AS Monaco: Xây thế hệ vàng, bán giá kim cương

11:42 Thứ tư 26/07/2017 | 1

TinTheThao.com.vnKhông một CLB nào trong hè này thu về số tiền lớn như Monaco trên thị trường chuyển nhượng.

Hôm qua, hàng loạt tờ báo hàng đầu châu Âu đồng loạt đưa tin Real Madrid đã đạt thỏa thuận mua Kylian Mbappe với giá 180 triệu euro, con số khủng khiếp với một cầu thủ mới 19 tuổi.

Với khả năng Neymar có thể đến Paris Saint Germain, việc Mbappe trở thành bom tấn khác khiến kỳ chuyển nhượng hè vẫn giữ được sức nóng. Phía Monaco tất nhiên không dễ dàng để Mbappe ra đi, họ đã chính thức bác bỏ tin Real đạt thỏa thuận. Vài ngày trước, đội bóng công quốc còn dọa sẽ kiện bất cứ đội nào có tiếp xúc trái phép với cầu thủ của mình.

AS Monaco: Xây thế hệ vàng, bán giá kim cương - Bóng Đá

 Mbappe được định giá rất cao trong hè này.

Việc giữ Mbappe ở lại còn phụ thuộc vào Monaco đã bán khá nhiều trụ cột trong hè này. Monaco cần phải giữ Mbappe ở lại để đảm bảo đội bóng vẫn có sức mạnh đủ để cạnh tranh danh hiệu trong mùa giải mới. Hè này, Monaco là mục tiêu khai thác tài năng của các đội bóng hàng đầu châu Âu. Họ sản sinh một thế hệ ‘vàng’ của riêng mình và bán đi với mức giá đáng kinh ngạc.

Hồi tháng 4, Vadim Vasilyev, phó chủ tịch Monaco và chịu trách nhiệm về khâu chuyển nhượng nói rằng chỉ có 2 cầu thủ phải ra đi. Đến tháng 5, khi Monaco nâng Cúp vô địch Ligue 1 thì đến lượt chủ tịch Dimitri Rybolovlev lên tiếng. Ông khẳng định sẽ không giữ một cầu thủ nào có ý định ra đi, muốn họ có sự phát triển tốt nhất.

Ngay sau đó, họ bán cầu thủ một cách ồ ạt, thu về số tiền và lợi nhuận khủng khiếp từ các ‘ngôi sao có ý định ra đi’. Bernardo Silva (23 tuổi, Bồ Đào Nha) được Manchester City, Manchester United và Juventus theo đuổi. Cuối cùng Monaco bán anh cho Man City, thu về 50 triệu euro.

AS Monaco: Xây thế hệ vàng, bán giá kim cương - Bóng Đá

 Bernardo Silva giúp Monaco thu về số tiền lợi nhuận cực lớn.

Tiemoue Bakayoko (22 tuổi, Pháp) là mục tiêu của M.U và Chelsea. Họ cố gắng trả giá cao hơn đối thủ và cuối cùng Monaco giúp Bakayoko đến Chelsea để phát triển tương lai, thu về 45 triệu euro.

Khi châu Âu thiếu vắng hậu vệ trái toàn năng, Les Monegasques lại khiến tất cả thèm thuồng vì Benjamin Mendy (23 tuổi, Pháp). Mới đây, anh trở thành hậu vệ đắt giá nhất mọi thời đại khi đến Man City với giá 57,5 triệu euro.

Nếu thêm Valere Germain (đến Marseille giá 8 triệu euro), Abdou Diallo (đến Mainz giá 5 triệu euro), Nabil Dirar (đến Fenerbahce giá 4,5 triệu euro) và Corentin Jean (đến Toulouse giá 3,5 triệu euro), Monaco đã thu về tổng cộng 173,5 triệu euro. Rõ ràng, không một CLB nào bán cầu thủ giỏi hơn họ trong thời điểm này.

Trên cuộc đua về lợi nhuận, Monaco cũng xứng đáng nhận áo vàng chung cuộc. Cách đây 3 năm, họ mua Silva và Bakayoko với giá 23 triệu euro, Mendy đến Monaco mùa trước với chỉ 15 triệu euro trong khi Germain và Diallo là sản phẩm của lò đào tạo đội bóng.

AS Monaco: Xây thế hệ vàng, bán giá kim cương - Bóng Đá

 Những cầu thủ không cần thiết như Germain cũng được bán với giá cao.

Cũng đừng quên Yannick Carrasco, Anthony Martial, Geoffrey Kondogbia, Layvin Kurzawa và Aymen Abdennour, tất cả được bán với giá tổng cộng 180 triệu euro 2 mùa trước đây, giúp Monaco thu về lợi nhuận không tưởng.

Đó là mô hình kinh doanh bóng đá của họ: xây dựng một thế hệ vàng đầy tài năng, sau đó bán đi với mức giá của những viên ngọc quý, kim cương. Nếu họ giữ tất cả các ngôi sao ở lại, 2 năm nữa chưa biết chừng Monaco sẽ vô địch Champions League.

Thay vào đó, họ bán tài năng, sau đó xây dựng một thế hệ mới, kết hợp các viên ngọc thô, sao trẻ và thế hệ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển.

AS Monaco: Xây thế hệ vàng, bán giá kim cương - Bóng Đá

 Tielemans trở thành niềm hy vọng mới của Monaco.

Monaco đã đầu tư khoảng 50 triệu euro vào việc mua tài năng mới trong hè này. Đó là Youri Tielemans, Terence Kongolo hay tài năng của lò La Masia Jordi Mboula. Họ giữ lại Radamel Falcao, Fabinho, Thomas Lemar, Djibril Sidibe, Kamil Glik và tất nhiên là Mbappe.

Falcao, Sidibe, Glik và HLV Leonardo Jardim thậm chí đã ký hợp đồng gia hạn. Việc cuối cùng Monaco cần làm là giữ Lemar và Mbappe ở lại. Họ nói rằng sẽ không bán thêm cầu thủ nào nữa, 173,5 triệu euro là quá đủ cho một mùa hè bận rộn.

Nhưng thị trường chuyển nhượng còn 5 tuần nữa mới kết thúc, trong quãng thời gian không dài cũng không ngắn này, chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra khi mà Lemar lẫn Mbappe có thể bị cướp mất bất cứ lúc nào.

Video tài năng của Tielemans, tài năng được Monaco trao cơ hội

Hoàng Tâm - Thể Thao Việt Nam | 10:55 26/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục