Australian Open 2012: Sẽ là trận chung kết Djokovic - Federer?

08:48 Thứ hai 16/01/2012

Đó chính là cái kết cục mà rất nhiều người mong chờ (đương nhiên, trong số này không có các CĐV của Rafael Nadal) sau khi nhìn vào kết quả bốc thăm giải đơn nam Australian Open 2012.

Đối với Roger Federer, việc nằm trong nhánh đấu có Rafael Nadal - “khắc tinh” lớn nhất của anh - là một thách thức không nhỏ, nhưng cũng chính vì vậy, Federer có dịp thẩm định khả năng của mình. Nếu vượt qua Nadal ở bán kết, sẽ khó có ai là đối thủ của Federer ở trận đấu chung kết. Thế nên, trận bán kết với Nadal vừa là một thử thách, vừa là một cơ hội của Federer…

Roger Federer sẽ lọt vào trận chung kết với Novak Djokovic?

E ngại Del Potro

Trong nhánh đấu của Federer và Nadal, gần như không có ai nổi trội để tranh đoạt các suất bán kết, ngoại trừ chính 2 tay vợt này. Tuy nhiên, cần phải lưu ý đến Juan Martin Del Potro (hạng 11 ATP) bởi tay vợt số 1 Argentina này luôn được dự báo là “một con ngựa ô” ở bất kỳ Grand Slam nào và anh cũng có kinh nghiệm đăng quang Grand Slam.

Chính Nadal, trong một phát biểu hồi năm ngoái đã đánh giá rất cao Del Potro và nhận định rằng tay vợt này sẽ gia nhập Top “tứ đại gia ATP” trong tương lai, anh đã “bỏ qua” sự hiện diện của Andy Murray - tay vợt số 1 Anh quốc. Con đường phiêu lưu của Del Potro ở Australian Open 2012 sẽ không có gì trắc trở cho đến khi anh đụng Mardy Fish - tay vợt số 1 nước Mỹ - ở vòng 4. Nếu vượt qua được Fish, nhiều khả năng anh sẽ gặp Federer ở tứ kết. Vấn đề là Del Potro đang có phong độ không cao.

Ở Sydney International 2012, dù được xếp hạt giống số 1, Del Potro đã bị loại ngay ở tứ kết trước Marcos Baghdatis sau khi vượt qua Lukasz Kubot trong trận đầu tiên. Rõ ràng, tình trạng thể lực của Del Potro vẫn chưa thật sự hoàn hảo và khi Australian Open 2012 đã cận kề, không còn nhiều thời gian để Del Potro tìm lại phong độ đỉnh cao.

Federer sẽ vượt qua Nadal?

Bây giờ hoặc… chưa biết khi nào, đó chính là khả năng để Federer đăng quang danh hiệu Grand Slam thứ 17 trong sự nghiệp. Federer hiện đang có rất nhiều yếu tố thuận lợi hậu thuẫn. Thứ nhất, anh đang có phong độ cao với chuỗi 20 trận toàn thắng (17 trận thắng liên tiếp trong giai đoạn cuối mùa giải 2011, 3 trận thắng ở Qatar Open).

Thứ hai, nhờ chuỗi thành tích này, tinh thần anh lên rất cao. Thứ ba, anh đã chuẩn bị rất tốt cho giải đấu rút lui khỏi trận bán kết Qatar Open để chăm sóc cái lưng có vấn đề của mình. Thứ tư, thời của Federer đang quay trở lại và anh là người rất giỏi tận dụng thời cơ.

Tại sao Federer có thể vượt qua được Nadal ở trận đấu bán kết dù anh thường “dưới màu” tay vợt người Tây Ban Nha? Thứ nhất, anh có lợi thế tinh thần với chiến thắng hủy diệt gần đây trước Nadal (Federer đã thắng Nadal với điểm số áp đảo 6/3, 6/0). Thứ hai, Nadal đang chơi rất kém, anh này mới bị loại ở bán kết Qatar Open (thua đối thủ bị đánh giá thấp hơn là Gael Monfils sau vỏn vẹn 2 ván đấu). Thứ ba, anh đang bị đau vai trái và anh từng tỏ ra “rất kém lạc quan” về… khả năng thật sự của mình ở Australian Open 2012…

Nếu vượt qua được Nadal ở bán kết, mọi vấn đề với Federer hầu như đã được giải quyết. Cho dù kẻ đón đường anh ở trận chung kết nhiều khả năng là Djokovic, Federer cũng không hề e ngại. Nên nhớ, anh chỉ “sợ” mỗi mình Nadal - cả trong thời kỳ đỉnh cao lẫn hiện nay. Và cũng nên nhớ rằng, ngay ở thời điểm Djokovic đang “thống trị” thế giới ATP, Federer cũng chưa hề e ngại tay vợt số 1 người Serbia. Anh chính là người đã cắt đứt mạch “bất khả chiến bại” của Djokovic ở Roland Garros. Anh cũng chỉ đứng cách chiến thắng ở bán kết US Open một khoảng cách mong manh trước khi Djokovic quay trở lại với cuộc chơi. Hiện tại, áp lực với Djokovic là rất nặng nề, vì anh này phải duy trì thành tích ấn tượng như mùa trước.

Tsonga sẽ loại Murray và gặp Djokovic ở bán kết?

Chưa chắc lịch sử ở US Open 2011 tái diễn. Nghĩa là, chưa chắc có chuyện cả 4 tay vợt hàng đầu ATP đều lọt đến bán kết. Như lẽ thường, Murray lại vừa hù dọa những kẻ yếu bóng vía bằng ngôi vô địch ở Bisbane International 2012 (Murray đã lần lượt đánh bại Mikhail Kukushkin, Gilles Muller, Marcos Baghdatis và Alexandr Dolgopolov). Tuy nhiên, trong số những “bại tướng” của Murray, không có ai là tay vợt lớn cả, thế nên, chiến thắng này không mang nhiều ý nghĩa ở Melbounre Park, dù rằng với Murray, chiến thắng sẽ giúp anh tạm quên đi cái đoạn kết tào lao ở cuối mùa giải 2011.

Ở Australian Open, nơi tinh thần trở thành một thứ vũ khí cực kỳ quan trọng, Murray hẳn sẽ lại yếu thế trong các cuộc đối mặt then chốt. Một trong các cuộc đối mặt đó có thể sẽ là trận đấu tứ kết chống lại Jo-Wilfried Tsonga (Pháp, hạng 6 ATP), tay vợt được đánh giá là rất trưởng thành trong thời gian gần đây. Tsonga cũng đang có khởi đầu không thể hoàn hảo hơn - với ngôi vô địch Qatar Open. Australian Open lại là nơi mà Tsonga từng chơi rất tốt (anh lọt đến trận chung kết hồi năm 2008 và lọt đến bán kết hồi năm 2010). Tsonga hiện vẫn chưa phải là đối thủ của Djokovic, Federer hay Nadal trong các “trận đánh lớn”, nhưng đối mặt với Murray lại… khác.

Các đối thủ tiềm tàng của Djokovic sẽ là Radek Stepanek (CH Séc, hạng 31 ATP) ở vòng 3, Milos Raonic (Canada, hạng 25 ATP) hoặc Andy Roddick (Mỹ, hạng 16 ATP) ở vòng 4, David Ferrer (Tây Ban Nha, hạng 5 ATP) hoặc Janko Tipsarevic (Serbia, hạng 9 ATP) ở tứ kết. Nếu vượt qua được các chốt chặn này, Djokovic sẽ thoải mái đón tiếp Tsonga ở bán kết.

Trong quá khứ, Tsonga thường xuyên đánh bại Djokovic (anh đã hạ Djokovic trong 4 trận đấu liên tiếp kể từ khi để thua Djokovic ở trận chung kết Australian Open 2008). Tuy nhiên, trong 2 lần giáp mặt ở mùa giải 2011, Djokovic đã đánh bại Tsonga hoàn toàn, trong đó có trận đấu đáng chú ý ở bán kết Wimbledon. Djokovic sẽ không ngại Tsonga nếu 2 người tái ngộ.

Tiểu Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục