Antetokounmpo: Từ đứa trẻ bất hạnh đến ngôi sao hàng đầu của NBA

19:12 Thứ năm 02/11/2017

TinTheThao.com.vnChỉ mới được draft cách đây hơn 4 năm, song Giannis Antetokounpmo đã và đang có những bước phát triển thần kỳ để trở thành cầu thủ hàng đầu của giải đấu NBA vào thời điểm hiện tại.

Kể từ khi khởi tranh, NBA mùa giải 2017/2018 đã trôi qua được gần ba tuần. Trong chừng đó thời gian, ngoài sự bùng nổ của những cái tên quen thuộc như LeBron James, Stephen Curry, James Harden và Kevin Durant,… Còn có một vài tài năng trẻ trỗi dậy và khiến cho các CĐV đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đó là Kristrap Porzingis, ngôi sao của New York Knicks, Andre Drummond (Detroit Pistons) và đặc biệt hơn cả là Giannis Antetokounmpo.

Giannis-Antetokounmpo-01

 Antetokounmpo đang trình diễn được phong độ đáng sợ.

Thực tế, Antetokounmpo không phải là gương mặt quá xa lạ bởi ở mùa giải năm ngoái, cầu thủ đang thuộc biên chế của Milwaukee Bucks đã tỏa sáng và được góp mặt trong đội hình All-Star. Tuy nhiên, phong độ của Antetokounmpo ở thời điểm hiện tại khiến không ít CĐV cảm thấy kinh ngạc vì nó vượt xa mức tưởng tượng của nhiều người. Thời điểm hiện tại, ngôi sao của Bucks đã là thần tượng của không ít “tín đồ” đam mê bóng rổ. Nhưng ít ai biết rằng, trước khi vươn tới “đỉnh cao” của NBA, cầu thủ 22 tuổi từng kinh qua những khó khăn cực kỳ lớn từ khi còn là một chú nhóc.

Đi lên từ gian khó và tìm đến bóng rổ

Antetokounmpo là con trai của đôi vợ chồng người Nigeria, đến nhập cư tại Hy Lạp vào năm 1991. Dù được sinh ra ở Athens, Hy Lạp, song Antetokounmpo lại không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào ở đây vì chưa đủ điều kiện. Thậm chí, anh còn không được mang quốc tịch của Nigeria. Cuộc sống của Antetokounmpo ở thời điểm đó là cực kỳ gian khó, anh phải trải qua hàng loạt các công việc “bẩn thỉu” như tìm kiếm ở đống đồng nát nhằm giúp đỡ thêm cho bố mẹ của mình, vốn cũng không có được công việc ổn định.

Giannis-Antetokounmpo-02

 Antetokounmpo trước và sau khi gia nhập Milkauwee Bucks.

Giữa nỗi bộn bề, lo âu, cuộc sống hàng ngày của Antetokounmpo ít ra vẫn có được niềm vui nhờ “trái bóng cam”. Anh bắt đầu tập luyện để chơi bóng rổ kể từ năm 2007 (16 tuổi), trước khi tiến đến nấc thang lớn đầu tiên trong cuộc đời – đó là đội bóng trẻ của Filathlitikos (năm 2009). Chứng tỏ tài năng cùng với các cầu thủ đồng trang lứa trong quãng thời gian 3 năm, Antetokounmpo thành công trong việc chen chân vào đội hình chính của đội bóng này.

Tại đây, Antetokounmpo chơi ở giải hạng nhì của Hy Lạp (A2 League) trong suốt mùa giải 2012/2013. Sau 26 trận, Antetokounmpo có được 9.5 điểm, 5.0, 1.4 assist và 1 block – tỉ lệ ném bóng thành công 46.4%. Nhờ những con số tương đối ấn tượng trên, Antetokounmpo đã có điều kiện để được chơi bóng ở môi trường bóng rổ số 1 của thế giới.

Trở thành “quái vật” trong màu áo Milwaukee Bucks

Mùa giải 2013/2014, Antetokounmpo hội tụ đủ điều kiện để tham dự cho kỳ NBA Draft mùa giải năm 2013. Kết quả, Antetokounmpo được draft bởi Bucks. Là Pick 15, do đó Antetokounmpo không nhận được bất kỳ sự quan tâm nào từ phía truyền thông cũng như các CĐV ở giải đấu NBA so với Anthony Bennett (Pick 1) và Victor Aladipo (Pick 2). Thực tế, ở mùa giải đầu tiên, Antetokounmpo chơi không quá ấn tượng sau 77 trận với chỉ 6.8 điểm, 4.4 rebounds, 1.9 assists và 0.8 block.

Giannis-Antetokounmpo-03

 Antetokounmpo hiện đang dẫn đầu trong danh sách cầu thủ xuất sắc nhất NBA.

Sau một năm chạy đà, Antetokounmpo có sự tiến bộ khá tốt ở mùa giải 2014/2015 (12.7 điểm, 6.7 rebounds, 2.7 assists). Cũng mùa giải này, cầu thủ người Hy Lạp được góp mặt trong thành phần tham sự NBA Slam Dunk. Thông số của Antetikounmpo có sự thăng tiến đáng kinh ngạc qua hai mùa giải 2015/2016 (16.9 điểm, 7.7 rebounds và 4.3 assists) và 2016/2017 (22.9 điểm, 8.7 rebounds và 5.4 assists), trước khi trở thành một “quái vật” thật sự sau những trận đấu đầu tiên của mùa giải năm nay.

Hiện tại, Antetokounmpo đang sở hữu trung bình 33.2 điểm (cao nhất giải), 10.3 rebounds và 5.1 assists – rất đáng chú ý khi tỉ lệ ném thành công của Antetokounmpo ở thời điểm hiện tại lên đến 66.3%, con số mà ngay cả những ngôi sao hàng đầu của NBA như Kevin Durant (53.3%), Stephen Curry (49.3%) hay LeBron James (59.4%) cũng không thể sánh được.

8 trận đấu từ đầu mùa, ngoại trừ những lần Bucks thua, ngôi sao 22 tuổi đều được bình chọn là MVP của trận đấu. Chính phong độ ấn tượng của cầu thủ người Hy Lạp đã giúp “những chú hưu” đang xếp ở vị trí thứ 8 ở BXH miền Đông, thành tích đủ để tham dự play-off.

Trong số những kỳ NBA draft, mùa giải 2013 được xem là một trong số những đợt để lại nỗi thất vọng cực kỳ lớn. Pick 1, Bennett đã không còn chơi bóng ở NBA, Pick 2 (Oladipo) và Pick 3 Otto Porter vẫn đang gặp không ít khó khăn trong sự nghiệp. Không ai ngờ rằng, người thành công nhất ở thế hệ được draft năm 2013 lại là Antetokounmpo, người ở thời điểm đó chỉ là sự lựa chọn thứ yếu của các đội bóng.

Top 10 pha bóng hay nhất trong sự nghiệp của Antetokounmpo:

Thanh Hoài - TinTheThao.com.vn - TTVN | 18:35 02/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục