AS Roma: Hoài niệm sắc áo “bã trầu”

00:04 Thứ bảy 16/12/2017

AS Roma đã đánh dấu sự trở lại với đấu trường Champions League mùa 2017/2018 theo cách không thể tuyệt vời hơn khi xếp đầu bảng đấu “tử thần” có sự hiện diện của Chelsea và Atletico. May mắn hơn nữa khi đối thủ tiếp theo của họ ở vòng trong chỉ là Shakhtar Donetsk, một đối thủ vừa tầm. Các ultra cuồng nhiệt tại sân Olimpico sẽ rất hào hứng với viễn cảnh đội bóng con cưng của họ sẽ còn tiến sâu hơn tại sân chơi danh giá nhất lục địa già, sau một năm chìm nổi ở Europa League.

Khi lá thăm may rủi đưa Roma gặp đội bóng đến từ Ukraine, người ta thấy Francesco Totti không giấu được nụ cười ở buổi lễ bốc thăm vòng 1/16. Huyền thoại sống của Giallorossi có thể thở phào nhẹ nhõm khi đội bóng của mình né được các đối thủ đáng gờm như Real hay Bayern Munich. Thời hoàng kim của Serie A, khi cả châu Âu phải e sợ các đội bóng nước Italia đã qua từ rất lâu. Người Ý phải thừa nhận sự thật chua chát rằng việc các đại diện của họ có thể tiến xa tới đâu, bây giờ phụ thuộc rất nhiều vào may mắn từ các lá thăm mang lại. 

AS Roma: Hoài niệm sắc áo “bã trầu” - Bóng Đá

 AS Roma đang có phong độ tốt tại Champions League và Serie A.

Mùa hè vừa qua, hàng vạn CĐV Roma có mặt trên Stadio Olimpico rơi lệ khi chứng kiến trận đấu chia tay của tượng đài số một trong lòng họ: Francesco Totti - biểu tượng cho lòng trung thành, niềm kiêu hãnh và tình yêu vô bờ bến với sắc áo bã trầu. Những giọt nước mắt nhạt nhòa trên gương mặt của “El Capitano” đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên rực rỡ nhất trong lịch sử CLB.

Từ những ngày tháng làm điên đảo cả châu Âu cùng với các CLB khác trong nhóm “Bảy chị em Seria”, đến những thăng trầm khi Calcio vướng vào lao lý do bán độ và scandal bạo lực, và những tháng ngày tụt dốc trong nợ nần và khủng hoảng kinh tế. Người đội trưởng, nhân chứng sống vĩ đại nhất cùng Roma trải qua những tháng năm ấy cuối cùng đã chia tay sắc áo bã trầu. Roma bắt đầu mùa giải 2017/2018 với một tâm thế mới, khi lịch sử và hoài niệm đã cùng “số 10 vĩnh cửu” lùi vào quá khứ.

AS Roma: Hoài niệm sắc áo “bã trầu” - Bóng Đá

 Huyền thoại Totti là biểu tượng về lòng trung thành, niềm kiêu hãnh và tình yêu với AS Roma.

AS Roma luôn là một cái tên đặc biệt tại Serie A. Ở thủ đô của Italia hoa lệ, bóng đá là thứ tôn giáo đích thực, và triết lý về bóng đá đẹp của Roma đã làm nên danh tiếng của sắc áo bã trầu. Roma có thể không phải là đội bóng lớn nhất, thành công nhất, nhiều ngôi sao nhất nhưng chắc chắn phải là đội đá đẹp và cống hiến nhất.

Những cái tên đình đám từng chơi tại Olimpico không nhiều, ngoài Totti ra, những Cafu, Batistuta hay Montella, Cassano chưa thể sánh ngang về mặt danh tiếng với những siêu sao đang tỏa sáng tại Serie A thời hoàng kim như Zidane, Ronaldo, Shevchenko, Del Piero, Maldini, Canavaro hay Nedved. Thế nhưng Roma vẫn quyến rũ tất cả bằng lối chơi cực kỳ cống hiến và mãn nhãn. Giữa một rừng CLB Italia chơi đầy thực dụng, toan tính, lấy phòng ngự làm chỗ dựa thì AS Roma như đóa hoa lẻ loi vươn lên giữa cát sỏi khô cằn, mang lại thanh sắc và hương thơm cho giải đấu nổi tiếng là khốc liệt và khô cứng.

Truyền thống chơi thứ bóng đá đẹp ấy của Roma vẫn được duy trì ở hai thập niên đầu thế kỉ 21. Qua nhiều đời HLV, từ Spalletti đến Luis Enrique, Rudi Garcia và bây giờ là Di Francesco đều luôn nhất quán lấy tấn công làm chủ đạo trong lối chơi cho Roma. Bất chấp việc không hề dư dả về tài chính như những đại gia khác ở Serie A, “Bầy sói” vẫn liên tiếp về nhì Serie A trong các mùa 2001–2002; 2003–2004; 2005–2006; 2006–2007; 2007–2008; 2009–2010; 2013-2014, 2014-2015, 2016-2017 và thường xuyên góp mặt tại sân chơi Champions League. Dù những scandal liên tiếp hủy hoại Seria và bóng đá Italia, các ông lớn khác rơi vào khủng hoảng và chất lượng giải đấu tụt dốc không phanh, thì những khán đài sân Olimpico vẫn luôn rực rỡ với pháo sáng và các ultra cuồng nhiệt bậc nhất.

AS Roma từng trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn khi nằm trong vòng xoáy suy thoái chung của cả nền bóng đá Italia. “Đế chế nhà Sensi” với hai đời chủ tịch Franco Sensi và con gái Rosella Sensi, những người đã dành “gần như cả cuộc đời” để đem về những thành công cho Roma đã phải bán CLB vì nợ nần chồng chất. Những ông chủ mới người Mỹ gốc Italia, trước đây là Di Benedetto và giờ là James Pallotta, đều không phải mẫu chủ tịch có thể làm tất cả mọi thứ vì tình yêu với CLB như bố con nhà Sensi.

Với tư duy thực dụng của người Mỹ, họ sẵn sáng bán đi các ngôi sao, miễn là có lời. Những Pjanic, Salah, Marquinhos, Romagnoli, Benatia, Erik Lamela hay Antonio Rudiger đều phải chia tay Roma để đem về cho ông chủ những đồng dollar. Thực tế cay đắng đó diễn ra đều đặn mỗi mùa, và các CĐV của Roma vẫn chưa thôi thấp thỏm lo sợ mỗi khi đến kì chuyển nhượng. Nhất là khi “phù thủy chuyển nhượng” Monchi, giám đốc thể thao của Roma hiện nay vốn nổi tiếng với phương pháp mua cầu thủ tiềm năng với giá rẻ, và bán họ với giá cao khi đã trở nên nổi tiếng. Cách “bán máu” tận thu của ban lãnh đạo khiến AS Roma khó lòng cạnh tranh Scudetto với các đối thủ, mà chủ yếu hướng tới vị trí Á quân và suất dự Champions League.

Nhìn vào lực lượng của Roma hiện tại, cũng khó có thể đặt nhiều hy vọng vào khả năng cạnh tranh chức vô địch Serie A hay tiến sâu ở Champions League. Những trụ cột Kolarov, Dzeko, De Rossi đều đã bước qua “tuổi băm”, trong khi Nainggolan, El Shaarawy, Manolas hay Strootman đều chỉ ở dạng khá và rất dễ bị bán đi nếu được giá. Roma hiện đang đứng thứ 4 tại Serie A, kém đội đầu bảng Inter Milan 5 điểm nhưng vẫn còn 1 trận chưa đá. Họ sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với Inter, Juventus và Napoli để có một vị trí trong cuộc đua top đầu.

Với một đội hình tầm trung, sở dĩ “Bầy sói” đạt được thành tích tốt ở Champions League và Serie A mùa này nhờ công lớn của Di Francesco, người từng có 4 năm chơi cho Roma và cùng những Totti, Montella, Batistuta giành Scudetto năm 2001. HLV từng thành công với Sassuolo trong những năm gần đây mang trên vai sứ mệnh viết tiếp những giấc mơ cho sắc áo bã trầu, nhưng nhìn vào thực tế mới thấy Di Francesco khó lòng tạo nên được kỳ tích.

AS Roma: Hoài niệm sắc áo “bã trầu” - Bóng Đá

 HLV Di Francesco góp công lớn vào thành tích khả quan của AS Roma mùa giải năm nay.

Hẳn các CĐV trung thành của Roma vẫn chưa quên đêm Olimpico huyền diệu năm 2001, khi Roma đánh bại Parma ở vòng đấu cuối để lên ngôi vô địch Serie A. Sẽ chẳng thể có một hình ảnh nào đẹp hơn Roma trong trận đấu ở Olimpico năm ấy, khi Totti, Montella, Batistuta lần lượt nã 3 bàn vào lưới Buffon. Và phút thứ 86 trở thành phút giây vĩnh cửu, khi toàn bộ khán giả tràn xuống sân ăn mừng và lột sạch quần áo của các ngôi sao. Còn các cầu thủ thì trần truồng như những người mẫu nude trên sân với nụ cười rạng rỡ lẫn những giọt nước mắt hạnh phúc. Khán đài sân Olimpico chìm ngập trong khói pháo sáng và niềm vui vô bờ bến, còn thủ đô Roma đã có một đêm không ngủ.

Nhưng dù có tuyệt diệu đến mấy, khoảnh khắc đó cũng đã trở thành hoài niệm. Tất cả đều sẽ phải gác lại, để nhường chỗ cho những gương mặt mới, những chuyển động mới. “Roma không bao giờ chết”, những trang sử mới của AS Roma sẽ vẫn tiếp tục, cũng như Totti không từ bỏ sắc áo bã trầu mà vẫn gắn bó với CLB trên một cương vị khác. Vì Rome là “thành phố vĩnh cữu”, nên người ta vẫn phải nhìn về tương lai!

(Bạn đọc: Công Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 11:10 15/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục