Argentina không cần nhớ Mauro Icardi nhưng...

19:48 Chủ nhật 17/06/2018

Sau trận hoà Iceland, không ít CĐV lại lấy chuyện loại Mauro Icardi ra chỉ trích HLV Jorge Sampaoli. Nhưng rõ ràng Argentina chẳng cần phải luyến tiếc thủ quân Inter Milan mà vấn đề của Albicelestes bây giờ nằm ở một cái tên quen thuộc: Lionel Messi!

Tất nhiên việc Argentina không gọi một tiền đạo ghi 29 bàn tại Serie A là điều đáng tiếc. Tuy nhiên với việc Sampaoli có đủ các hảo thủ như Angel Di Maria, Sergio Arguero hay Paolo Dybala bên cạnh Lionel Messi cũng là niềm ao ước với bất cứ HLV nào. Và thực tế sau trận gặp Iceland, rõ ràng Messi và các đồng đội trên hàng công đã có một trận đấu tốt. Nên nhớ rằng Iceland nổi lên từ Euro 2016 với khả năng chơi phòng ngự phản công cực hay và họ đã vào đến tứ kết. Việc ra quân phải đương đầu với một đối thủ như vậy rõ ràng không dễ gì cho Albicelestes. Xuyên suốt trận đấu, hàng công của Argentina với những ngôi sao xuất chúng đã hoạt động khá hiệu quả. Ngoài tình huống Aguero ghi bàn và Messi có được pha đá 11m thì họ còn tạo ra nhiều tình huống sóng gió. Điều đó cho thấy Argentina chẳng cần thêm Icardi cho chật chội thêm hàng công.

Argentina không cần nhớ Mauro Icardi nhưng….. - Bóng Đá

 Icardi đã được nhiều người nhắc đến sau trận hòa thất vọng của Argentina.

Thế nhưng, ngoài sự yếu kém về hàng thủ thì căn bệnh căn niên của Argentina trên mặt trận tấn công vẫn chưa được trị dứt điểm.

Nên nhớ rằng những Di Maria, Aguero hay Dybala đều là những ngôi sao hàng đầu đã chứng tỏ giá trị của mình tại các CLB lớn như Juventus hay PSG. Vậy thì tại sao cứ nhất thiết mọi pha bóng của Argentina phải qua chân Messi? Chẳng nhẽ Di Maria hay Dybala quên rồi cách đi bóng và kiến tạo? Còn Aguero, tình huống anh chọc thủng lưới Iceland vẫn cho thấy hình ảnh của một siêu sát thủ. Cho nên Sampaoli nếu cứ tập trung bóng vào Messi rõ ràng là tự làm khó mình. Cả thế giới nhận ra điều đó. Iceland đã nhận ra điều đó và làm rất tốt trong việc ngăn chặn Messi. Mỗi khi anh có bóng thì hai ba cầu thủ áp vào. Vậy mà bóng cứ chuyền mãi cho Messi trách sao Argentina bị hạn chế cơ hội. Với nhân lực hiện có, chỉ cần Sampaoli xem Messi là một nhân tố thông thường, không phải là hạt nhân của Argentina thì đối phương thay vì dồn sức tách Messi để phá lối chơi của Argentina, thì họ phải đồng thời ngăn ngừa ngòi nổ từ nhiều phía. Hãy nhìn Đức, Tây Ban Nha để thấy rằng đó là cách chơi khôn ngoan bởi bóng đá là cuộc đấu của 11 người.

Argentina không cần nhớ Mauro Icardi nhưng….. - Bóng Đá

 Vấn đề của Albicelestes vẫn là Messi: Làm sao để không còn phụ thuộc quá nhiều vào anh.

Bên cạnh đó, việc ưu ái Messi đá 11m cũng là sai lầm của Sampaoli. Nên biết rằng anh là chuyên gia …hỏng pen hơn là sát thủ trên chấm phạt đền. Tính luôn cả pha hỏng ăn trong trận gặp Iceland đã là lần thứ …24 anh hỏng penalty – một kỷ lục thật đáng xấu hổ với một siêu sát thủ như Messi. Tại sao một HLV lại trao cơ hội đá 11m cho ngôi sao trước đó có tới 23 lần đá hỏng? Hay vì danh tiếng anh quá lớn, hoặc vì ông muốn giúp học trò mình “trả lời” với Cristiano Ronaldo. Nếu vậy thì đây lại là sai lầm nữa của Sampaoli. Một HLV phải biết giảm áp lực cho học trò mình và trao họ những nhiệm vụ đúng sở trường. Mũi nhọn tấn công hãy là Aguero. Đá phạt trực tiếp không ai hơn Messi. Còn đá penalty, đội Argentina nhiều người đá tốt hơn hẳn …Messi. Hãy nhìn Croatia mà xem, dù Mandzukic mới là tiền đạo chính, chủ lực nhưng trong trận thắng Nigeria, người đá 11m là Luka Modric. Cho nên Sampaoli cần “phân vai” lại tại Argentina thay vì tập trung cả vào Messi.

Có một điểm trước Iceland rõ ràng là thất vọng với Argentina nhưng chưa phải là thảm hoạ. Tuy nhiên nếu vẫn mang những điểm yếu kinh niên của mình ra đấu cùng Croatia thì có thể nhận thảm hoạ thật sự. Modric quá hiểu Messi sau bao năm đá cho Real Madrid đối đầu cùng Barcelona của Messi. Và còn có cả Ivan Rakitic là đồng đội Messi tại Camp Nou. Một khi Modric, Rakitic biết làm sao khắc chế Messi thì Croatia sẽ có lợi thế không nhỏ. Albicelestes không yếu với những Arguero, Di Maria Dybala bên cạnh Messi nên việc có hay không Icardi đã không còn quan trọng nữa. Quan trọng là họ có đủ can đảm để đặt Messi ngang hàng với những ngôi sao kia hay không?

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Các Tường | 19:20 17/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục