Arthur Melo - Khi chuyền bóng là lẽ sống

10:58 Thứ bảy 18/08/2018

TinTheThao.com.vnKỷ nguyên Xavi - Iniesta đã kết thúc, tuy nhiên những NHM Barcelona vẫn có quyền hi vọng vào thế hệ tiền vệ tài năng mới, trong đó có cái tên Arthur Melo.

3 năm sau ngày Xavi Hernandez nói lời chào tạm biệt người hâm mộ, Andres Iniesta cũng đã chia tay Barcelona sau 22 năm cống hiến, kết thúc giai thoại mà cứ nhắc đến Xavi, là người ta phải nói đến cả Iniesta, bộ đôi đã mở ra kỷ nguyên thành công nhất trong lịch sử câu lạc bộ, giúp Barcelona thống trị châu Âu trong nhiều năm liền.

Khi mà Sergio Busquets và Ivan Rakitic cũng đã bước sang tuổi 30, ban lãnh đạo của Barcelona buộc phải tìm kiếm phương án thay thế ở hàng tiền vệ để thay đổi và duy trì thành công của câu lạc bộ trong tương lai. Ngày 10 tháng 7 năm 2018, Barca công bố hoàn tất việc ký hợp đồng với Arthur Melo từ Gremio với giá 31 triệu euro. 2 ngày sau Arthur được ra mắt tại Camp Nou với hi vọng là thế hệ tiền vệ tài năng kế tiếp của đội bóng xứ Catalunya.

 - Bóng Đá

 Arthur ra mắt tại Camp Nou.

Arthur Melo sinh ngày 12 tháng 8 năm 1996 tại thành phố Goiainia, thủ phủ của bang Goias, Brazil. Arthur bắt đầu sự nghiệp chơi bóng của mình ở CLB Goias năm 12 tuổi trước khi chuyển đến thi đấu cho đội trẻ Gremio vào năm 2010. Năm 2015, anh được HLV Felipe Scolari đôn lên đội một Gremio. Một năm sau Arthur cùng Gremio đoạt chức vô địch Copa do Brazil, trước khi được bình chọn là “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” và lọt vào đội hình tiêu biểu của giải VĐQG Brazil năm 2017. Cũng ngay trong mùa giải đó, Arthur và các đồng đội đã giành được chức vô địch Copa Libertadores, tương đương với danh hiệu Champions League của châu Âu.

Trong tổng số 50 trận ra sân ở giải VĐQG Brazil và Copa Libertadores, tiền vệ 21 tuổi đã ghi được 2 bàn thắng và có 3 pha kiến tạo. Tuy nhiên những con số thống kê trên chưa phản ánh hết tầm ảnh hưởng của Arthur trong lối chơi của toàn đội.

Ở Arthur hội tụ đủ các yếu tố mà người ta cho rằng anh mang DNA của Barca. Sở hữu đôi chân khéo léo và tố chất kỹ thuật của một cầu thủ Nam Mỹ, Arthur có khả năng kiểm soát bóng và xoay sở rất tốt trong không gian hẹp. Đồng thời anh cũng sở hữu nhãn quan tuyệt vời với những đường chuyền mang độ chính xác rất cao.

Mùa giải năm ngoái trung bình Arthur tung ra 86,5 đường chuyền mỗi trận, tỷ lệ chính xác lên đến 96%. Thậm chí có đến 2 trận đấu tiền vệ này chuyền bóng đạt tỷ lệ chính xác 100%, một con số mà người ta chỉ thấy ở huyền thoại Xavi Hernandez. Trong giải đấu ICC Cup 2018 diễn ra cách đây không lâu, Arthur đã khiến HLV Valverde phải kinh ngạc khi tỷ lệ chuyền bóng của anh qua từng trận đạt độ chính xác lên đến 97%.

 - Bóng Đá

Anh kế thừa chiếc áo số 8 của Iniesta. 

Khác với Xavi hay Iniesta, Arthur Melo thích chơi lùi sâu ở hàng tiền vệ để nhận bóng và tổ chức lối chơi thay vì dâng cao kiến tạo cơ hội hay trực tiếp lập công. Tuy nhiên dưới bàn tay nhào nặn của HLV Renato Gaucho, Arthur sẵn sàng tiếp cận khung thành đối phương nhiều hơn và đưa ra phương án kết liễu ngay bên phần sân của đối thủ.

Ở Arthur người ta còn thấy hình dáng và phong cách chơi bóng của Sergio Busquets. Không sở hữu thể hình lý tưởng, tuy nhiên bằng khả năng phán đoán và sự khôn khéo của mình, tiền vệ người Brazil luôn biết cách che chắn cho hàng phòng ngự, hỗ trợ đánh chặn từ xa và dập tắt những đường lên bóng của đối thủ. Cũng như Busquets, Arthur có khả năng nắm bắt không gian cực tốt, đồng thời duy trì được sự bình tĩnh trước áp lực đeo bám của đối phương. Bằng một vài kỹ năng, ngay lập tức anh mở ra một đường triển khai bóng thuận lợi lên tuyến trên cho các đồng đội.

Trong quá khứ, những cầu thủ Brazil đã từng rất thành công trong việc tạo nên tên tuổi cùng Barca. Từ Romario, Rivaldo cho đến Ronaldinho hay hiện tại là Philippe Coutinho, lối đá hoa mỹ và đậm chất kỹ thuật của họ đều làm say đắm con tim người hâm mộ. Sự xuất hiện của Arthur Melo đang đem lại những hiệu ứng tích cực tại Barcelona. Dõi theo từng bước chạy, từng pha chạm bóng của cầu thủ này, người hâm mộ Blaugrana có quyền hi vọng về một sự thay đổi, một chất Samba sẽ tạo ra nguồn cảm hứng mới trên thảm cỏ Camp Nou.

Video về tài năng của Arthur Melo

Endo | 21:52 17/08/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục