Asian Games 2014: Boxing khó nhưng không nản

08:17 Thứ năm 14/08/2014

Trong các kỳ Á vận hội, các võ sĩ đều có trong thành phần tham dự của đoàn thể thao Việt Nam. Tại SEA Games, các môn võ được ví như “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam. Tại Asian Games, họ được ví là niềm tự hào của người Việt. Năm nay, trong quá trình chuẩn bị cho Asian Games 17-2014, rất nhiều VĐV trở thành niềm hy vọng giành huy chương.

Võ sĩ Lừu Thị Duyên từng đăng quang tại SEA Games 27. Ảnh: Dũng Phương

Chất lượng quan trọng nhất

Ngày 11-8, đội boxing nữ Việt Nam gồm 5 võ sĩ đã có mặt tại Thái Lan. Hôm qua 13-8, họ bắt đầu bước vào tập luyện tại đây. Trưởng bộ môn boxing (Tổng cục TDTT) Vũ Đức Thịnh cho biết: “Đây là đợt tập huấn chuẩn bị cho Asian Games 17-2014. Năm nay, chúng tôi chỉ đăng ký các VĐV thi đấu và không tham dự đội boxing nam”. Theo quy định của boxing nữ, môn này có 3 hạng cân được tổ chức. Do đó, boxing Việt Nam tới Incheon (Hàn Quốc) chỉ với 3 võ sĩ.

Ông Thịnh phân tích thêm: “Trên mặt bằng chung, cơ hội lọt sâu vào vòng sau của VĐV Việt Nam là khó do boxing nữ châu Á cũng là cái nôi mạnh của thế giới với nhiều tay đấm của Thái Lan, Trung Quốc, Kazakhstan, Ấn Độ, Uzbekistan, Tajikistan… Do vậy, mục tiêu của từng VĐV là phấn đấu vào càng sâu nội dung càng tốt”.

Cơ sở để ông Thịnh đưa ra chia sẻ ấy đã được phản ánh qua các giải đấu quốc tế các năm gần đây. Boxing nữ của Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây mới phát triển trở lại. Ngoài cái khó về tuyển chọn con người (rất ít đơn vị tìm được VĐV nữ đam mê boxing) thì boxing còn gặp khó về tài chính. Do đó, nhà quản lý phát hiện được nhân tố nào thì cố gắng phát huy, gìn giữ nhân tố đó. Tại Asian Games 2010, Việt Nam có 2 nữ VĐV Nguyễn Thị Tuyết Mai và Ngô Thị Chung tham gia thi đấu nhưng không đạt kết quả cao.

VĐV boxing nữ Việt Nam nếu không thành công tại Asian Games 17-2014 thì không quá hụt hẫng. Ông Thịnh tin tưởng cơ hội cọ xát tại Asian Games 17-2014 giúp các VĐV sẽ trưởng thành hơn ở đấu trường SEA Games 28-2015 được tổ chức tại Singapore diễn ra vào tháng 6 năm sau.

Lừu Thị Duyên khó có cửa

Trước khi tới Thái Lan tập huấn, giữa tháng 6 vừa qua, các tay đấm có dịp tới Australia nửa tháng tập luyện. Ngoài ra, phần lớn thời gian họ tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng và tham dự một số giải quốc nội. Ngay sau SEA Games 27-2013, boxing nữ được xác định là tổ tham dự Asian Games 17-2014. Nếu không có gì thay đổi, những cái tên tới Hàn Quốc tranh tài Asian Games 17-2014 sẽ là Lừu Thị Duyên, Lê Thị Bằng và Lê Thị Nhung.

Lừu Thị Duyên (60kg) cùng Hà Thị Linh (64kg) là 2 nhà vô địch SEA Games 27-2013 của thể thao Việt Nam. Tuy nhiên, boxing tại Asian Games chỉ đấu các nội dung 51kg, 60kg, 75kg nên Linh nếu có ép cân xuống cũng trùng hạng đấu với Duyên. Do vậy, việc cử Lừu Thị Duyên góp mặt là tối ưu nhất.

“Hạng 60kg lại là nội dung quy tụ nhiều tay đấm tốt nhất của châu Á. Qua theo dõi của tôi, cơ hội của Lừu Thị Duyên sẽ phụ thuộc vào các lá thăm ở cuộc họp kỹ thuật. Nếu suôn sẻ Duyên có thể vào tới các vòng đấu sâu bên trong” - ông Thịnh cho biết thêm. Bản thân Duyên cũng từng chia sẻ với quan điểm cô luôn cố gắng hết mình trong mọi giải đấu. Duyên từng dự vòng loại tranh suất dự Olympic London 2012 nhưng bất thành. Cô là VĐV có kinh nghiệm quốc tế nhiều nhất của boxing nữ Việt Nam hiện tại.

* Đợt tập huấn của đội boxing nữ chuẩn bị cho Asian Games 17-2014 kéo dài tới hết ngày 5-9.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục