Argentina đã lệ thuộc vào Messi như thế nào?

15:43 Thứ năm 29/03/2018

Đằng sau những chiến công rực rỡ của Barcelona, điều mà người Catalan lo lắng nhất chính là “Messidependencia” – tạm dịch Hội chứng phụ thuộc Messi. Thế nhưng,Argentina cũng không phải là ngoại lệ.

Người ta thường nói Lionel Messi tuy cũng vĩ đại nhưng chỉ là người thường, còn Maradona mới là thánh, bởi Messi còn thua Maradona ở chức vô địch của giải đấu danh giá nhất hành tinh – World Cup. Thế nhưng, chỉ những con tim trót yêu Messi, trót yêu The Albiceleste, mới biết tầm quan trọng của Messi ở đội bóng xứ Tango là lớn đến thế nào.

 - Bóng Đá

 Messi ngồi trên khán đài trong trận Argentina phơi áo 1-6 trước Tây Ban Nha.

Khoảng một thập niên trở lại đây, Argentina mặc dù có một dàn sao không thua kém bất kỳ đội tuyển nào trên thế giới, dù là đương kim vô địch World Cup – đội tuyển Đức, hay đội tuyển Tây Ban Nha – đội bóng duy nhất vô địch cả ba giải đấu lớn liên tiếp World Cup 2010, EURO 2008 và 2012, thế nhưng vẫn luôn bị coi là đội bóng một người. Ở Barca, Messi nhận được sự hỗ trợ từ các vệ tinh xung quanh, thế nhưng Argentina, anh lại là người làm tất cả, ngoài ghi bàn, anh còn phải kiến tạo, cầm nhịp, tạo khoảng trống cho đồng đội, thậm chí có lúc, người ta còn thấy Messi lùi về rất sâu để tham gia tranh cướp bóng.

Cú hattrick đưa Argentina vào vòng chung kết World Cup

Một Argentina với những đôi chân thượng thặng trên hàng tấn công Gonzalo Higuain, Sergio Aguero, Angel Di Maria, Paulo Dybala, lại chỉ ghi được vỏn vẹn 19 bàn thắng (hơn duy nhất Bolivia). Phép màu duy nhất khiến họ có tấm vé vớt góp mặt ở Nga có lẽ là Messi. Thiếu Messi, đội bóng áo sọc trắng xanh ở vòng loại World Cup, dù chỉ cùng bảng với những “người tí hon của thế giới bóng đá” là Bolivia, Venezuela, hay Peru mà lại rớt tận xuống vị trí thứ 5 và phải đá play-off với Ecuador để giành vé đến Nga.

 - Bóng Đá

 Messi đã đưa Argentina lách qua khe cửa hẹp để giành vé đến Nga mùa hè này.

Trong trận đấu quan trọng này, rất có thể sẽ là nơi nhấn chìm niềm kiêu hãnh của The Albiceleste, và thực tế, khi 10 cầu thủ bước vào sân với đôi chân sợ hãi, họ đã để Ecuador vươn lên rất trước. Rất may mắn, họ có một Messi vĩ đại, người đã lập cú hattrick thần thánh để giúp Argentina lội ngược dòng đánh bại đại diện của châu Đại Dương với tỉ số 3-1

World Cup 2014 : Argentina tiến vào chung kết bằng đôi chân của Leo

Đầu tiên là màn solo tuyệt hảo giúp Argentina đánh bại Bosnia & Herzegovina ở trận ra quân tại bảng F. Ở cuộc chạm trán Iran, đại diện châu Á  phải nói là đã thi đấu với chiến thuật đổ bê tông. Phải nhờ tới pha tỏa sáng ở phút cuối cùng của Messi, Albiceleste mới xuyên phá được lớp bê tông ấy và giành trọn 3 điểm. Ngôi sao của Barcelona tiếp tục thi đấu chói sáng ở trận đấu cuối cùng tại vòng bảng trước Nigeria với một cú đúp vào lưới "đại bàng xanh châu Phi".

 - Bóng Đá

 Messi lập cú đúp trong trận thắng Nigeria ở vòng bảng World Cup 2014.

Ở vòng 1/8, đối đầu với Thụy Sỹ, một Argentina “một người” đã bất lực trong suốt 117 phút thi đấu, chỉ đến phút thứ 118, Messi mới cứu rỗi đội bóng quê nhà với đường chuyền quyết định để Di Maria lập công. Ở trận bán kết với Hà Lan, ở loạt đấu luân lưu cân não, Messi cũng là người dẫn dắt đồng đội đến chiến thắng nghẹt thở. Chỉ đến trận đấu cuối cùng, khi mà số mười dù đã quá mệt mỏi vì phải gồng gánh Argentina trên vai nhưng vẫn chiến đấu kiên cường, những cỗ xe tăng Đức mới có thể đánh bại Leo và các đồng đội. Dẫu vậy, nếu không có Messi, có thể người Argentina phải chờ lâu hơn 24 năm để lại một lần nữa tiến vào chung kết World Cup

Copa 2016 – Copa Messi

Leo ở Copa America 2016 không thi đấu bất kỳ một trận vòng bảng nào. Thế nhưng trong trận bán kết gặp đội tuyển Mỹ, nhờ Messi mà Argentina đã đè bẹp đội bóng xứ sở cờ hoa 4 bàn không gỡ. Đây chính là trận đầu của riêng Messi, khi anh trực tiếp ghi bàn, và là nhân tố then chốt trong ba bàn còn lại của Lavezzi và Higuain. Trong suốt giải đấu, Messi ghi 5 bàn và 4 đường dọn cỗ, một con số phi thường. Dù trận chung kết, anh đá hỏng quả penalty quyết định giúp Chile lên ngôi, thế nhưng, ngôi ai có thể hoàn hảo, nhất là khi thi đấu với cả một đất nước gần 44 triệu người trên vai.

 - Bóng Đá

 Ở Coppa America 2016, Messi cũng sắm vai người hùng.

Còn rất nhiều điều để nói về Messi trong màu áo đội tuyển quốc gia, thế nhưng chỉ điểm qua những sự kiện quan trọng, người ta mới thấy Messi đã gồng gánh đội tuyển quê nhà đến thế nào, liệu có quá bất công khi người ta cứ mãi xếp Messi dưới Argentina, khi mà với nỗ lực của anh, tài năng của anh, nếu có được điều kiện hoàn hảo như những gì Maradona nhận được, có thể Messi còn làm tốt hơn Cậu bé vàng rất nhiều?

Kính Hoa Thủy Nguyệt - BongDa.com.vn - TTVN | 15:10 29/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục