Arsène Wenger và lời nhắn với Chúa (Phần 1)

06:41 Thứ sáu 28/10/2016

TinTheThao.com.vnArsene Wenger luôn là một nhân vật đặc biệt. Một huấn luyện viên, một nhà cách mạng, một ông già bảo thủ hay một nhà tưởng, một triết gia của thế giới bóng đá?

3000

 Arsene Wenger tròn 67 tuổi tuần trước. Ảnh: Internet.

Trong cuộc đối thoại với nhà báo lừng danh Amy Lawrence của The Guardian, chiến lược gia người Pháp đã chia sẻ tình yêu, những câu chuyện của ông về bóng đá. Với sự minh triết của một nhà thông thái.

Cuối tuần trước, Arsene Wenger tròn 67 tuổi. Các học trò của ông đã không cho ông thầy mình một lễ sinh nhật ấn tượng, khi Arsenal hòa không bàn thắng trước Middlesbrough. Bóng đá là tất cả với ông. "Kết quả trận đấu (với Middlesbrough) sẽ quyết định buổi lễ ăn mừng của tôi," Wenger thừa nhận trong bài phỏng vấn trước trận đấu. "Tôi vẫn chưa lên kế hoạch gì cả. Có lẽ là xem một trận đấu buổi đêm chăng."

Xem một trận đấu vô danh ở giải vô địch quốc gia Bỉ, Pháp hay Hà Lan vào buổi đêm ngày sinh nhật? Ai trong chúng ta sẽ làm thế? Đó có lẽ là lý do Wenger xứng đáng nhận được những sự cuồng tín từ các đám đông ở Emirates hay Highbury trước đây.

"Hạnh phúc của chúng tôi (CLB) phụ thuộc vào kết quả cuối cùng, không phải vào ngày sinh nhật. Đó là cuộc sống của một huấn luyện viên," Wenger nói tiếp. Với ông có lẽ việc dẫn dắt một đội bóng thi đấu đúng vào ngày sinh nhật cũng tự nhiên như hơi thở. Liệu ông có buồn, chắc chắn là không. "Tôi vẫn còn đam mê và khao khát giống như trước đây. Vào lúc này tôi cảm thấy ổn. Tôi tập trung vào trận đấu với Middlesbrough, chứ không phải về tuổi tác,"

Dù nhiều năm đã qua đi, Wenger có vẻ vẫn không quan tâm mấy đến vấn đề tuổi tác. Ông biết mình bây giờ đã là huấn luyện viên già nhất tại Premier League. “Tôi sẽ thích mình là HLV trẻ nhất ở giải đấu hơn,” Arsene Wenger nói tiếp. Ở tuổi 71, Alex Ferguson thừa nhận mình mệt mỏi với bóng đá và nên giành thời gian cho gia đình, hoặc là đua ngựa. Nhưng Wenger thì khác. 

Đối với ông, tuổi tác có lẽ không nói lên bất cứ điều gì, ngoại trừ nó minh chứng một điều là Wenger đã làm một công việc duy nhất trong suốt những năm qua. Để hướng tới tương lai. Các cổ động viên Arsenal nên thấm thía điều này. Từ Highbury đến Emirates là cả một câu chuyện dài. Trong cơn bão của những sự chỉ trích, Wenger từng thừa nhận (pha chút giận dỗi) rằng ông đã sống khắc khổ trong những năm đầu xây dựng Arsenal.

"Tôi đã đối xử với tiền của CLB như tiền của mình," Wenger nói. "Tôi luôn hướng tới những ngày tiếp theo. Tôi luôn sống vì tương lai. Tôi luôn lo lắng về thời gian. Phải chiến đấu chống lại nó. Đó là lý do tôi không mấy quan tâm tới những gì xảy ra trong quá khứ."

Ông tin rằng mình đang sống trong một thế giới cạnh tranh. "Trong một khung rừng hoang dã, nên mọi thứ cố nuốt chửng bạn" - Wenger ví von. Người ta sẽ phán xét những gì ông làm được. Chứ không phải dựa trên tuổi tác. Nhưng nếu bạn không làm tốt mọi chuyện đủ nhanh, nó (tuổi tác) sẽ thành vấn đề.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 18:09 27/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục