Argentina: Đời cha ăn mặn, đời con khát nước

19:27 Chủ nhật 13/11/2016 | 1

TinTheThao.com.vnVới những ai yêu bóng đá với tinh thần thượng võ, hiệp sỹ thì Argentina đang nợ những trang sử của World Cup một lời xin lỗi bởi chức vô địch từ bàn tay bẩn của Diego Maradona năm 1986 hay cũng chính anh này với vết nhơ doping 4 năm sau đó.

World-Cup-Maradona-Argent

 'Bàn tay của chúa' ở kỳ World Cup 1986. Ảnh: Internet.

Bóng đá là một trò chơi và ai cũng phải chấp nhận sự nghiệt ngã của nó. Tuyển Anh thua tức tưởi vì “Bàn tay của Chúa” vẫn phải cam chịu. Maradona dùng chất cấm và giúp Argentina vào chung kết nhưng chẳng ai thay đổi được kết quả đó. Nếu như Maradona ngày ấy chơi fair-play hơn thì lịch sử bóng đá thế giới đã có những trang viết đàng hoàng hơn, sạch sẽ hơn chứ không đầy tranh cãi và thù hằn như bây giờ.

Cứ ngỡ sau bao thăng trầm, Chúa đã cho Lionel Messi giáng thế để cứu vớt nền bóng đá Argentina. Nhưng không, bởi chính Messi là nỗi đau mà Chúa muốn trừng phạt Argentina cho việc Maradona dám dùng bàn tay của Người vấy bẩn sự trong sáng của bóng đá.

Năm quả bóng vàng, 4 Champions League cùng hàng chục danh hiệu lớn nhỏ, Messi là tặng phẩm của tạo hóa, là hiện thân của những gì siêu việt nhất. Thế nhưng trên tất cả, Messi chỉ là con người. Mà đã là con người thì không tránh được những thất bại, những bi kịch trong cuộc sống. Và trong thế giới bóng đá, dù người ta tôn anh là thần thì anh vẫn không phải là thần. Để rồi trong cái tên Messi thần thánh đó vẫn toát lên chút đau thương của sự không trọn vẹn.

World-Cup-Maradona-Argent

 Mọi chỉ trích đều vô nghĩa sau khi Diego Maradona đưa Argentina vô địch World Cup 1986. Ảnh: Internet.

Ba lần thua đau đớn trong trận chung kết Copa America cùng một lần về nhì World Cup, hơn 10 năm chơi bóng của mình, Messi luôn cho thấy hai hình ảnh trái ngược giữa Messi tại Barcelona và Messi của tuyển Argentina. Một bên vinh quang chói lọi còn một bên tay trắng cứ hoài trắng tay. Không ai có thể trả lời cho sự thiếu sót đó. Có chăng là Chúa thôi.

Ngày Messi phát biểu rằng mình mệt mỏi rồi và muốn nghỉ ngơi sau thất bại trước Chile tại Chung kết Copa America, cả nước Argentina gào khóc và kêu gọi thần tượng trở lại. Với họ bây giờ, Messi chẳng khác gì Maradona ngày xưa. Albicelestes không thể thiếu anh.

Nhưng một lần nữa Messi cho thấy mình không phải là Maradona ngày xưa. Bóng đá bây giờ đâu phải như Mexico 86 để anh có thể dẫn bóng qua cả đội hình như bậc tiền bối ngày ấy. Thấy Messi bất lực như thế nào trong lần tái xuất và gặp Brazil mới thấy tội nghiệp cho La Pulga Atomica (Bọ chét nguyên tử, biệt danh của CĐV giành cho Messi). Anh nhỏ bé cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng giữa vòng vây các cầu thủ Brazil để rồi anh bất lực nhìn đội nhà thua trắng 3 bàn không gỡ.

Đây không phải là lần đầu tiên Argentina của Messi thua Brazil 0-3. Nếu như năm 2007, trận thua ấy khiến họ mất chức vô địch Copa America thì rất có thể trận thua này là phiến đá nhấn chìm họ vào sâu trong khủng hoảng. Và tận cùng của nỗi đau chính là việc phải nằm nhà xem World Cup 2018. Chỉ còn 7 lượt đấu nữa thôi, vòng loại tại khu vực Nam Mỹ sẽ hạ màn. Với số điểm 16 và đứng thứ 6 hiện tại, Argentina đang kém hai đội xếp liền trên 1 điểm mà thôi, cơ hội của Messi và đồng đội chưa phải là hết. Tuy nhiên, họ cũng chỉ hơn hai đội xếp sau lần lượt 1 và 2 điểm. Với một tập thể rệu rã như vậy, mấy ai tin Argentina sẽ vượt qua được cơn giông tố này. World Cup vắng Messi, Aguero, Higuain và dàn sao Argentina ư? Thật là hơn cả bi kịch. Đó là nỗi hỗ thẹn, là quốc nhục của cường quốc Nam Mỹ này.

World-Cup-Maradona-Argent

 Lionel Messi vẫn đang vô duyên cùng đội tuyển Argentina. Ảnh: Internet.

Việt Nam có câu đời cha ăn mặn, đời con khát nước để chỉ ra rằng nếu thế hệ trước làm điều sai trái, đời sau phải gánh trả. Phải chăng chính những hành động thiếu chuẩn mực của Maradona ngày xưa khiến cả Chúa cũng giận và ông đang trút cơn thịnh nộ của mình lên thế hệ của Lionel Messi?

Cát Tường - Thể thao Việt Nam | 18:55 13/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục