiến tay vợt người Serbia sa thải người thầy của mình.

"Kẻ hủy diệt" thức tỉnh

novak-djokovic-to-ro-su-sung-suong-khi-nang-cao-chiec-cup-ban-to-chuc-se-giu-khoanh-khac-nay-de-lam-tuong-cho-anh-anh-epa-634x423-1412

Djokovic hạ gục Murray trong trận chung kết Qatar Open 2017.

Bước sang mùa giải 2017, dường như chúng ta đang thấy sự trở lại mạnh mẽ của tay vợt 29 tuổi. Chiến thắng trước Andy Murray cùng chức vô địch giải Qatar Open không giúp anh lấy lại ngôi vị số một thế giới. Nhưng nó đến quá đúng lúc và giống như một sự khẳng định, một thông điệp rằng tay vợt 12 lần vô địch Grand Slam đang trở lại. Anh đã sẵn sàng vượt qua mọi đối thủ để chinh phục vinh quang và Australian Open 2017 là mục tiêu đầu tiên mà Djokovic hướng tới.

Không ai quan tâm đến những lần vấp ngã của tay vợt 12 lần vô địch Grand Slam. Tất cả chỉ nhìn vào cách anh trở lại nơi anh vốn thuộc về. Qatar Open chỉ là một giải đấu nhỏ nhưng ý nghĩa của chức vô địch mà anh giành được không nhỏ chút nào bởi Nole đã đánh bại đối thủ lớn nhất của mình khi Australian Open đã đến rất gần.

Cuộc tấn công mạnh mẽ mới của một Djokovic khỏe từ đôi chân, đôi tay đến cái đầu đã được tái khởi động. Và chỉ cần Djokovic giải phóng được tâm lý căng thẳng, tìm lại sự thanh thản trong tư tưởng thì việc chinh phục chức vô địch Australian Open thứ bảy trong sự nghiệp là điều hoàn toàn trong tầm tay. 

Với 6 lần lên ngôi ở Grand Slam đầu năm tại Autralian Open (2008, 2011, 2012, 2013, 2015 và 2016), Nole cũng đang cùng với tiền bối người Úc Roy Emerson cùng chia sẻ vị trí những tay vợt nam đăng quang nhiều lần nhất ở Grand Slam tại xứ sở chuột túi.

Tay vợt 29 tuổi người Serbia cũng đang giữ kỉ lục 6 lần toàn thắng ở các trận chung kết Úc mở rộng mà mình góp mặt trong kỷ nguyên Mở. Nếu bảo vệ thành công danh hiệu Australian Open sắp tới, Djokovic sẽ vượt qua Roy Emerson để trở thành tay vợt nam vô địch Grand Slam này nhiều nhất.

Công Lương- Thể Thao Việt Nam | 20:26 12/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục