Ảo tưởng và sai lầm, Trung Quốc tự làm khó mình

06:17 Thứ sáu 24/03/2017

TinTheThao.com.vnTrung Quốc đang làm mọi giá để đưa bóng đá nước này phát triển, từ gốc. Và đào tạo trẻ dĩ nhiên là ưu tiên.

Đầu năm nay, các nhà lãnh đạo của bóng đá Trung Quốc - trong nỗ lực cải thiện chất lượng của nền bóng đá từ gốc - tiến hành đưa ra quy định giảm suất ngoại binh xuống còn con số 3 - và thay vào đó là yêu cầu các CLB bổ sung một cầu thủ trẻ Trung Quốc dưới 23 tuổi.

Hai tháng sau, quy định khắt khe hơn được đưa ra: Nếu bất kỳ một câu lạc bộ nào đang chơi tại giải vô địch quốc gia Trung Quốc (Chinese Super League) không có ít nhất một cầu thủ Trung Quốc từ 23 tuổi trở xuống trong đội hình ra sân, họ sẽ bị xử thua 0-3 ngay lập tức. Trong danh sách đăng ký thi đấu của các đội bóng phải có ít nhất 4 cầu thủ Trung Quốc từ 23 tuổi trở xuống trong đội hình.

Ảo tưởng và sai lầm, Trung Quốc tự làm khó mình - Bóng Đá

 Trung Quốc gặp Hàn Quốc ở vòng loại World Cup

Nhìn lại đội hình ĐTQG Trung Quốc hiện tại, Marcelo Lippi có thể vẫn phải trông chờ vào Zheng Zhi - cựu cầu thủ của Charlon và Celtic, người đã 36 tuổi, nhưng vẫn còn là niềm hy vọng của bóng đá nước này. Một sự tương phản rõ rệt. Quốc gia này quá thiếu những tài năng thật sự. Bom tấn ngoại quốc, hào quang và những lời hứa hẹn không giúp đội bóng chiến thắng.

Nhưng đó là một nỗ lực khiên cưỡng và không logic. Tăng thời gian chơi bóng của cầu thủ trẻ bản địa, mà không áp đặt các giới hạn thi đấu cho cầu thủ ngoại quốc mới là lựa chọn khôn ngoan. Các cầu thủ ngoại quốc danh tiếng (và đang ở đỉnh cao phong độ) như Hulk, Oscar hay Pelle giúp ích rất nhiều cho nền bóng đá Trung Quốc. Các cầu thủ trẻ có thể học từ họ.

Ảo tưởng và sai lầm, Trung Quốc tự làm khó mình - Bóng Đá

 ĐTQG Trung Quốc trong một buổi tập chuẩn bị cho China Cup

Đó là chuyện của các cầu thủ trẻ, những người thậm chí lúc này còn chưa được sinh ra. Còn với thế hệ cầu thủ hiện tại của bóng đá Trung Quốc, không có nhiều hy vọng. Họ trưởng thành trong giai đoạn cuối những năm 90 đầu 2000, thời điểm tham nhũng hủy hoại nền bóng đá. Một nguyên nhân khác, là chính sách 1 con của nước này. Các gia đình ở Trung Quốc thích cho con đi học hơn là chơi thể thao.

Trung Quốc đang làm mọi giá để đưa bóng đá nước này phát triển, từ gốc. Và đào tạo trẻ dĩ nhiên là ưu tiên. Nhưng sau vài vòng đấu ở Chinese Super League mùa mới, lối làm bóng đá 'ăn xổi ở thì' có vẻ không thay đổi. Trong quy định mới, CFA không bắt buộc các cầu thủ trẻ phải có mặt bao lâu trên sân. Và chuyện gì đã xảy ra? Vài CLB thay những cầu thủ U23 khi trận đấu chỉ diễn ra được có 15 phút.

Một cách lách luật rất Trung Quốc (và cả Việt Nam nữa!?). Các cầu thủ trẻ không những không được hưởng lợi từ quy định này, mà còn mất đi sự tự tin và khuyến khích họ nên hưởng.

Video bên trong nhà máy bóng đá Trung Quốc của BBC:

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 09:06 23/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục