Anthony Davis cao đột biến từ 1,88 m lên 2,08 m trong 18 tháng

18:27 Chủ nhật 21/06/2020

Việc tăng 20 cm trong 18 tháng ở trung học góp phần biến Anthony Davis trở thành cầu thủ cao to có bộ kỹ năng độc đáo nhất NBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ).

Lịch sử NBA không thiếu những cầu thủ có tốc độ tăng chiều cao đáng kinh ngạc, nhưng Anthony Davis là trường hợp đặc biệt. Cầu thủ 27 tuổi khiến báo giới tốn "giấy mực" trong nhiều năm về câu chuyện tăng chiều cao thần kỳ và lối chơi toàn diện.

Anthony-Davis-01

Anthony Davis từng chơi hậu vệ điều phối (PG) trước khi chuyển sang thi đấu như một trung phong.

Kỳ tích tăng 20 cm trong 18 tháng

Davis ban đầu chơi vị trí hậu vệ điều phối (PG) với chiều cao 1,88 m khi bước sang tuổi 15. Với môi trường bóng rổ khắc nhiệt như ở Mỹ, Davis buộc phải tập chơi hậu vệ, nếu muốn theo đuổi cấp độ chuyên nghiệp. Chiều cao trung bình của một hậu vệ ở NBA rơi vào khoảng 1,9 m, trong khi tiền phong phụ (SF) là hơn 2 m.

Davis bắt đầu thay đổi rõ rệt về thể trạng và đạt ngưỡng 2 m vào giữa năm 17 tuổi. Sau đó, anh chạm mốc 2,08 m vào đầu năm 19 tuổi. Tương tự Dwight Howard và David Robinson, Davis vẫn giữ được tốc độ khi sở hữu chiều cao khổng lồ.

Dù cao lớn, Davis vẫn cho thấy sự linh hoạt trong các chuyển động khi thi đấu. Tuy nhiên, Davis phải từ bỏ vị trí hậu vệ điều phối sở trường để chuyển sang chơi tiền phong chính (PF) và trung phong (C), bởi vì lúc này anh là cầu thủ cao lớn nhất trong đội bóng.

Davis học các kỹ năng đánh cận rổ và làm quen việc va chạm mạnh bạo với những cầu thủ to lớn khác. Anh thích nghi nhanh chóng với vị trí mới, hoàn thiện bộ kỹ năng đánh gần rổ và trở thành nỗi khiếp sợ của các đối thủ trong năm cuối ở trung học.

Từ việc chỉ nhận được học bổng của Đại học Cleveland State, Davis trở thành cầu thủ trung học được săn đón nhất nước Mỹ. Năm 2011, Davis gia nhập đội bóng rổ trường đại học Kentucky.

Davis dẫn dắt Kentucky giành chức vô địch NCAA Division 1 (giải bóng rổ sinh viên hạng cao nhất nước Mỹ) với trung bình 14,2 điểm, 10,4 rebound và 4,7 block trong 40 trận. Phong độ ấn tượng giúp Davis được New Orleans Pelicans chọn ở vị trí đầu tiên trong kỳ NBA Draft năm 2012.

Anthony-Davis-02

Anthony Davis là ngôi sao lớn nhất ở đội bóng rổ Đại học Kentucky với những đóng góp lớn trong phòng ngự và tấn công.

Bộ kỹ năng hoàn hảo

Cây viết Jordan Brenner của ESPN nhận xét Davis có bộ kỹ năng độc đáo khi chơi ở vị trí tiền phong chính và trung phong. "Trong giải đấu có nhiều cầu thủ cao to tài năng - bảo vệ rổ, chơi được tiền phong phụ, tiền phong chính và trung phong, phân phối bóng cho đồng đội ở vòng ngoài và rebound (bắt bóng bật bảng) - Davis làm được tất cả những điều đó", Brenner viết.

Theo ESPN, Davis tiết lộ từng muốn giỏi như Allen Iverson khi còn chơi vị trí hậu vệ điều phối. Tuy nhiên, anh lại muốn làm bản sao của Kevin Garnett khi đạt ngưỡng 2,08 m.

Davis vẫn giữ được mọi tố chất và kỹ năng của hậu vệ điều phối, ngay cả khi chuyển sang chơi gần rổ. "Chạy phản công, nhanh nhẹn, block (chặn bóng) giỏi, rebound và ghi điểm cận rổ xuất sắc. Davis còn có thể dẫn bóng, chuyền và ném trước mặt đối thủ. Cậu ta còn sắp ném được 3 điểm", Cựu HLV Monty Williams của New Orleans Pelicans nhận xét về Davis vào năm 2014.

Anthony-Davis-3

Anthony Davis với bộ kỹ năng của hậu vệ khiến các trung phong ở NBA gặp nhiều khó khăn trong phòng ngự.

Tuy đã là trung phong hàng đầu, Davis chăm chỉ rèn luyện các kỹ năng nhồi và ném. Anh là trung phong khó phòng ngự nhất giải đấu khi có thể nhận bóng để ném hay đột phá từ ngoài vòng 3 điểm.

ESPN từng nhận xét Davis có bộ kỹ năng toàn diện mà mọi cầu thủ đều ao ước. "Từ chỗ chỉ nghĩ đến việc cướp bóng trong tay đối thủ, Davis bắt đầu tìm hiểu cách block lúc nào là hợp lý. Thay vì tập những bài tập dẫn bóng của Steve Nash, Davis chuyển sang học cách chơi trung phong như George Mikan. Mọi thứ đều mới mẻ với Davis, nhưng cậu ta vẫn nhớ những gì đã học khi còn là hậu vệ", ESPN viết.

Khả năng chơi bóng toàn diện trong lối chơi của Davis là điều khiến Lakers chấp nhận đổi Lonzo Ball, Brandon Ingram, Josh Hart và 3 lượt chọn cầu thủ ở vòng một tại các kỳ NBA Draft sau này sang Pelicans để mang anh về. Hiện tại, Davis là ngôi sao hàng đầu ở NBA. Anh có trung bình 24 điểm, 10,4 rebound và 2,4 block trong 521 trận sau 8 mùa giải ở NBA.

"Anthony Davis là hậu vệ bên trong thân hình của trung phong. Anh thống trị khu vực dưới rổ, trong khi vẫn giữ nguyên phẩm chất của hậu vệ", Business Insider viết.

Kinh Vân - Zing.vn | 15:03 21/06/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục