Arsenal - M.U còn 1 ngày: Xếp hàng, vỗ tay, và vinh danh

11:32 Thứ bảy 27/04/2013

Đêm mai, trong lần đầu tiên trở lại Emirates kể từ khi ra đi, Robin van Persie sẽ được những đồng đội cũ xếp hàng và vỗ tay khi bước vào sân đấu. Lý do thật đơn giản: anh đang khoác áo nhà vô địch Premier League 2012-13.

M.U luôn có thói quen tôn trọng đối phương khi họ vô địch, và họ sẽ được đáp lễ

Thật ra, chẳng có một quy định nào bắt buộc một CLB phải vinh danh đối phương khi đội này vừa giành chức VĐQG sớm cả. Tuy nhiên, đây được coi như một luật lệ bất thành văn nhằm bày tỏ sự tôn trọng nhau giữa các đội bóng. Mùa giải năm ngoái, nghi thức này không diễn ra bởi vì cuộc đua vô địch đã diễn ra cực kỳ kịch tính và đến vòng cuối mới xác định được nhà quán quân.

Năm 1991, Arsenal giành chức VĐQG sớm 2 vòng, và đội bóng đầu tiên chào mừng nhà vô địch chính là M.U khi họ đến làm khách ở Highbury. Quỷ đỏ cũng rất có truyền thống tôn trọng đối thủ bằng những nghi thức như thế. Hồi năm 2005, họ cũng xếp hàng vào chào mừng Chelsea khi đội bóng này hành quân đến Old Trafford ở vòng áp chót. Để đáp lễ, Chelsea cũng làm như vậy 2 năm sau đó. Hồi năm 2003, Everton cũng tổ chức vinh danh M.U khi họ gặp nhau ở vòng cuối cùng, diễn ra tại Goodison Park.

Nghi thức ấy thực ra bắt đầu từ cách đây hơn nửa thế kỷ khi M.U chúc mừng Chelsea hồi năm 1955. Và sự chúc mừng không chỉ dành cho nhà vô địch, mà còn vào những dịp đặc biệt. Chẳng hạn như hồi tháng 11/2011, khi cầu thủ hai đội Sunderland và M.U xếp thành 2 hàng để chào mừng Sir Alex trong dịp kỷ niệm 25 năm dẫn dắt Quỷ đỏ. Newcastle cũng vỗ tay chúc mừng Arsenal ở St James'Park bởi Pháo thủ vừa giành Cúp C2.

Không ai rõ nguồn gốc thực sự của những hàng rào danh dự, song những ví dụ đầu tiên xuất phát từ cách đây hàng thế kỷ tại Hy Lạp. Nhà thơ Hy Lạp cổ đại Homer từng viết về những kẻ bại trận đã phải chào đón người thắng cuộc bằng nghi thức tương tự. Trong quân đội, điều này được thể hiện rõ ràng nhất. John Sadler, một học giả về quân đội đã lý giải rằng "Hầu hết các lực lượng vũ trang đều có một đội ngũ chuyên trách việc vinh danh. Nhiệm vụ của họ là cung cấp những hàng rào danh dự để đón khách, chào mừng những lễ kỷ niệm, và vinh danh những đồng đội đã khuất".

Nhưng dù sao thì nghi thức ấy cũng mang tính thủ tục, có nghĩa không ít người thực hiện nó một cách miễn cưỡng. Roy Keane và Gary Neville từng thú nhận rằng họ chẳng hề muốn nhìn vào mặt những cầu thủ Chelsea khi phải xếp thành hai hàng và vỗ tay khi đối phương bước lên mặt cỏ Old Trafford. Hình ảnh tương tự cũng có thể diễn ra ở Emirates vào đêm mai.
T.C | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục